Bé gái 11 năm chống chọi với 'chân voi'

Thứ Bảy, 04/07/2015 08:40  | Kim Đồng – Hồng Quang

|

(CAO) - Suốt 11 năm trôi qua, bé gái bất hạnh Nguyễn Thị Loan (11 tuổi, ngụ thôn Tân Thanh, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), hằng ngày vẫn chống chọi với cơn hành của căn bệnh Loạn sản môn hay còn gọi là “chân voi”.

“Những lúc trái gió trở trời, từng cơn đau thấu xương và những mụn máu tuôn chảy từ chân trái bị biến dạng của con, nó hành con đến kiệt quệ, không ăn được cơm, nói không thành lời. Thấy thương con tôi chỉ biết ôm nó vào lòng mà rưng rưng nước mắt”, chị Nguyễn Thị Tám (32 tuổi) ngẹn ngào chia sẻ.

Mắc bệnh “chân voi” khi mới 20 ngày tuổi

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghèo tại thôn Tân Thanh, Tân Văn, Lâm Hà (Lâm Đồng), từ nhỏ cháu Loan sớm phải đối mặt với nổi bất hạnh.

“Năm 2004, tôi sinh được con gái, niềm hạnh phúc đến với vợ chồng tôi không được bao lâu thì tôi phát hiện chân trái của con có những biểu hiện khác thường, phát triển nhanh và to lạ thường so với chân phải. Khi đưa con đến bệnh viện Lâm Hà khám thì bác sỹ cho biết, cháu bị bệnh ung thư máu hay còn gọi là “chân voi”, lúc đó cháu chỉ mới 20 ngày tuổi. Tôi suy sụp chỉ biết nhìn cháu mà khóc”, chị Tám kể lại.

Năm lên tám tuổi, cháu Loan phải đối mặt với những cơn đau mỗi khi căn bệnh quái ác hành hạ. Mỗi ngày, chân trái của cháu Loan cứ thế mà phát triển to dần, như “chân voi”, nặng tới 15 kg khiến Loan đi lại rất khó khăn.

Em Nguyễn Thị Loan 11 năm nay phải chống chọi với 'chân voi'

Nhìn thân hình nhỏ bé, ánh mắt hồn nhiên vô tư chơi đùa, nhưng chốc lát lại lạng chạng lê từng bước khó nhọc, sau đó là những cơn đau làm thấu xương tra tấn, khiến những ai ở bên cũng phải xót xa. Mọi người thầm trách cuộc đời nghiệt ngã đã gieo căn bệnh quái ác cho một đứa trẻ một cách vô tội vạ.

Chúng tôi tìm đến gia đình cháu Loan giữa buổi trưa nắng gát, thấy chị Tám đang hái từng đọt rau bí, bên cạnh là cháu Loan với chân trái là “chân voi” to quá khổ so với chân còn lại. Biết chúng tôi tìm đến, chị Tám vội vàng đẩy xe lan đưa Loan về nhà và mời chúng tôi vào.

Chị Tám cho biết: “Từ khi báo chí đưa tin con Loan bị bệnh “chân voi” nhiều nhà hảo tâm đã đến giúp đỡ cháu rất nhiều, cháu được đi chạy chữa khắp nơi, thế nhưng căn bệnh vẫn không khỏi được, chân cháu vẫn như thế, không thể đi, những lúc nó hành là cháu kiệt quệ, có lúc phải lịm đi”.

những cơn đau thấu xương và những mụn máu cứ tuôn chảy, mùi hôi thối, lở loét vẫn hành hạ cháu Loan mỗi ngày

Thấy con gái bị “tra tấn” bởi bệnh tật, dù gia đình rất khó khăn nhưng đôi vợ chồng trẻ vẫn chạy đôn chạy đáo đi vay mượn khắp nơi để lấy tiền chữa trị cho con. Đi hết bệnh viện từ Lâm Đồng đến TP.HCM, các bác sĩ đều lắc đầu, vì vậy đôi vợ chồng nghèo đành nuốt nước mắt đem con về nhà chăm sóc.

Mãi đến tháng 7 năm 2012, nhận được sự giúp đỡ nhiều nhà hảo tâm, cháu Loan với chân trái nặng tới 15 kg được đi chữa trị tại bệnh viện Nhi Đồng và sau đó sang Đài Loan mổ. Hơn 7 tháng nằm viện điều trị ở nước ngoài, chân trái của cháu Loan đã có những chuyển biến tốt, từ kích thước quá khổ giờ chỉ còn cân nặng một nữa. “Chi phí mổ hết 1,2 tỷ do các bác sỹ ở Đài Loan tài trợ, thế nhưng cháu Loan vẫn không khỏi bệnh, các bác sỹ đành khuyên tôi nên đưa cháu về nhà”, chị Tám nghẹn ngào.

Đến bây gờ, chân trái của cháu Loan mặc dù đã nhỏ hơn nhiều, nhưng những cơn đau thấu xương và những mụn máu cứ tuôn chảy, mùi hôi thối, lở loét vẫn hành hạ cháu Loan mỗi ngày. Mỗi lúc cơn đau hành là Loan lại khóc rồi lịm đi.

Giấc mơ đến trường và đôi chân lạnh lặn

Nhìn vào đôi mắt ngây thơ của đứa trẻ mới lớn, chúng tôi không khỏi xót xa. Dù bị bệnh hành hạ nhưng cháu Loan vẫn phải cắn răng chịu đựng. Mỗi ngày mẹ cháu đều phải đưa đi học. Có những hôm ngồi trên lớp thấy Loan kêu đau, cô giáo lại gọi điện cho gia đình đưa bé về.

Thế rồi ánh mắt buồn bã của người mẹ trẻ luôn hướng về Loan và như muốn bày tỏ mong ước sẽ có một điều thần kỳ giúp con gái gái có thể chữa khỏi được căn bệnh này.

Mọi sự cố gắng rồi cũng vô vọng, học đến năm lớp 3, Loan bị cơn bệnh quái ác hành khiến em ốm đau triền miên, rồi cũng bỏ học để chạy chữa bệnh tật. Để bây giờ, khi được hỏi về giấc mơ của mình, cháu Loan ngậm ngùi viết lên trên quyển tập mà cách đây 3 năm em vẫn dùng: “Cháu thích được đi chơi, chạy đùa cùng các bạn và được cắp sách đến trường như các bạn cùng trang lứa”.

Cháu Loan ước được đi chơi, chạy đùa cùng các bạn và được cắp sách đến trường như các bạn cùng trang lứa

Khi nhắc đến con, anh Nguyễn Công Đức (38 tuổi) với làn da ngâm đen nghẹn lòng cho biết: “Mặc dù gia đình rất khó khăn, nhưng tôi và vợ vẫn cố gắng làm lụng, kiếm tiền mua thuốc thang và chạy chữa cho cháu. Nhưng các y bác sỹ điều đã bó tay với căn bệnh quái ác này, tôi đành ôm con và cố gắng chăm sóc cho cháu tới đâu hay tới đó”.

Hiện nay, mỗi tháng gia đình anh Đức phải lo tiền thuốc cho cháu Loan hơn 5 triệu đồng nên gia cảnh rất khó khăn. Trong căn nhà mới xây do những tấm lòng hảo tâm quyên góp, giúp đỡ cho gia đình, hình ảnh cháu gái 11 tuổi vẫn hàng ngày chống chọi với bạo bệnh.

Xem thêm clip:

 
Mong mạnh thường quân gần xa chung tay giúp đỡ để gia đình cháu Loan có điều kiện chăm lo cho cháu. Mọi sự chung tay giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Công Đức, ngụ thôn Tân Thanh, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà(Lâm Đồng). Số TK Ngân Hàng Đông Á chi nhánh Đà Lạt: 0107989711, chủ TK Nguyễn Công Đức.

Bình luận (1)

Thật đáng thương cho số phận một cháu gái.

Kim Ngân - Thứ Bảy, 04/07/2015, 19:36 Trả lời | Thích
Lên đầu trang