Họp báo thông tin vụ đột kích "thủ phủ ma túy" ở Lóng Luông:

Trước khi bị tiêu diệt, 2 trùm ma túy đã bí mật tẩu tán tài sản

Thứ Ba, 03/07/2018 11:42  | Thanh Hoà

|

(CAO) 9 giờ 30 sáng nay 3/7, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính thức về việc phá các chuyên án 18-TN, 19-TN.

Thông tin tại cuộc họp báo cho biết, địa bàn 2 bản Lũng Xá, Tà Dê thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La là con đường độc đạo, thông sang bên kia biên giới. Đây là nơi tập kết và trung chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam và từ đây, ma túy sẽ theo nhiều tuyến đường để tuồn đi khắp cả nước và sang nước thứ 3.

Quang cảnh buổi họp báo

Tại đây có 31 đối tượng truy nã về ma túy, 134 người nghiện ma túy, trong đó có nhiều đối tượng cộm cán có nhiều lệnh truy nã. Nổi lên là đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983), có 4 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Nguyễn Văn Thuận (SN 1984), có 2 lệnh truy nã đặc biệt về mua bán trái phép chất ma túy.

Hai đối tượng này là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin).

Để đấu tranh với 2 đối tượng này, từ tháng 7/2015, Công an tỉnh Sơn La đã lập chuyên án mang bí số 18TN và 19TN. Quá trình đấu tranh, Công an Sơn La đã phối hợp với các lực lượng liên quan 6 lần viết thư kêu gọi, đưa mẹ và vợ các đối tượng đến thuyết phục, vận động 2 đối tượng đầu thú. Song các đối tượng không hợp tác mà còn kêu gọi, móc nối tụ tập các đối tượng khác ở nhiều địa phương ráo riết chuẩn bị các phương tiện và thách thức tuyên bố "tử thủ" với lực lượng công an.

Từ ngày 27 đến 30/6/2018, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an đấu tranh đánh bắt và tiêu diệt được 2 đối tượng, áp chế và bắt sống 3 đối tượng, thu nhiều vũ khí.

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi về mức độ nguy hiểm của các đối tượng truy nã tại địa bàn Lũng Xá, Tà Dê?

Khi khám nghiệm hiện trường có 2 két sắt tại nhà của Tuân, vậy trong két sắt có gì? Qua đấu tranh thu giữ rất nhiều vũ khí, vậy vũ khí này từ đâu ra? Vì sao đến thời điểm này mới đánh án? Tác dụng của các vũ khí hạng nặng?

Phải chăng chính quyền cơ sở quá yếu dẫn đến để các đối tượng xây dựng nhà kiên cố trong nhiều năm nên việc đánh án khó khăn? Hiện nay giải pháp tiếp theo như thế nào?

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La thông tin tại buổi họp báo

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết: Khi ban chuyên án tiếp cận hiện trường, ngay cổng và cửa ra vào, 2 bên có 4 bình gas, kẹp giữa là 3-4 can xăng 4-5 lít. Khi mà nổ bình gas kèm can xăng thì sẽ xảy ra nổ bom gas sức công phá rất lớn. Thứ hai là thu giữ 49 khẩu súng các loại, còn đang mới nguyên. Lực lượng đã phải rà phá bom mìn để tiếp cận lối vào, xác định đối tượng nào còn sống và đã chết....

Cách đây 2 tháng đối tượng đã sơ tán tài sản, bí mật chuyển tiền cho vợ và gia đình. Lực lượng chức năng đã phát hiện, nhưng cơ quan điều tra muốn can thiệp phải tuân thủ các quy định của ngân hàng. Thời gian vừa qua, các đối tượng chỉ cầm cự bằng một khoản tiền nhỏ. Khi các đối tượng ốm cũng không có bác sỹ. Hai két sắt khi khám nghiệm chỉ là két không.

Lý do để kéo dài bây giờ mới thực hiện đánh án vì trung bình 1 năm Công an tỉnh Sơn La bắt giữ trên dưới 1.000 vụ ma túy, hàng ngàn kg Heroin, đây là con số không nhỏ, Sơn La là địa bàn trọng điểm về ma túy, do vậy sẽ tập trung xử lý lần lượt từng nhóm đối tượng, địa bàn.

Đại tá Phùng Tiến Triển cũng nêu rõ, nếu chỉ tiêu diệt 2 đối tượng này thì có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Quan trọng là phải thể hiện được tính nhân đạo, nhân văn. Với án truy nã đối tượng buôn bán gần 3.000 bánh Heroin, thì việc vận động 2 đối tượng ra đầu thú đã thể hiện điều này.

Thời gian qua, 3 ngành đã kiên trì vận động, kêu gọi, bằng thư, gửi cho các đối tượng, gửi cho gia đình, hàng năm trời trước đó và tập trung vào 6 tháng vừa rồi. Ngoài ra, chặt được 2 mắt xích này để chặt đứt đường cung - cầu của đường dây ma túy.

Một lý do nữa là lực lượng cán bộ địa bàn của Vân Hồ đang công tác có con em cũng liên quan đến ma túy nên chưa nhận được sự đồng thuận. 100% đồng bào là dân tộc Mông, nên có những mối quan hệ họ tộc, dòng họ nên khó có thể tiến hành tác chiến được ngay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang