Tiếc thương vị Chủ tịch xã quên mình vì dân trong bão lũ!

Chủ Nhật, 15/11/2020 11:31

|

(CAO) Câu chuyện về vị Chủ tịch UBND xã ở Quảng Bình quên mình trong lũ để đảm bảo an toàn, tiếp tế cho bà con dẫn đến bị chấn thương, nhiễm trùng nặng rồi không qua khỏi khiến nhiều người tiếc thương, xúc động.

Chưa bao giờ miền Trung nước ta lại hứng chịu những đợt bão lũ liên tục như năm nay, “lũ chồng lũ, bão chồng bão” đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người, tổn thất về tài sản ngoài sức tưởng tượng.

Nhưng cũng chính trong mưa lũ, đã tỏa sáng nhiều tấm gương quên mình giúp người dân.

Câu chuyện về Chủ tịch xã ở Quảng Bình quên mình trong lũ giữ để đảm bảo an toàn cho bà con, lại một lần nữa khiến chúng ta cảm thấy xúc động.

Những ngày qua, từ khi nghe tin ông Phan Thanh Miên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) trong lúc cứu hộ, cứu nạn bị nhiễm trùng nặng rồi qua đời, người dân ai cũng xót xa, tiếc thương một người cán bộ vì dân quên mình.

Ông Phan Thanh Miên (phải) dầm mưa, lội nước lũ cùng các đoàn cứu trợ đi cấp phát nhu yếu phẩm tiếp tế cho bà con trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

“Lũ lên nhanh thì ai cũng bận lo cho nhà mình. Chuyển tài sản, đồ đạc lên cao, đưa người đi tránh trú đến nơi an toàn. Nhà anh Miên cũng bị ngập nhưng khi đã lo một chút cho vợ và con nhỏ, anh lại lao vào nước lũ để cùng mọi người đi ứng cứu dân. Gần 1 tuần mưa lũ, hầu như anh đi cả ngày, chỉ thấy về nhà khi đêm đã muộn. Khi nghe tin anh ấy bị nhiễm trùng, chúng tôi cũng nghĩ chắc chỉ bị nhẹ. Không ngờ, vì vết thương đó mà anh qua đời...,” ông Phan Trung Thiết, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình chia sẻ.

Sự ra đi của ông Phan Thanh Miên để lại sự bàng hoàng đối với gia đình, xóm làng, cơ quan và biết bao người.

Bà Nguyễn Thị Oanh vẫn chưa thể tin nổi là mình đã mất chồng. Đứa con út của hai năm nay tròn 8 tuổi, chưa thể mường tượng ra những mất mát, khó khăn khi bố không còn nữa.

Trong buổi tiễn đưa, nhiều người dân khóc nghẹn bởi họ thương cho một vị cán bộ xã hết lòng vì nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch, cho biết ông Phan Thanh Miên đã có nhiều năm công tác ở xã, trải qua nhiều chức vụ khác nhau như Bí thư Đoàn xã, cán bộ văn phòng.

Cách đây 3 tháng, ông Miên được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch. Dù ở cương vị nào, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân yêu quý.

Đoàn người nối dài đưa tiễn ông Phan Thanh Miên, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Trận lũ lịch sử giữa tháng 10 vừa qua, nước lũ dâng cao, ông Miên đã xông xáo cùng lực lượng dân quân tích cực cứu hộ, cứu nạn, giúp dân chạy lũ.

Mặc dù bị thương ở đầu gối nhưng ông vẫn dầm mưa cùng các đoàn cứu trợ mang lương thực, thực phẩm đi cấp phát cho bà con. Không ngờ, chính vì vết thương bị nhiễm trùng nặng nên ông đã qua đời. Đó là một tổn thất lớn của chính quyền và người dân xã Bắc Trạch.

Là người được phân công trực tiếp theo dõi công tác ứng phó với mưa lũ ở xã Bắc Trạch trong những ngày mưa lũ lịch sử, ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bố Trạch, cho biết từ trước đến nay, ông Miên rất năng nổ, nhiệt tình trong mọi công việc.

Trong đợt lũ vừa rồi, với vai trò là người lãnh đạo địa phương, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, ông Miên đã xông xáo cùng anh em đi giúp dân. Một mặt vừa chỉ đạo các lực lượng dân quân trong xã triển khai phương án ứng cứu, mặt khác trực tiếp đi cùng anh em đến những nơi nguy cấp để ứng cứu, đưa người dân đến nơi an toàn.

Hôm bị thương ở đầu gối, mọi người khuyên ông ở nhà nhưng anh nói vết thương nhẹ không sao nên liên tục nhiều ngày sau đó, ông Miên dầm mưa, lội nước lũ cùng các đoàn cứu trợ đi cấp phát nhu yếu phẩm tiếp tế cho bà con.

Khi nước lũ xuống, cũng là lúc vết thương trên đầu gối ông Miên bắt đầu sưng to kèm sốt. Mọi người đã đưa ông đến Trạm Y tế xã sơ cứu nhưng vẫn không đỡ.

Sau đó, gia đình quyết định đưa ông đi Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) để điều trị nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm mà ngày càng xấu hơn.

Mọi người tiếp tục chuyển ông vào Bệnh viện Trung ương Huế. Dù được các bác sỹ điều trị cho lọc máu liên tục nhưng tình trạng không tiến triển. Ông Phan Thanh Miên qua đời ngày 11/11.

Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đến thắp hương, chia buồn với gia đình ông Phan Thanh Miên.

Trong chuyến công tác kiểm tra tình hình ứng phó với bão số 13 tối ngày 14/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thừa ủy quyền của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình ông Phan Thanh Miên.

Bộ trưởng nêu rõ sự ra đi của ông Phan Thanh Miên là sự mất mát của chính quyền và nhân dân Bắc Trạch nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung. Đây là tấm gương hy sinh rất đáng được vinh danh, Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương sớm xem xét, rà soát để làm chế độ chính sách cho gia đình ông Miên.

Tấm gương vì nhân dân quên mình của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bắc Trạch Phan Thanh Miên để lại niềm xúc động, tiếc thương trong lòng nhiều người dân, đồng thời cho thấy sự vất vả, đối mặt với hiểm nguy trong công tác phòng, chống thiên tai và vai trò quan trọng của chính quyền cơ sở trong việc tiên phong triển khai nhiệm vụ 4 tại chỗ, đảm bảo sự an toàn cho người dân địa phương trong các tình huống khẩn cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang