Tập trung giải quyết "điểm nghẽn" để triển khai hiệu quả Đề án 06

Thứ Năm, 28/03/2024 11:57  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Sáng 27/3, dưới sự chủ trì của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ Công tác (TCT) triển khai Đề án 06 của Chính phủ, TCT triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tổ chức họp đánh giá kết quả tháng 3, Quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ tháng 4.

Tham dự phiên họp có Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực TCT triển khai Đề án 06 của Chính phủ; thành viên TCT thuộc các bộ, ngành. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Hội trường Bộ Công an, trực tuyến đến 7 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, TPHCM, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Bình Dương.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã nhiều lần khẳng định: Quý I/2024 là mốc thời gian quan trọng, phải tập trung giải quyết bằng được các "điểm nghẽn" về pháp lý, kinh phí, tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật..., là căn cứ xuyên suốt triển khai các nhiệm vụ trong năm 2024. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 31 nhiệm vụ chậm tiến độ, trong đó vẫn còn 3 bộ, ngành chưa ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 trong năm 2024; vẫn chưa có văn bản thống nhất Hướng dẫn chi kinh phí để địa phương thực hiện...

Khẳng định vai trò quan trọng của các địa phương trong triển khai Đề án 06, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các thành viên của TCT triển khai Đề án 06 cũng như địa phương tham dự họp cần tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ những vướng mắc, qua đó xác định những nội dung cần đề xuất gì với TCT, với Chính phủ. Những đề xuất trong phạm vi giải quyết của các bộ, ngành, Tổ trưởng TCT triển khai Đề án 06 đề nghị các bộ, ngành phải tập trung giải quyết. Đối với những đề xuất thuộc trách nhiệm của Chính phủ, sẽ được TCT triển khai Đề án 06 tập hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.

Bộ trưởng Tô Lâm chủ trì phiên họp

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 4/2024 và thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đại biểu thảo luận thống nhất phần việc cần phải hoàn thành, trong đó chuẩn bị nội dung phục vụ sơ kết 1 năm triển khai Công văn 452, ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ các "điểm nghẽn" của Đề án 06; sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 18, ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Điều hành tham luận, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá, 7 tỉnh, TP tham dự phiên họp đều đã đăng ký triển khai những mô hình điểm của Đề án 06 trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đơn cử như ứng dụng các mô hình trong phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ninh hay như Thừa Thiên Huế đã đăng ký triển khai 43 mô hình. Hà Nội với nhiều mô hình đang triển khai và cho kết quả rất khả quan.

Nêu rõ những những nhiệm vụ chậm, muộn của các bộ, ngành trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị TCT triển khai Đề án 06 của 7 tỉnh, TP bám sát vào 5 nhóm lĩnh vực gồm: Pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, bảo mật, ngân sách, con người công nghệ thông tin... từ đó nhận thấy cần các bộ, ngành hỗ trợ nội dung gì để đề xuất.

Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của các tỉnh, TP, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên TCT tham dự phiên họp giải đáp ngay, những nội dung nào vượt thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành đó sẽ được TCT tập hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét cho ý kiến, thực hiện.

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH)... đã tập trung phân tích, làm rõ những vướng mắc, kiến nghị đề xuất giải pháp trên các nội dung trong triển khai Luật Giao dịch điện tử, cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, giải quyết triệt để nạn sim rác, số hóa học bạ, đào tạo nguồn nhân lực, làm sạch, kết nối dữ liệu, quản lý lưu trú khách du lịch, sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử kinh phí...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành phần tham luận

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những kết quả của các bộ, ngành, địa phương đã triển khai trong thời gian qua. Đối với các nhóm nhiệm vụ chậm muộn của Đề án 06, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị về pháp lý, Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thành rà soát, đề xuất phương án giải quyết dứt điểm đối với 428 thủ tục hành chính còn chưa thực thi phương án đơn giản hóa. Về dịch vụ công, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành bám sát vào các danh mục 28 nhóm dịch vụ công trực tuyến ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024.

Đối với việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn TP.Hà Nội, làm tiền đề đẩy mạnh trên toàn quốc, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, các bộ, ngành (Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Bộ GDĐT, Bộ Tư pháp) khẩn trương phối hợp với UBND TP.Hà Nội tập trung thực hiện hiệu quả 9 nhiệm vụ phối hợp.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Thư ký Tổ Công tác triển khai Đề án 06 báo cáo kết quả trong tháng 3

UBND các địa phương (TPHCM, Khánh Hòa, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Kiên Giang) nghiên cứu các nhóm tiện ích thúc đẩy Đề án 06 của UBND TP.Hà Nội để tổ chức nghiên cứu, lựa chọn áp dụng triển khai phù hợp với tình hình địa bàn gắn theo 5 nhóm (pháp lý - hạ tầng - an ninh an toàn - dữ liệu - nguồn lực); tham mưu đề xuất HĐND ban hành mức phí, lệ phí "0 đồng" để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương rà soát, triển khai ngay dữ liệu đã được số hóa, làm sạch với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) để cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí.

"Riêng UBND TPHCM, tôi đề nghị tham khảo kinh nghiệm của UBND TP Hà Nội trong triển khai Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 04/7/2023 quy định doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đối với 82 thủ tục hành chính sẽ có mức thu bằng "không" đến hết ngày 31/12/2025, để khẩn trương ban hành Nghị quyết miễn giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với địa bàn TPHCM" - Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các bộ, ngành sớm hoàn thành những giải pháp thu thuế khoán hộ kinh doanh, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, miễn phí khai thác dữ liệu trong CSDLQG về DC để xác thực, chuẩn hóa dữ liệu đối với các bệnh viện trên địa bàn TP.Hà Nội đang triển khai sổ sức khỏe điện tử. Các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra, hoàn thành những nhiệm vụ phục vụ hiệu quả việc triển khai Luật Căn cước; dữ liệu của các bộ, ngành sớm làm sạch, kết nối và đồng bộ với dữ liệu CSDLQG về DC; rà soát, triển khai các điều kiện về bảo đảm an ninh an toàn thông tin để kết nối, khai thác và chia sẻ; xác nhận tính pháp lý của thông tin, giấy tờ được tích hợp trên ứng dụng VNeID trong các hoạt động, giao dịch điện tử. Trong tháng 4, Bộ Công an sẽ tiếp tục công bố 9 tiện ích trên ứng dụng VNeID, phục vụ cắt giảm, không yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ bản giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Đối với nhóm nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 175 của Chính phủ về xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành, địa phương bám sát vào 41 nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 175 (10 nhiệm vụ chung, 31 nhiệm vụ cụ thể) để triển khai thực hiện theo lộ trình đã được giao...

Bình luận (0)

Lên đầu trang