Tuyên dương Bệnh viện dã chiến hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

Thứ Năm, 05/12/2019 19:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chiều tối 5-12, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tuyên dương Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC2.1) của Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự.

Chiều tối ngày 5-12, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ tuyên dương Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan. Ảnh: NĐ

Tại lễ tuyên dương, các tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc từ năm 2014 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ tổ quốc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc của Chủ tịch nước cho 02 tập thể, 01 cá nhân: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam/BQP; Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1/ Cục GGHB Việt Nam; Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Ảnh: NĐ
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Ảnh: NĐ
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân: Bệnh viện Quân y 175; đ/c Trung tá Bùi Đức Thành, Giám đốc Bệnh viện dã chiến 2.1. Ảnh: NĐ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao bằng khen cho Bệnh viện 175. Ảnh: NĐ
Các tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng. Ảnh: NĐ
10 nữ quân y của Bệnh viện dã chiến 2.1. Ảnh: NĐ
Các nữ quân y chụp hình lưu niệm với Phó Thủ tướng. Ảnh: NĐ
Các quân y của Bệnh viện dã chiến 2.1 tại lễ tuyên dương. Ảnh: NĐ

Ngày 1-10-2018, Việt Nam đã lần đầu tiên triển khai đội hình đơn vị, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC2.1), tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Phái bộ Cộng hòa Nam Sudan, thể hiện trách nhiệm và đóng góp lớn hơn của Việt Nam, chung tay cùng cộng đồng quôc tế giải quyết các thách thức an ninh và các vấn đề toàn cầu.

Sau hơn 12 tháng chính thức tiếp quản Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Vương Quốc Anh, BVDC2.1 đã thu dung và điều trị cho tổng số 2.022 lượt bệnh nhân (ngoại trú 1958 ca, nội trú 64 ca, phẫu thuật 62 ca, trong đó có 21 ca trung - đại phẫu và 41 ca tiểu phẫu), vận chuyển thành công bằng đường không lên Bệnh viện tuyến trên 7 trường hợp.

Các bệnh nhân đến khám và điều trị đều đảm bảo về chất lượng điều trị, không xảy ra tai biến tai nạn. Hàng tháng, BVDC2.1 đều đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân qua phiếu tín nhiệm, kết quả mức độ hài lòng đạt tỷ lệ cao (trung bình 94-100% hàng tháng).

Chỉ huy y tế Phái bộ, Chỉ huy trưởng Căn cứ Bentiu và các đơn vị tại địa bàn đánh giá cao về trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị, thái độ tiếp xúc… của quân y Việt Nam.

Quân y Việt Nam tại Nam Sudan. Ảnh tư liệu

Các cán bộ y tế BVDC2.1 duy trì nghiêm các quy định về khám chữa bệnh và báo cáo chuyên môn của Liên Hợp Quốc. Duy trì đầy đủ các chế độ chuyên môn: trực, giao ban, điểm bệnh, kiểm kê bảo quản thuốc và trang thiết bị y tế…

Trong nhiệm kỳ công tác, BVDC2.1 thực hiện đầy đủ các khóa huấn luyện theo yêu cầu của phái bộ, bao gồm: Huấn luyện về Cơ cấu tổ chức hoạt động của phái bộ, An ninh an toàn, Vệ sinh phòng dịch, Bình đẳng giới, Chống lạm dục tình dục, Diễn tập xử lý tình huống cấp cứu chấn thương hàng loạt…

Đồng thời, BVDC2.1 cũng cử các cán bộ chủ chốt để tham gia giảng dạy cho cán bộ nhân viên Liên Hợp Quốc về chuyên môn y tế. Chủ trì huấn luyện chuyên môn nâng cao cho toàn bộ nhân viên y tế của các BVDC cấp 1 (chương trình này diễn ra 2 tuần một lần). Được chỉ huy phái bộ, các đơn vị bạn đánh giá rất cao về chất lượng nội dung và công tác tổ chức.

Quân y Việt Nam tại Nam Sudan. Ảnh tư liệu

BVDC2.1 đã chủ động tập trung triển khai có hiệu quả các biện pháp khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng doanh trại như xây dựng, cải tạo và củng cố hệ thống các hạng mục: nhà bếp, kho tàng để bảo quản các trang thiết bị máy móc, nhà vệ sinh, đường đi bộ quanh khuôn viên bệnh viện…

Bảo đảm duy trì ổn định hệ thống phát điện, hệ thống xử lý rác thải, hệ thống tiếp nhận xăng dầu theo đúng quy định của Liên hợp quốc phục vụ nhiệm vụ chuyên môn y tế, chăm sóc bệnh nhân.

Bên cạnh đó, hàng ngày ngay khi đặt chân tới Bentiu, các cán bộ, nhân viên của BVDC2.1 đã rất ý thức trong việc cải tạo đất đai trong khuôn viên bệnh viện để trồng cây, trồng rau, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường quanh bệnh viện và nơi ở xanh, sạch, đẹp.

Và khi những vườn rau, thảm hoa và cây xanh quanh Bệnh viện đã phủ xanh đất trống nơi BVDC2.1 đóng quân, thì đơn vị đã trở thành mô hình chuẩn để nhiều đơn vị bạn học tập và là tiền đề vững chắc cho các thê đội tiếp theo học tập, phát huy.

Thông qua các hoạt động tăng gia sản xuất thường xuyên mà trong nhiệm kỳ công tác của mình, Bệnh viện đã tự bảo đảm cung cấp được hơn 6 tấn rau xanh cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày của các cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Và đặc biệt hơn thế nữa là để làm được nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam để chiêu đãi đồng nghiệp và bạn bè cũng như khách quốc tế đến thăm đơn vị.

Về công tác đối ngoại, BVDC2.1 tạo được các mối quan hệ tốt đẹp, gần gũi với Chỉ huy trưởng Căn cứ Bentiu, Trưởng Văn phòng y tế Phái bộ UNMISS, chỉ huy các cơ quan và các đơn vị đóng quân tại Bentiu (Đại đội công binh Anh, Ấn Độ, Tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ, Ghana, đội quân cảnh Campuchia, bệnh viện MSF, các BVDC cấp 1…).

Tích cực tổ chức và tham gia vào các hoạt động của Liên hợp quốc và nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước, quân đội, như: Phối hợp với các cơ quan chức năng của Phái bộ tham gia các hoạt động điều phối quân dân sự (CIMIC), các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa ẩm thực giữa các nước. Tiếp đón nhiều đoàn khách quốc tế và chỉ huy phái bộ UNMISS tới thăm và làm việc với BVDC2.1.

Quân y Việt Nam tại Nam Sudan. Ảnh tư liệu

Trong suốt nhiệm kỳ BVDC2.1 đã tiếp đón hơn 50 đoàn khách, trong đó có các đoàn khách đặc biệt quan trọng như: Đoàn thủ tướng Mông-Cổ, Đoàn Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh, Đoàn Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ tại Phái bộ UNMISS, Tư lệnh lực lượng UNMISS, Đại sứ các nước Anh, Đức, Nhật Bản…

Trong quan hệ với người dân bản địa, BVDC2.1 luôn gần gũi hòa đồng, tích cực hỗ trợ giúp đỡ mỗi khi có điều kiện tiếp xúc, tôn trọng bản sắc văn hóa người dân nước sở tại, không phân biệt đối xử, tranh thủ những lần tiếp xúc để giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, quân đội nhân dân Việt Nam.

BVDC2.1 đã nhiều lần tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà cho người dân tại khu bảo vệ thường dân (POC). Qua các hoạt động này, BVDC2.1 luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp với người dân địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2019, Bệnh viện dã chiến 2.1 đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao, thành lập các đội múa, đội bóng chuyền, bóng bàn.... BVDC2.1 cũng là chủ nhà tổ chức nhiều giải đấu thể thao giao hữu với các đơn vị bạn tại phái bộ, tham gia vào các cuộc thi do phái bộ tổ chức và đều đạt được thành tích cao, như: Giải nhất bóng bàn đôi nam nữ, Giải nhất Bóng bàn đơn nữ, Giải nhì đơn nam, Giải nhất cuộc thi nấu ăn tại phái bộ…

Với những kết quả đã đạt được, BVDC2.1 đã được Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi thư tới chính phủ Việt Nam khen ngợi, tư lệnh lực lượng quân sự phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan tặng bằng khen cho tập thể và 4 cá nhân vì các thành tích đặc biệt xuất sắc.

Trong buổi trao huy chương vì sự nghiệp Giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc, ngài tư lệnh đã phát biểu: "Mặc dù Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam lần đầu tiên triển khai thực hiện nhiệm vụ tham gia hoạt động Liên Hợp Quốc, nhưng đây là Bệnh viện dã chiến cấp 2 chuyên nghiệp nhất tại Phái bộ cho tới nay”.

Ngày về từ Nam Sudan: Tự hào những sứ giả hòa bình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang