Công chức trẻ TP.HCM: Lương cào bằng khó giữ được người tài

Thứ Sáu, 05/01/2018 19:55

|

(CAO) Sáng 5 -1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo TP với cán bộ, công chức trẻ. Tham dự có Bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cùng 160 cán bộ, công chức trẻ là đoàn viên thanh niên của TP.HCM.

Tại buổi giao lưu, một số cán bộ, công chức trẻ đề xuất các giải pháp thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù đối với chế độ lương của công chức, viên chức cũng như chính sách dành cho thanh niên nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm…

Anh Bùi Anh Huấn- cán bộ Ban quản lý Đường sắt đô thị TP, cho rằng mức lương cán bộ, công chức hiện nay cào bằng như nhau, chưa tạo được động lực. Sự cào bằng trong việc trả lương sẽ không giữ được chất xám trong cơ quan nhà nước. Chúng ta cần trả lương theo vị trí việc làm, thâm niên và năng suất công việc.

Cùng nỗi lòng, chị Đào Thị Nga- công chức Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP, chia sẻ: “Khi vừa ra trường, tôi mong muốn có một công việc ổn định nên xin vào làm việc trong cơ quan nhà nước để đảm bảo mức sống. Nhưng hiện nay mẹ chồng phải nuôi bởi chồng tôi cũng đang làm trong cơ quan nhà nước. Thế là mẹ chồng phải nuôi cả hai chúng tôi”. Chị Nga mong TP cải thiện mức lương để cán bộ công chức có thể yên tâm làm việc, cống hiến và “không để mẹ chồng nuôi như hiện nay”.

Trước trăn trở của cán bộ, công chức trẻ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP thừa nhận lương cán bộ công chức hiện nay không đủ sống, nên đi đâu cũng không dám tự hào mình làm việc trong bộ máy công quyền, trong khi ở Singapore họ luôn tự hào mình là cán bộ công chức vì thu nhập của họ nuôi sống cả gia đình.

Ông Tuyến cũng cho biết TP đang tính toán để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Từ Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép, TP đã thành lập Tổ công tác thông qua đề cương nâng cao thu nhập cho cán bộ công chức, trong đó tăng lương cho tất cả cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách TP.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đối thoại với cán bộ trẻ 

Dự kiến tăng hệ số theo lộ trình từng năm, trong năm 2018 tăng 0,6%, năm 2019 tăng 1,2 % và năm 2020 tăng 1,8%. Ông Tuyến đề xuất mỗi đơn vị phải phát huy tự chủ tài chính, nâng cao khả năng quản trị, tạo thêm thu nhập, hướng đến từ tự chủ một phần đến tự chủ toàn phần. “Năm 2017, chỉ riêng việc chuyển đổi gửi thư giấy sang thư điện tử cũng giúp Văn phòng UBND TP tiết kiệm 27 tỉ đồng. Những nguồn tiết kiệm này sẽ được dùng để đơn vị cải thiện thu nhập cho đội ngũ – Phó chủ tịch UBND TP cho hay.

Phó chủ tịch cho biết “Tới đây, TP thực hiện việc thuê xe công cũng nhằm vào mục đích đó. Trước mắt sẽ thí điểm ở 5 đơn vị. Toàn bộ xe công sẽ do lực lượng thanh niên xung phong quản lý, 5 đơn vị sẽ thuê lại khi có nhu cầu. Chỉ khi nào đi công tác xa thì mới thuê xe. Toàn bộ chi phí trước đây cấp cho việc duy trì “nuôi” xe công thì nay được giữ lại để cải cách tiền lương. Dự kiến trong tuần tới, TP sẽ họp với 5 đơn vị này để triển khai cụ thể”.

Đối thoại với các bạn trẻ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Sự trẻ trung, nhiệt huyết của các bạn. Tôi như thấy lại hình bóng của mình khi mới vừa rời khỏi giảng đường đại học với bao khát vọng và hoài bão. Những ý kiến đề xuất của các bạn sẽ được ghi nhận đầy đủ, sẽ được nghiên cứu, cụ thể hóa vào chương trình phát triển thanh niên TP.

Nhìn các bạn, tôi nhìn thấy một tương lai hết sức tươi sáng và triển vọng. Bày tỏ lòng biết ơn các bạn đã có nhiều ý kiến đề xuất cho TP, những ý kiến tâm huyết. Khát khao của các bạn là những trăn trở, suy tư của lãnh đạo TP”.

Chủ tịch Phong khẳng định TP sẽ có giải pháp, tạo môi trường tốt nhất cho cán bộ công chức trẻ học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc; phải mạnh dạn quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt công chức trẻ có triển vọng phát triển.

Ông Phong mong các bạn trẻ hết sức nỗ lực, phấn đấu, dám đương đầu với khó khăn thách thức, sống có lý tưởng cao đẹp, biết đấu tranh với cái xấu, bảo vệ cái tốt, tôn trọng lắng nghe nhân dân để phục vụ nhân dân, không ngừng học tập, lao động sáng tạo, tạo nên giá trị mới, ứng dụng vào thực tiễn công việc.

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh TP có phát triển nhanh, bền vững hay không, có trở thành một trong những thành phố của khu vực và vươn đến những thành phố hàng đầu trên thế giới hay không cũng trông cậy rất nhiều vào các bạn.

Lãnh đạo TP qua các thời kỳ luôn khát vọng đưa TP cất cánh, các bạn hãy nhìn vào truyền thống cách mạng, anh hùng và thực tiễn đầy sôi động  của TP chúng ta hơn 300 trăm năm qua để thấy rằng chúng ta có nhiều triển vọng để thực hiện điều đó. Các bạn hãy chia sẻ trọng trách, khát khao này với lãnh đạo TP để TPHCM mãi xứng danh là TP anh hùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang