Trung tướng Trần Văn Vệ:

‘Thông tin bỏ CMND và sổ hộ khẩu là không chính xác’

Thứ Ba, 07/11/2017 10:54  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Tại cuộc họp báo sáng nay (ngày 7-11), Bộ Công an đã nói rõ không có chuyện việc bỏ chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu.

Ngày 30-10, Chính phủ có Nghị quyết 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Trong đó, có quy định “bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu, và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân”... Cùng với việc bỏ sổ hộ khẩu, các loại giấy tờ, thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu như: tách sổ hộ khẩu, đổi sổ hộ khẩu, xóa đăng ký thường trú, đổi sổ tạm trú... cũng được bãi bỏ.

Trung tướng Trần Văn Vệ thông tin tại buổi họp báo

Tuy nhiên, việc hiểu sâu, hiểu đúng về vấn đề này thì không phải người dân nào cũng rõ.

Sáng ngày 7-11, Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp báo nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân. Đến dự buổi họp báo có Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh văn phòng Bộ Công an, đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát có Trung tướng Trần Văn Vệ và đại diện lãnh đạo V19.

Trung tướng Trần Văn Vệ - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết, hiện nay công tác quản lý dân cư do nhiều bộ ngành quản lý. Mỗi công dân có thể sở hữu nhiều loại giấy tờ. Tuy nhiên công tác quản lý chỉ theo hình thức thủ công, chưa được kết nối khai thác hợp lý, công dân phải đưa ra nhiều giấy tờ gây phiền phức.

“Việc thực hiện đề án này, người dân chỉ khai lần đầu, cơ quan nhà nước có trách nhiệm cập nhập thông tin. Sau khi cập nhật xong dữ liệu thông tin sẽ tiến tới đề xuất bỏ sổ hộ khẩu nhưng vẫn quản lý chặt chẽ. Cái này là đơn giản hóa quản lý chứ không phải bỏ quản lý nhà nước đối với dân cư”, Trung tướng Trần Văn Vệ nói.

Các phóng viên tham gia buổi họp báo

Nói về việc sử dụng CMND, Trung tướng Trần Văn Vệ thông tin, bỏ chứng minh nhân dân không đúng, vì đó là giấy tùy thân của mỗi người luật quy định phải có trong người. Tuy nhiên, sẽ đơn giản hóa việc sử dụng CMND đối với mỗi cá nhân bằng việc thay thẻ căn cước công dân. Thông tin bỏ sổ hộ khẩu và CMND là không chính xác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang