Vụ 'Phá lăng mộ vợ vua nhà Nguyễn làm dự án':

Tìm được huyệt mộ của vợ vua Tự Đức

Thứ Năm, 06/07/2017 20:41  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 6-7, Hội đồng Trị sự (HĐTS) Nguyễn Phước tộc (hậu duệ vua chúa nhà Nguyễn) tìm thấy huyệt mộ của bà Tài Nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận, phi tần của vua Tự Đức.

Phần mộ này trước đó đã bị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ (TNHH TM&DV) Chuỗi Giá Trị (146 Nguyễn Huệ, TP.Huế) san phẳng để làm bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức.

Tấm bia được phát hiện là bia mộ của vợ vua Tự Đức

Như Báo CA TPHCM đã thông tin, ngày 19-6-2017, Công ty Chuỗi Giá Trị san ủi khu vực đất tại tổ 11 (khu vực 3, P.Thủy Xuân, TP.Huế) để làm dự án “Xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và Đồng Khánh”. HĐTS Nguyễn Phước tộc yêu cầu dừng vị thi công. Chiều 24-6, các cơ quan chức năng phát hiện tấm bia nằm vùi dưới đất khoảng 60cm trong vùng đất làm bãi đỗ xe. Trên bia có dòng chữ Hán, nội dung: “Tiền triều Tài Nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”.

Đối chiếu với danh sách các phi tần của vua Tự Đức được thờ trong lăng vua Tự Đức thì có thờ bài vị của bà Tài Nhân họ Lê Thị. Chiều 24-6, Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế lập biên bản hiện trường; yêu cầu đơn vị thi công giữ nguyên hiện trạng, bảo vệ hiện trường, hiện vật.

Nghi án phá lăng mộ vợ vua Tự Đức làm bãi giữ xe: Tích cực xác minh tấm bia lăng vợ vua
 
Vị trí được phát hiện có bia của vợ vua Tự Đức

Bài vị của bà Tài Nhân được làm bằng gỗ, dòng chữ sơn son thếp vàng được thờ tại Chí Khiêm Đường (nơi thờ bài vị các phi tần vua Tự Đức), trùng khớp với tấm bia mộ của bà Tài Nhân được tìm thấy trước đó trong khu vực san lấp làm dự án. Đối chiếu thông tin trên bài vị và tấm bia mộ được tìm thấy, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định: “Bài vị của bà Tài Nhân thụy Thục Thuận Lê Thị được thờ trong lăng vua Tự Đức đúng là chủ nhân lăng mộ bị san ủi làm bãi đỗ xe. Vì vậy có thể khẳng định, ở vị trí dự án có lăng mộ của bà Tài Nhân – là vợ vua Tự Đức”.

Huyệt mộ được HĐTS Nguyễn Phước tộc tìm thấy vào sáng 6-7, ở một hố đào trong khu vực giải phóng mặt bằng. Huyệt mộ dài 2,4m, rộng 1,2m được xây bằng gạch, vôi vữa truyền thống. Mặc dù phần nổi của mộ đã bị san phẳng nhưng phần chìm dưới đất vẫn còn nguyên các lớp đất, thành đá và chưa có dấu hiệu bị đào bới, cất bốc hài cốt.

Tổng thể về dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện HĐTS Nguyễn Phước tộc đã điện thông báo chính quyền và các cơ quan chức năng đến hiện trường để xác minh nhưng UBND P.Thủy Xuân, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao Du lịch, Công ty Chuỗi Giá Trị không đến. Ông Tôn Thất Viễn Bào cho biết, nguyện vọng của bà con họ tộc là ngôi mộ phải được xây lại đúng như vị trí cũ. Bởi trước đây khi thực hiện dự án, chủ đầu tư đã vi phạm, ngang nhiên san lấp mộ mà không thông qua chúng tôi cũng như chính quyền, các cơ quan chức năng.

Trước đó, Công ty Chuỗi Giá Trị tiến hành san ủi để làm dự án trên diện tích 17.000m2 đất (trong đó có hơn 7.200m2 đất nghĩa địa với 42 ngôi mộ có chủ và 81 ngôi mộ vô chủ. Mặc dù chưa được bàn giao đất nhưng chủ đầu tư đã tiến hành thi công. Việc đền bù, bồi thường vẫn chưa hoàn tất và khi thi công, phát hiện dưới đất có mồ mả, bia mộ mà không trình báo cho chính quyền và cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục thi công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang