Thẩm định về lĩnh vực quốc phòng các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Thứ Ba, 24/11/2020 08:28  | Hoàng Quân

|

(CAO) UBND TP.Đà Nẵng vừa thông báo kết luận về việc thẩm định lĩnh vực quốc phòng theo kết luận 2 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về các dự án (DA) đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà.

UBND TP.Đà Nẵng giao Bộ Chỉ huy Quân sự TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ thẩm định về lĩnh vực quốc phòng đối với các DA trên bán đảo Sơn Trà (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà), tham mưu cho UBND TP có văn bản, đề xuất cụ thể từng DA gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, TTCP lấy ý kiến thẩm định về quốc phòng.

Nhiều công trình xây dựng trái phép, vi phạm trên bán đảo (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Bộ NN&PTNT hoàn thành việc kiểm tra 3 loại rừng; chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm TP phối hợp với UBND Q.Sơn Trà tổng rà soát việc giao khoán đất rừng tại bán đảo Sơn Trà, báo cáo UBND TP xem xét; xử lý nghiêm các công trình xây dựng không đúng quy định tại bán đảo Sơn Trà, báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 11-2020.

UBND TP giao Sở KH&ĐT kiểm tra, rà soát và tham mưu UBND TP trình Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xin ý kiến đối với việc cho phép triển khai thực hiện các DA trên bán đảo Sơn Trà; làm việc với chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa để yêu cầu không được tiến hành các hoạt động triển khai xây dựng DA cho đến khi có ý kiến của UBND TP…

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, tháng 10-2019, TTCP công bố thông báo kết luận về các DA trên bán đảo Sơn Trà. Trong 18 DA được UBND TP phê duyệt, chấp thuận, có 9 DA có một phần diện tích là rừng tự nhiên (163,32ha) nhưng chưa xác định trong phương án giao quản lý, bảo vệ rừng.

2 DA được UBND TP lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nhưng chỉ có 1 DA được Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất, 1 DA chưa có văn bản trả lời nhưng UBND TP vẫn giao đất, cho thuê đất thực hiện DA. Còn lại 16 DA chưa lấy ý kiến Bộ Quốc phòng và sau đó cũng không rà soát để xử lý vi phạm, trong đó có 7 DA vi phạm về an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an, điều tra, xử lý theo quy định các vi phạm tại DA Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa do Công ty CP Xây dựng 79 (thuộc sở hữu của các bị cáo Phan Văn Anh Vũ – Vũ “nhôm”, Phan Minh Cương) làm chủ đầu tư.

Lô đất biệt thự L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, được chuyển nhượng nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào Ngân sách nhà nước.

UBND TP.Đà Nẵng giao đất, cho thuê đất đối với lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi được cấp 33 sổ đỏ, đất từ là 13.679m2 thành 194.968m2 và chủ đầu tư đem đi ký hợp đồng góp vốn là có biểu hiện chuyển nhượng DA nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào ngân sách Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang