Chống tham nhũng không phải trị ai, thù oán ai mà là nhân văn, nhân đạo

Thứ Hai, 01/02/2021 11:33

|

(CAO) "Đấu tranh chống tham nhũng không phải cốt trị ai, không phải thù oán gì ai mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ tại buổi họp báo kết thúc Đại hội XIII của Đảng.

Ngay sau lễ bế mạc Đại hội XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi họp báo.

Thông báo tới báo giới trong và ngoài nước về kết quả Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Đến lúc này có thể nói Đại hội đã thành công rất tốt đẹp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Cho biết rất vui mừng phấn khởi trước Đại hội này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Đại hội này là một trong những Đại hội thành công nhất, kể cả về nội dung, về cách thức tổ chức và lề lối làm việc.

“Kết quả cuối cùng là Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trả lời tại buổi họp báo

Trước sự quan tâm của báo chí về công cuộc phòng chống tham nhũng (PCTN) trong nhiệm kỳ tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, đây là vấn đề lớn, đất nước nào cũng có, thời nào cũng có, chỉ có nhiều hay ít, rộng hay hẹp. Đây là bệnh của những người có quyền, có chức, lại nắm trong tay tiền của thì rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Để đối phó với những nguy cơ khó khăn từ tham nhũng, Tổng Bí thư khẳng định: "Cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không dừng, không nghỉ, kể cả đó là ai, không có vùng cấm”.

“Tham nhũng là một vế, tôi thường nói là tham nhũng tiêu cực. Cuộc phát động này từ năm 2013 khi tôi được làm Trưởng ban Chỉ đạo. Từ năm 2013 làm rất mạnh. Xử bao nhiêu ủy viên Trung ương. Tôi không tưởng tượng được hàng triệu đô la, hàng bao nhiêu tỷ”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo tham dự buổi họp báo
"Sức khoẻ đúng nhân tố rất quan trọng, không nói là quyết định để làm việc.
Giờ tôi cũng không được khỏe lắm, các đồng chí biết rồi, tuổi cũng cao, tôi cũng xin nghỉ rồi, nhưng Đại hội bầu thì vẫn phải làm vì đảng viên vẫn phải chấp hành, nên tôi sẽ cố gắng hết sức, nhưng làm được hay không thì phải là tập thể, phải là đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng.
Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết nhất trí, thống nhất thì mới làm được. Một cá nhân vai trò cũng quan trọng nhưng cũng chỉ là một cá nhân",
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Nhấn mạnh cuộc đấu tranh PCTN là cuộc chiến lâu dài, TBT tái khẳng định, cuộc chiến này sẽ không ngừng, không nghỉ. “Nhưng làm không phải cốt trị ai, không phải thù oán gì ai mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo” – ông Trọng nêu quan điểm và nhắc lại câu nói của Bác Hồ: “Cưa một cành sâu mọt để cứu cả cái cây. Xử một vài người để răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo những người khác đừng vi phạm chứ không cốt xử cho nhiều, cho nặng”.

“Chưa bao giờ một khóa mà có mấy ông ủy viên Bộ Chính trị đi tù, cách chức, tịch thu lại bao nhiêu tài sản”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phản ánh.

Tiếp câu chuyện, ông cho biết, có người hối lộ xách vali tiền tới UBKT Trung ương định biếu xén, lấp liếm. “Hôm tôi nói tại hội nghị toàn quốc rồi, anh mở ra xem là gì, thấy tiền, đô la. Tôi bảo lập biên bản, anh ký vào đây, khoá lại rồi anh xách va li về”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói, đồng thời đánh giá, đấu tranh chống tham nhũng phức tạp lắm.

“Không có dũng khí, tình cảm chân chính không làm được. Dễ mắc lắm. Ai chẳng thích của, thích tiền. Nhưng tôi muốn nói, hơn tất cả, danh dự mới là điều quan trọng thiêng liêng nhất”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cuộc đấu tranh với nạn tham nhũng còn lâu dài gian khổ, quyết liệt. Vừa qua mới hạn chế ngăn ngừa được một bước.“Cuộc đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực còn gian nan lắm bởi còn quyền, còn chức, còn tiền thì còn tham nhũng” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang