TPHCM: Quyết liệt gỡ vướng cho các công trình giao thông trọng điểm

Thứ Sáu, 10/07/2020 21:56

|

(CAO) Chiều 10/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải, kỳ họp thứ 20, HĐND TPHCM khóa IX tiến hành thảo luận kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.

Giải trình các vấn đề đại biểu (ĐB) đặt ra, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, UBND TP sẽ tập trung các vướng mắc của các dự án công trình giao thông trọng điểm để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo và giải quyết các vướng mắc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải điều hành phiên thảo luận chiều 10/7 của kỳ họp thứ 20 HĐND TP khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Tiến độ thực hiện còn chậm

Tại phiên thảo luận, các ĐB đánh giá cao TP thời gian qua đã đưa ra nhiều dự án hạ tầng phục vụ cho sự phát triển của TP. Tuy nhiên, các ĐB cũng đề nghị UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện có những giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc khó khăn hiện nay ở các dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đưa vào sử dụng.

ĐB Lê Minh Đức (quận Thủ Đức) phân tích: Qua báo cáo, giai đoạn 2016 - 2020, TPHCM dự kiến đầu tư 172 dự án nhưng chỉ hoàn thành 37 dự án (21,5%); trong giai đoạn 2018 - 2020, dự kiến đầu tư 85 dự án, nhưng đến nay chỉ có 14 dự án hoàn thành (16%). Như vậy, tỷ lệ đạt được còn thấp, vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng giao thông rất khó khăn. Nguyên nhân là thiếu nguồn vốn đầu tư; vướng mặt bằng; sự thiếu quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương trong bàn giao mặt bằng, có nhiều dự án triển khai chậm hoặc triển khai đến mức độ nào đó thì dừng lại.

Đơn cử như dự án cầu Nam Lý (Quận 9), khởi công tháng 10/2016 và dự kiến 1,5 năm xong, nhưng dự án phải dừng lại 2 năm nay để chờ mặt bằng, lý do là “cầu chờ đường, đường chờ cầu”. Nghĩa là cầu làm xong rồi, nhưng hai đường vào cầu không có mặt bằng thi công. Điều này, người dân rất bức xúc. Cử tri mong muốn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền địa phương trong việc cam kết với TP về bàn giao mặt bằng thực hiện thi công cần tính toán có xử lý, kiểm điểm trách nhiệm hay không? Vì nếu không làm mạnh thì sự quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền không có.

Còn ĐB Trần Quang Thắng (Quận 8) hỏi về “số phận” cầu Bình Tiên, dự kiến triển khai từ năm 2010 nhằm kết nối Quận 6, 8, huyện Bình Chánh tạo thuận lợi cho việc lưu thông qua lại. Ban đầu có nhiều đề xuất chọn nhà đầu tư, hình thức đầu tư BT nhưng hiện nay hình thức đầu tư này đã ngưng. Vì vậy, sắp tới dự án này sẽ triển khai như thế nào?

Ở một góc độ khác, ĐB Nguyễn Minh Nhựt cho biết: Qua quá trình giám sát, tồn tại một số vấn đề. Đó là hiện nay số lượng công trình giao thông trọng điểm đề ra rất nhiều, nhưng so với tình hình thực hiện, tính khả thi rất khó thực hiện. Đồng thời, nhiều dự án được khởi công mới, trong khi đó nhiều dự án triển khai kéo dài chưa được tập trung giải quyết dứt điểm. Do đó, trong thời gian tới, TP cần có giải pháp quyết liệt. Đó là có nguồn lực bao nhiêu thì nên đầu tư theo hình thức cuốn chiếu; thứ tự ưu tiên để sắp xếp công trình trọng điểm tránh tình trạng đầu tư dàn trải; tháo gỡ nút thắt về đơn giá bồi thường.

Đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành theo kế hoạch

Tại buổi thảo luận, tham gia giải trình các vấn đề ĐB đặt ra, đại diện UBND Quận 9 cho hay: Dự án xây dựng cầu Nam Lý, hiện nay đang còn vướng 6 hộ dân về tái định cư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã hướng dẫn UBND Quận 9 lập hồ sơ trình UBND TP điều chỉnh giá tái định cư. Hiện nay, UBND Quận 9 đang lập hồ sơ trình UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Lương Minh Phúc thông tin: Về cầu Nam Lý, hiện nay theo UBND Quận 9 là đang trình phương án đền bù và chậm nhất tháng 12/2020 sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban. Do đó, Ban xin cam kết là sau khi nhận bàn giao mặt bằng công trình này sẽ hoàn thành trong 12 tháng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Lương Minh Phúc cho rằng: Hiện nay, vấn đề các công trình giao thông chậm tiến độ có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn khảo sát, nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn mà quan trọng là vấn đề vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ban cam kết khi có mặt bằng sạch sẽ đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu tại phiên thảo luận

Còn Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết: Về thứ tự ưu tiên, tất cả dự án trong danh mục ưu tiên đầu tư để giải quyết giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đều thực hiện theo quy hoạch và xuất phát từ nhu cầu phát triển của các quận, huyện. Trước đây, có dự án do quận, huyện chủ động đề xuất, có dự án do Sở chủ động đề xuất. Sắp tới, theo Luật Đầu tư công mới thì quận, huyện cùng Sở lập đề xuất đầu tư và trên cơ sở đó trình HĐND TP thông qua. Hiện nay, Sở đang phối hợp với các sở, ngành để tham mưu UBND TP phân cấp rõ. Mặt khác, hiện nay, Sở đã có Trung tâm mô phỏng giao thông, căn cứ vào mức độ ùn tắc giao thông dự báo để xây dựng thang điểm ưu tiên cho từng dự án.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Trần Quang Lâm, vai trò của người đứng đầu các quận, huyện rất quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, thời gian qua, huyện Hóc Môn tập trung tháo gỡ vướng mắc ở công trình hầm chui An Sương thì dự án đã được đẩy nhanh tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm nay.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay: Đối với dự án cầu đường Bình Tiên, trước đây dự định thực hiện theo hình thức BT và có nhà đầu tư vào nghiên cứu, khảo sát, đề xuất dự án. Quá trình làm chưa đủ điều kiện để triển khai thực hiện và nhà đầu tư triển khai chậm. Đặc biệt, sau khi Quốc hội ban hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư thì hình thức BT bị ngưng nên dự án không còn triển khai thực hiện nữa và sẽ nghiên cứu đầu tư theo hướng khác.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, UBND TP sẽ gom các vướng mắc của các dự án công trình giao thông trọng điểm mà đoàn giám sát HĐND TP đề xuất để nghe các cơ quan đơn vị báo cáo và giải quyết các vướng mắc.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang