Bé trai 7 tuổi mắc sốt xuất huyết nguy kịch, suy đa cơ quan

Thứ Tư, 21/03/2018 08:24  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mặc dù không phải là mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên tại TP.HCM các bệnh viện cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó nhiều ca diễn tiến nặng, rơi vào tình trạng sốc nguy kịch đến tính mạng.

Thông tin từ BV Nhi Đồng TP.HCM cho biết, tại đây đang điều trị cho một trường hợp sốc sốt xuất huyết nguy kịch.

Bé trai P.H.T. (7 tuổi, quê Vĩnh Long) được chuyển viện đến với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương đa cơ quan, suy hô hấp, rối loạn đông máu.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi T. được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hồi sức tích cực, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục.

Mặc dù được điều trị tích cực, nhưng diễn tiến bệnh của bé vẫn diễn tiến rất phức tạp, cơ thể bé dần xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, tiểu ít dần và vô niệu diễn tiến suy thận cấp. Hiện bé vẫn đang được lọc máu và theo dõi sát sao.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng bé vẫn còn rất nặng và cần được theo dõi sát. Ảnh: BS Nhi Đồng

Được biết, gia cảnh của bệnh nhi rất khó khăn, mẹ làm công nhân, cha làm ruộng gồng gánh nuôi cả nhà 7 miệng ăn. Em của bé T. hiện cũng đang nhập viện tại Vĩnh Long vì bệnh viêm phổi. Người cha phải vừa đôn đáo chạy lên xuống Vĩnh Long - Sài Gòn để chạy tiền cứu chữa cho 2 con đang nằm mê man bên giường bệnh.

Mọi sự giúp đỡ của mạnh thường quân xin vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng Công Tác Xã Hội (Số đt 028 22536688 )  Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM (15 Võ Trần Chí, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Các bác sĩ khuyến cáo, dịch sốt xuất huyết tuy chưa vào mùa, nhưng người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống dịch.

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Diệt loăng quăng/bọ gậy; Dọn dẹp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ mùng và phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến bệnh viện kịp thời khi nghi ngờ sốt xuất huyết. Đó là nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống… Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm.

Bé gái 8 tuổi mắc sốt xuất huyết biến chứng suy đa cơ quan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang