Đề nghị Chính phủ dùng trực thăng tiếp tế lương thực cho 3.000 người bị cô lập

Thứ Bảy, 31/10/2020 00:00

|

(CAO) Khoảng 3.000 người dân 2 xã ở huyện Phước Sơn (nơi có 2 vụ sạt lở làm 13 người chết và mất tích) bị cô lập nên thiếu lượng thực, nước sạch. UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ cứu nạn khẩn cấp.

Ngày 30-10, chính quyền tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Phước Sơn, Quân khu 5, Công an và các lực lượng liên quan vẫn đang nỗ lực tiếp cận hiện trường 2 vụ sạt lở, lũ quét ở huyện Phước Sơn để tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ (CNCH) 13 người mất tích; tiếp tế gần 4.000 hộ dân các xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc đang bị cô lập và 217 công nhân thủy điện mắc kẹt trong rừng.

Việc tiếp cận các vị trí sạt lở, lũ quét và tiếp cận người dân các xã đang bị cô lập gặp khó khăn do đường sạt lở, bị chia cắt, rừng núi, sông suối hiểm trở…

Việc tiếp cận các vị trí trên gặp khó khăn do đường bị chia cắt, rừng núi, sông suối hiểm trở và trời mưa liên tục. Ở vụ sạt lở tại thôn 3 (xã Phước Lộc), 5 thi thể được tìm thấy vào ngày 29-10. Vụ sạt lở ở thôn 1 (xã Phước Lộc), 2 nạn nhân: Hồ Văn Độ (SN 1992) – Phó Bí thư Đoàn xã và Hồ Văn Sợ (SN 1995) – cán bộ Ban Dân vận xã Phước Lộ đang mất tích…

Ngày 30-10, các lực lượng đã thông tuyến đường DH1 từ xã Phước Chánh đến cầu Xà Oai (xã Phước Kim). Từ đây đi vào xã Phước Lộc còn 50km nữa, có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, trời mưa và sương mù nên việc tiếp cận xã Phước Lộc còn gian nan. Lực lượng CNCH tại hiện trường chủ yếu vẫn do UBND xã Phước Lộc và nhân dân thực hiện. Rất khó tiếp cận hiện trường vào trung tâm xã Phước Lộc (giáp ranh với tỉnh Kon Tum). Các điểm sạt lở nằm ở sườn núi, bị kẹp giữa 2 con suối (nước dâng cao 3-4m), có lũ quét đã đẩy phăng các nhà dân.

Tất cả các tuyến đường ở huyện Phước Sơn đều bị sạt lở nhiều điểm và nếu kéo dài thì hơn 3000 người dân của 3 xã Phước Lộc, Phước Thành và Phước Kim bị cô lập, thiếu cái ăn, nước sạch trầm trọng. Lương thực dữ trữ tại xã bị lũ cuốn trôi nên xã đi xin gạo của xã khác để tiếp tế bà con.

Ngày 30-10, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372 đề nghị hỗ trợ tiếp tế lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ dân xã Phước Lộc, Phước Thành của huyện Phước Sơn.

Đoàn gồm lực lượng chức năng và đội ngũ báo chí vượt suối, cheo leo, chênh vênh đi lại men theo các vách núi.

“Do ảnh hưởng của bão Molave (bão số 9), các địa phương trong tỉnh có gió bão lớn, mưa to đến rất to, nước lũ dâng cao làm sạt lở cầu cống, đường giao thông; sạt lở núi làm vùi lấp nhà cửa, công trình công cộng gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi.

Trong đó, do bị sạt lở núi tại huyện Phước Sơn đã chia cắt giao thông, gây cô lập người dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28-10 đến nay. Do bão lũ quá lớn nên nhiều nhà dân tại 2 xã này bị hư hại toàn phần, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi. Khi bị chia cắt, cô lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng bằng mọi giá phải nhanh chóng tiếp cận để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Nhưng do đoạn đường để di chuyển từ trung tâm huyện đến 2 địa phương này khá xa (hơn 50km), bị chia cắt bởi các điểm sông suối và sạt lở đất rất phức tạp; dự lường cho việc khắc phục các tuyến đường, cầu cống cần thời gian dài trong khi thời tiết thường xuyên mưa lũ, nhất là bão số 10 sắp đến; khả năng lực lượng tại chỗ của tỉnh khó tiếp cận được nếu không có sự hỗ trợ chi viện của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5”, công văn nêu.

Trước tình hình cấp bách trên, UBND tỉnh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng cùng chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong 30 ngày cho 3.000 người tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập bằng đường không đảm bảo kịp thời và an toàn nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang