Vụ tàu ngư dân Quảng Nam bị tàu Trung Quốc cướp, phá ngư cụ: Ngư dân lo bảo hiểm không chi trả

Thứ Tư, 09/03/2016 14:32  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 9-3, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, sau khi nắm tình hình tàu cá mang số hiệu Qna 91939 của ông Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang) bị tàu Trung Quốc khống chế, lấy hết ngư cụ, tài sản, lãnh đạo huyện đã đến thăm, động viên chủ tàu và các thuyền viên.

Trước đó, qua thông tin của ngư dân trên tàu báo về đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, lúc 12 giờ 30 ngày 6-3, tàu cá mang số hiệu Qna 91939 của ông Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang) làm chủ hành nghề lưới vây với 10 thuyền viên trên tàu. Trong lúc đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cập mạn, khống chế tàu của ông Thái.

Sau đó, người trên tàu Trung Quốc nhảy qua tàu ông Thái lấy hết lương thực, thực phẩm và phá các ngư lưới cụ và 2 thúng chài.

Tàu Qna 91939 bị mất, hỏng ngư lưới cụ gần 300 triệu đồng- Ảnh: Xuân Hoài

“Qua tìm hiểu và khai báo của chủ tàu thì số tài sản ngư lưới cụ thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Huyện chỉ thăm, động viên, tặng quà chứ ngân sách không có hỗ trợ cho ngư dân trong tình huống này. Trường hợp này càng khó khăn hơn khi bảo hiểm không thanh toán, vì theo quy định khi tàu không chìm, hư hỏng thì mới tính thêm khoản ngư lưới cụ, còn chỉ mất, hư hỏng ngư lưới cụ không thôi thì họ không chi trả nên gia đình chủ tàu gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện huyện đang tìm hướng để hỗ trợ cho chủ tàu này và sắp tới chắc huyện sẽ lập quỹ hỗ trợ ngư dân, rất cần sự chung tay, đóng góp của tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho những trường hợp tương tự như thế này”, ông Thịnh nói.

“Gia đình tôi nợ nần chồng chất, giờ nghe nói bảo hiểm không thanh toán thì quá thiệt thòi cho gia đình tôi, không biết tiền đâu để mua lại ngư lưới cụ để ra khơi đây”, ông Thái cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang