Huyện Cần Giờ: Sơ tán 5.000 dân tránh bão Tembin

Chủ Nhật, 24/12/2017 16:12  | Thiên Long

|

(CAO) Để đảm bảo an toàn cho người, tàu thuyền nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão Tembin gây ra, huyện Cần Giờ, TP.HCM đã bắt đầu tiến hành sơ tán gần 5.000 người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm từ chiều ngày 24-12.

Ông Lê Minh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, do được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Tembin nên địa phương này đã lên phương án ứng phó với bão từ rất sớm. Theo đó, hơn 1.700 người đã được huy động tham gia công tác ứng phó với cơn bão sắp tới. Ngoài ra, các điểm tránh trú bão, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác để phục vụ người dân tránh trú bão cũng đã được địa phương này chuẩn bị xong.

Các tàu thuyền ở huyện Cần Giờ đã về nơi tránh trú bão

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, huyện Cần Giờ đã tiến hành cấm tàu thuyền ra khơi từ 16 giờ chiều qua (23-12) và tiến hành kêu gọi các tàu thuyền nhanh chóng về nơi tránh trú bão an toàn. Đến chiều 24-12, tất cả 850 phương tiện đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn huyện đã về nơi tránh trú bão an toàn.

Ngoài ra, trong tổng số 96 chòi canh nuôi trồng thủy hải sản với 133 người dân, huyện đã vận động sơ tán được 60 chòi với 83 người. "Các hộ dân còn lại sẽ được địa phương hoàn tất sơ tán trong chiều nay”, ông Dũng cho biết.

Ngay trong chiều 24-12, huyện Cần Giờ cũng đã tiến hành sơ tán 5.000 người dân trong vùng nguy hiểm ven biển, ven sông thuộc 6 xã về các nơi tránh trú bão an toàn. Trong đó, riêng xã đảo Thạnh An có 882 người dân gồm người già, phụ nữ và trẻ em đã được sơ tán đến các điểm tránh trú bão tập trung tại các trường học, trạm y tế, trụ sở ủy ban…

Cơn bão Tembin đước dự báo rất mạnh và diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, lực lượng địa phương đã tăng cường hỗ trợ người dân tổ chức chằng, chống nhà cửa tại các khu dân cư. “Thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” và các phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản trên biển, đến nay công tác chuẩn bị ứng phó với bão đã cơ bản hoàn tất”, ông Dũng cho biết.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với huyện Cần Giờ về công tác ứng phó với bão Tembin. Theo đó, ông Liêm nhấn mạnh cơn bão Tembin diễn biến bất thường, phức tạp và di chuyển nhanh nên việc di dời dân phải hoàn thành trong chiều 24-12. Đồng thời quá trình di dời dân phải an toàn tuyệt đối; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực di dời dân và chăm lo tốt cuộc sống của các hộ dân tại nơi tạm cư tránh bão.

Gần 1.000 hộ dân xã đảo Thạnh An được sơ tán đến nơi tránh bão

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, hồi 13 giờ ngày 24-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 150km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115- 135km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (25km/h), như vậy chiều tối và đêm nay bão số 16 duy trì sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 với sóng biển cao 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa Lớn và Huyền Trân.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h), đi vào đất liền các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13. Đến 01 giờ ngày 26-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 9,1 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền Tây Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13.

Bình luận (0)

Lên đầu trang