TPHCM: Ra mắt Hội đồng tư vấn chương trình phát triển trí tuệ nhân tạo

Chủ Nhật, 08/11/2020 10:01

|

(CAO) Sáng 7/11, tại Nhà Văn hóa Sinh viên - Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM (khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức) đã diễn ra “Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo TPHCM năm 2020”, với chủ đề: Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số: Nền tảng và giá trị mới.

Sự kiện do UBND TPHCM chủ trì, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại học quốc gia TPHCM, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Tin học Thành phố (HCA), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TPHCM tổ chức.

Ra mắt Hội đồng tư vấn Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM

Tham dự sự kiện có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XIV; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia TP.

Phát biểu tại Ngày hội, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, đây là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá thực trạng, thách thức đối với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP, qua đó đề xuất các giải pháp để TP ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số cũng như nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) từ việc triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Những kết quả của ngày hội hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng để tiếp tục đề ra các cơ chế, chính sách để hoàn chỉnh hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trên địa bàn TP.

Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, thời gian qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP, nhất là trong bối cảnh TP đang bước vào giai đoạn 2 của đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, tạo môi trường thuận lợi để TP trở thành nơi khởi nghiệp và thành công của hơn 45.000 doanh nghiệp CNTT, trong đó có hơn 50% doanh nghiệp đóng trên địa bàn TPHCM.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng nhìn chung việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số của TPHCM còn chậm và kém so với nhiều đô thị khác trên thế giới. “Trong số 45.000 doanh nghiệp CNTT thì có 2% doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng, còn lại 98% doanh nghiệp là nhỏ và siêu nhỏ. Đây là thách thức lớn cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số.

Những vấn đề nêu trên đã được TP nhận diện và có thể giải quyết ngay, tuy nhiên còn nhiều nội dung cần nhiều thời gian để nghiên cứu. Ngày hội là dịp để nhìn lại chặng đường đã qua và định hình hướng đi phù hợp cho thời gian sắp tới” – Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho hay.

Tại Ngày hội, UBND TP cũng công bố quyết định về việc thành lập Hội đồng tư vấn Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2020 – 2030”.

Dịp này, Ban tổ chức tuyên dương và trao giải “Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020” (Hội thi AI 2020).

Theo đó, đây là năm đầu tiên Thành phố tổ chức Hội thi AI 2020 nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống.

Tổng cộng có 217 đội dự thi với 534 thí sinh ở nhóm 01 (AI-Challenge) và 39 hồ sơ đăng ký dự thi ở nhóm 02 (AI-Solution) có chất lượng cao, nhiều sản phẩm đã được ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh.

Ban tổ chức đã xét trao giải cho hai nhóm: nhóm 1 – Cuộc thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge); Nhóm 2 – Sản phẩm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI-Solution) với 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 13 giải Khuyến khích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang