Thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ Hai, 04/01/2021 14:56

|

(CAO) Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tới, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ tổ chức lưu thông tạm thời khi xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên Quốc lộ 1A.

Sáng nay (4/1), đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã di chuyển thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ nút giao cuối tuyến (huyện Cái Bè, Tiền Giang) về đến nút giao đầu tuyến (nút giao Thân Cửu Nghĩa, điểm kết nối vào cao tốc TPHCM - Trung Lương) và dự lễ “cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”.

Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đây là lần thứ 4 người đứng đầu Chính phủ trực tiếp đến công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ và động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang trực tiếp thi công tại công trường.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án.

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, sau hơn một năm rưỡi tái khởi động (vào tháng 4/2019), với sự nỗ lực vượt khó của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “Xuyên đêm”; “xuyên lễ, tết”; “xuyên dịch”. Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành lời cam kết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải thông tuyến dự án trước 31/12/2020.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập tiến độ gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan đến dự án là Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn và Tập đoàn Đèo Cả để cùng xác định trách nhiệm trước Chính phủ, nhân dân để thực hiện làm việc “ba xuyên”.

Nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát thay nhau ngày đêm bám sát công trường, cùng vượt khó, tìm cơ hội trong thách thức, biến sự hoài nghi thành động lực, lấy lại lòng tin với nhân dân trước một công trình đã nhiều lần lỗi hẹn; lập đồng hồ đếm ngược thời gian hoàn thành công khai để nhân dân biết và kiểm tra tiến độ thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông tuyến - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhân dịp này, Công ty CP BOT Trung Lương-Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến TPHCM-Trung Lương, đồng thời sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc TPHCM-Trung Lương (Trạm Chợ Đệm) để tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TPHCM đến Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Công ty CP BOT Trung Lương-Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, cùng nhà đầu tư lập kế hoạch hoàn thành các công việc tiếp theo, xác định rủi ro tiềm ẩn về kỹ thuật do tác động của biến đổi khí hậu, địa chất phức tạp tại khu vực; những rủi ro về pháp lý và tài chính do nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu, để báo cáo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, hạ tầng kết nối là một điểm nghẽn lớn của ĐBSCL, vùng có 13 tỉnh, thành phố và chiếm 12,3% diện tích toàn quốc, hiện là vùng sản xuất nông nghiệp và thủy sản lớn nhất cả nước.

Tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận chậm tiến độ nhiều năm, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân ĐBSCL. Vì vậy, tháng 4/2019, trước bức xúc của nhân dân vùng ĐBSCL, Thủ tướng cùng các đồng chí lãnh đạo Chính phủ đã có lời hứa với hơn 20 triệu người dân ĐBSCL là trước Tết Nguyên đán năm nay, sẽ thông tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận.

Trong quá trình triển khai dự án, Thủ tướng cho biết, có một số khó khăn lớn: Có sự thay đổi chính sách pháp luật về đầu tư, thời tiết mưa lũ kéo dài, diễn ra dịch COVID-19, khu vực có nền đất yếu, vật liệu khan hiếm. Đặc biệt, phải thi công xây dựng tới 39 chiếc cầu lớn, nhỏ trên tuyến cao tốc 51 km này.

Trước tình hình đó, Thủ tướng đã quyết định chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang; nhấn mạnh đề cao trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện lời hứa trước nhân dân, chọn đúng đơn vị có năng lực thi công, tổ chức thực hiện. Thủ tướng đã 4 lần trực tiếp vào kiểm tra thi công dự án, còn các Phó Thủ tướng đã 3 lần vào kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Qua công trình này rút ra vấn đề gì, Thủ tướng cho rằng, không có khó khăn nào chúng ta không vượt qua nếu có ý chí, sự quan tâm chung, đoàn kết phấn đấu từ Trung ương tới địa phương; khả năng tổ chức thực hiện của tỉnh, các đơn vị có liên quan, sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật cần thiết.

Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao 4.000 hộ dân đã di dời, nhường đất cho dự án, đặc biệt không xảy ra khiếu kiện trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng; yêu cầu tỉnh Tiền Giang tiếp tục quan tâm công tác tái định cư, ổn định đời sống, tạo sinh kế cho người dân.

Thủ tướng nêu rõ, khối lượng công việc của giai đoạn 2 còn rất lớn, phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm 2021, khánh thành tuyến cao tốc mẫu mực này với tiêu chuẩn quốc tế.

Nhấn mạnh Việt Nam cần có các đơn vị thi công tầm cỡ quốc tế, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ và sẽ trực tiếp xử lý kiến nghị của Công ty CP BOT Trung Lương-Mỹ Thuận để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hồi vốn.

Đến thời điểm này, Dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51 km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính đã trải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường, các cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt cầu, các đường dẫn đầu cầu đã đắp xong vật liệu dạng hạt và thực hiện vuốt nối. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tới, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tổ chức lưu thông tạm thời khi xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên Quốc lộ 1A.

Khởi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Sáng nay, 4/1, tại tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (chiều dài gần 23 km), là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TPHCM - Cần Thơ dài 120 km cũng như nhiều tuyến khác ở các tỉnh miền Tây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu nhấn nút khởi công dự án - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TPHCM - Cần Thơ. Thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay trong điều kiện không kẹt xe, giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h để phù hợp với giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 4.826 tỷ đồng với thời gian thi công 2 năm. Chiều dài dự án gần 23 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của dự án đối với ĐBSCL, theo đó, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn chỉnh theo tiến độ, là đến năm 2022.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, sẽ triển khai hàng loạt dự án kết nối giao thông ĐBSCL, góp phần nâng cao đời sống cho hơn 20 triệu người dân trong vùng. Ngay trong năm nay, Bộ GTVT sẽ triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư, dự án khả thi để tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trong thời gian tới, sẽ triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển của các tỉnh ĐBSCL với chiều dài khoảng 400 km.

“Tôi đã yêu cầu Bộ GTVT sớm khởi công tuyến tránh Long Xuyên, tỉnh An Giang với số vốn gần 1.500 tỷ đồng”, Thủ tướng nói. Nhiều công trình quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông cả nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL đã được triển khai có hiệu quả trong giai đoạn này.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào năm 2022 như chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã cam kết hôm nay.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang