Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách để TPHCM giữ vai trò đầu tàu kinh tế

Thứ Hai, 09/12/2019 22:02

|

(CAO) Đó là ý kiến của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 17, HĐND khóa IX diễn ra sáng 9/12. Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng có những trao đổi về một số nội dung đại biểu và cử tri quan tâm trong các phiên thảo luận và chất vấn tại kỳ họp.

Đảm bảo TPHCM có đủ nguồn lực, điều kiện phát triển bền vững

Đề cập việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, việc thực hiện Nghị quyết 54 tiếp tục được tập trung. TP đã ban hành 7 nội dung quy định các nhiệm vụ, quyền hạn mà Chủ tịch UBND cấp huyện được ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã tạo thêm điều kiện cho cấp cơ sở chủ động thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là đề xuất xây dựng đề án điều chỉnh tỷ lệ phần trăm (%) các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, việc đề xuất này rất quan trọng, bởi TPHCM là địa phương tự đảm bảo cân đối ngân sách và tỷ lệ số thu nộp về ngân sách Trung ương cao nhất trong 63 tỉnh, thành.

Tuy nhiên, số thu ngân sách thực tế TP được hưởng ngày càng giảm do tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP có xu hướng giảm qua từng thời kỳ ổn định ngân sách. Năm 2003 tỷ lệ điều tiết là 33% và đến thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 tỷ lệ điều tiết của TP chỉ còn được hưởng 18%. Đây là thời kỳ ổn định ngân sách có tỷ lệ điều tiết giảm mạnh so với các giai đoạn trước (5%).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn tại kỳ họp lần 17 HĐND TP khóa IX

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, mặc dù số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP tăng cao qua các năm và chiếm tỷ trọng hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước, nhưng ngân sách TP được hưởng không tăng tương ứng. Tổng chi ngân sách địa phương được hưởng theo tỷ lệ điều tiết chỉ chiếm tỷ trọng hơn 4% tổng chi cả nước.

“Qua nghiên cứu sự phát triển của nhiều quốc gia và các TP lớn trên thế giới, tỷ lệ ngân sách được giữ lại của các địa phương trên 10 triệu dân bình quân là 46,43%, thấp nhất là 33,09% (Paris). Vì vậy, TP đề nghị nghiên cứu tỷ lệ điều tiết hợp lý cho ngân sách địa phương của TPHCM cũng như các tỉnh, TP khác; trong đó tăng tỷ lệ điều tiết đối với TPHCM từng bước trong 10 năm 2020 – 2030 từ 18% lên 33% nhằm đảm bảo TP có đủ nguồn lực, điều kiện phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và tiếp tục đóng góp lớn nhất cho cả nước”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng di tích bị phá bỏ

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đã trao đổi về một số nội dung đại biểu và cử tri quan tâm trong các phiên thảo luận và chất vấn tại kỳ họp HĐND TP lần này.

Về chuyên đề “Việc bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn TP”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, ý thức sâu sắc và trách nhiệm đối với di sản văn hoá, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP luôn quan tâm cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đảm bảo sự hài hòa giữa yêu cầu bảo tồn và phát triển trong xu thế hiện đại hóa.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, thời gian tới, UBND TP chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể lập hồ sơ lý lịch khoa học đối với các công trình, địa điểm được đưa vào danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP; ban hành chính sách bảo tồn phù hợp đối với từng loại công trình, địa điểm; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng di tích bị phá bỏ, sửa chữa không đúng quy cách, bị lấn chiếm,... Cùng với đó là đẩy mạnh quảng bá hình ảnh các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh nhằm thay đổi nhận thức, tạo được sự trân trọng của cộng đồng đối với di sản văn hóa, thu hút sự tham quan, tìm hiểu của bạn bè quốc tế và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân.

Đối với công tác bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị, TP sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân loại biệt thự nhằm xác định, giữ gìn các biệt thự cũ cần bảo tồn (thuộc nhóm 1, nhóm 2), đồng thời, tạo điều kiện cho chủ sở hữu các biệt thự cũ không cần bảo tồn (thuộc Nhóm 3) có thể tháo dỡ để xây dựng mới (nếu có nhu cầu); xây dựng quy hoạch đô thị gắn với bảo tồn cảnh quan đô thị; có giải pháp phù hợp để bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, giữa lợi ích kinh tế - xã hội và việc bảo tồn giá trị cảnh quan kiến trúc đô thị.

Đề cập đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay, TPHCM là đô thị đặc biệt, đông dân nhất cả nước. Các vấn đề phát sinh và đòi hỏi chính quyền các cấp phải xử lý hằng ngày gắn bó mật thiết với nhu cầu sinh hoạt, lao động của các tầng lớp Nhân dân, đó là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, tình hình các dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực, việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi địa bàn dân cư, việc bỏ rác đúng nơi quy định để đảm bảo mỹ quan đô thị,… TP sẽ tập trung hoàn thành chương trình hành động về giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020; thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị số 19 của Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Riêng về vấn đề an ninh trật tự, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian tới, trước mắt là dịp Tết Nguyên đán 2020, UBND TP chỉ đạo lực lượng công an TP chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; tổ chức bảo vệ an toàn tuyệt đối các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các điểm tổ chức lễ hội. Cùng với đó là thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cao điểm tấn công tội phạm, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế, tội phạm ma túy và các loại tệ nạn xã hội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác kiểm tra phòng chống cháy, nổ tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; tạo không khí vui tươi, an toàn cho Nhân dân và du khách đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang