TPHCM: Tập trung hoàn thành các dự án, chào mừng Đại hội Đảng bộ

Thứ Hai, 01/06/2020 08:48  | Lê Ngân

|

(CATP) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo truyền đạt kết luận của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBNDTP - về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công 5 tháng đầu năm 2020.

Trước đó, ngày 28-5 Chủ tịch UBNDTP đã chủ trì buổi họp về vấn đề này. Tham dự có ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBNDTP; giám đốc các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận huyện...

Đến ngày 15-10, giải ngân đạt từ 80% trở lên

Sau khi nghe báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư và ý kiến các đơn vị, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư (CĐT) đã đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Cụ thể, tính đến ngày 26-5, thành phố (TP) đã giải ngân 8.480 tỷ đồng, đạt 20,3% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ cả về số tuyệt đối và tỷ lệ, nếu tính luôn khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và số vốn đã chi cho các dự án (DA) nhưng chưa hoàn trả tạm ứng là 8.349 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đạt 40,36% kế hoạch.

Đây là một trong những yếu tố góp phần huy động nguồn vốn xã hội hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động toàn diện đến kinh tế - xã hội TP.

Tuy nhiên, so với yêu cầu của Chính phủ và bối cảnh hiện nay thì kết quả trên vẫn chưa đạt yêu cầu, chưa trở thành nhân tố then chốt để vực dậy kinh tế TP trong điều kiện bình thường mới.

Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo

Do đó, để phát huy vai trò của đầu tư công hiện nay, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan chủ quản, CĐT thực hiện nghiêm Chỉ thị 11/ CT-UBND ngày 31-12-2019 của UBNDTP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện Quyết định 1797/QĐ-UBND ngày 25-5-2020 của UBNDTP về quy trình quản lý kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xem việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2020.

Cụ thể, đến ngày 30-6-2020 giải ngân đạt từ 50%, đến ngày 15-10-2020 giải ngân đạt từ 80%. Cá nhân người đứng đầu các cơ quan chủ quản, CĐT chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả giải ngân. Tập trung thực hiện các DA khởi công mới, DA hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI theo đúng tiến độ đề ra. Chủ tịch UBNDTP cũng chỉ đạo xem kết quả giải ngân nêu trên là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của lãnh đạo các sở, ban ngành, quận, huyện.

Giải quyết dứt điểm việc hoàn trả tạm ứng và quyết toán dự án

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong giao nhiệm vụ cho các sở, ban ngành trong việc đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, giao Sở Kế hoạch - Đầu tư định kỳ 2 tuần/lần tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các đơn vị liên quan đến giải ngân kế hoạch đầu tư công, báo cáo UBNDTP.

Trong đó, phân nhóm các DA gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu; phân nhóm các DA vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng; phân nhóm các DA gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân. Từ đó, lựa chọn một số DA trọng điểm giải ngân thấp để tham mưu đề xuất thảo luận giải quyết trong Tổ công tác liên ngành về đầu tư của thành phố.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện rà soát quy định pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, thẩm tra, cấp giấy phép... theo hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục, trình UBNDTP trước ngày 10-6-2020.

Đối với Kho bạc Nhà nước TP, Chủ tịch UBNDTP chỉ đạo thanh toán cho các DA khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc.

Ngoài ra, Chủ tịch UBNDTP cũng phân công Phó chủ tịch UBNDTP Trần Vĩnh Tuyến làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoàn trả tạm ứng và các vướng mắc khác của các tuyến đường sắt đô thị TP; làm việc với Kho bạc Nhà nước TP, các Ban quản lý DA để giải quyết dứt điểm việc hoàn trả tạm ứng và quyết toán các DA...

Phân công Phó chủ tịch UBNDTP Võ Văn Hoan làm việc với UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang