Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết vào chiều 30-6-2016

Thứ Năm, 30/06/2016 15:48  | Thanh Hoà

|

(CAO) Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chiều 30-6-2016, Chính phủ tổ chức truyền hình trực tuyến phiên họp thường kỳ tháng 6-2016.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Một trong những nội dung quan trọng nhất của phiên họp này là Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương dành nhiều thời gian đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016, trong đó làm rõ những kết quả đạt được, chưa được, nhất là nguyên nhân, tồn tại, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng yêu cầu, tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, vậy nguyên nhân là do nông nghiệp hạn hán, xâm nhập mặn mất 1,3 tỷ tấn thóc hay do nguyên nhân nào. Rồi nguyên nhân nào dẫn đến bội chi ngân sách, gặp nhiều khó khăn trong thu chi ngân sách… Thủ tướng cũng đặt ra câu hỏi: “Vừa qua, Chính phủ đưa ra nhiều chính sách tạo điều kiện đầu tư kinh doanh, vậy đi vào cuộc sống chưa. Những chủ trương Nghị quyết 19 thì lãnh đạo các cấp chính quyền nhận thức đến đâu. Đặc biệt, những biện pháp nào khắc phục trong thời gian tới. Đã giải quyết việc làm cho người dân chưa…”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên khai mạc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết: Đúng như lời hứa từ phiên họp trước, chiều nay Chính phủ sẽ công bố nguyên nhân cá chết và sự cố môi trường tại miền Trung. Thủ tướng nhấn mạnh: Điều quan trọng là rút ra bài học kinh nghiệm gì từ sự cố môi trường? Rồi hai vụ tai nạn máy bay làm 10 CBCS hy sinh, hay rừng Tây Nguyên bị tàn phá nặng nề, những nỗi lo lắng của người dân khi hơn 8.000 học sinh bước vào kỳ thi quốc gia… Chính phủ phải làm gì để chấn chỉnh, lo cho nỗi lo của dân… Thủ tướng đề nghị: “Chúng ta phải thảo luận những vấn đề này tại phiên họp Chính phủ, đặc biệt với những Bộ, ngành liên quan. Chúng ta cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2016 rất nặng nề”.

Báo cáo tình hình 6 tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, thiên tai liên tiếp xảy ra, nhưng dưới sự chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ, các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình hinh tế xã hội tiếp tục có chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát được kiểm soát. Lãi suất tương đối ổn định, lãi suất cho vay có xu hướng giảm; tỷ giá, thị trường ngoại tệ ổn định. Thu hút vốn FDI tăng cao hơn nhiều so với năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm, có hơn 54.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn gần 428.000 tỷ đồng, tăng cả về số doanh nghiệp (20%) và số vốn đăng ký (51,5%). Trong 6 tháng qua, ước tạo việc làm cho khoảng 762.000 người, trong đó xuất khẩu lao động gần 54.000 người; thực hiện tăng lương theo đúng lộ trình, góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động. Lĩnh vực an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả, nhất là với người dân vùng bị thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường biển.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: GDP thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước

Về an toàn giao thông, 6 tháng qua xảy ra 10.227 vụ TNGT, làm chết 4.362 người, 8.939 người khác bị thương, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Ngoài ra, cũng phát hiện 7.079 vụ vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trên cả nước, trong đó xử lý 2.501 vụ với 391 tỷ đồng tiền phạt. Đã xảy ra 1.826 vụ cháy, nổ, làm 46 người chết và 191 người bị thương, thiệt hại tài sản ước gần 860 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh: tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm còn nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế phục hồi chậm; tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng âm và để lại hậu quả nặng nề cho các mùa vụ sau. Công nghiệp khai khoáng cũng tăng trưởng âm do giá dầu giảm xuống mức thấp. Lạm phát được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát tăng cao. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu đạt thấp hơn mục tiêu đề ra.

Tình trạng xả thải tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây ô nhiễm môi trường ở nhiều địa phương. Nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt xảy ra khá phổ biến trong thời gian dài nhưng chậm được khắc phục.

Tháng 6, tình hình tai nạn giao thông diễn ra nghiêm trọng với thiệt hại tăng cao về người. Đời sống nhân dân các vùng thiên tai, ô nhiễm môi trường, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang