Cám cảnh gia đình mẹ mù lòa, 4 con câm điếc phải sống nhờ... bãi rác

Thứ Tư, 27/05/2015 08:17  | K’ Liệp

|

(CAO) Mẹ mù đôi mắt, bốn đứa con đều bị dị tật bất thường, kẻ câm, người điếc, người mắc bệnh thần kinh… Suốt hàng chục năm qua, gia đình bất hạnh ấy sống nương tựa lẫn nhau bằng nghề nhặt ve chai tại các bãi rác trong thị trấn.

Đó là gia đình cụ Hoàng Thị Xuyến (83 tuổi) ngụ thôn Mỹ Hòa, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng). Bản thân bà Xuyến bị mù lòa, có 4 người con đều bị khuyết tật bẩm sinh. Gia đình bất hạnh ấy sống trong căn nhà rộng khoảng 20m2, tài sản quý giá nhất là hai chú chó gầy gò.

Ngôi nhà nhỏ của cụ Xuyến. Ảnh: K' Liệp

Để có cái ăn, hằng ngày từ sáng sớm, các con của cụ vẫn đều đặn từ thị trấn Đinh Văn đến các xã lân cận để tìm nhặt bất cứ thứ gì có thể bán được trong các bãi rác để kiếm tiền mua đủ một vài lon gạo.

Thấy chúng tôi, hai chú chó gầy gò sủa “không” ra tiếng vì đói. Từ bên trong nhà, cụ Xuyến lần mò cánh cửa mời khách vào.

Nhớ lại ngày tháng cực khổ nuôi con, cụ Xuyến ngẹn ngào: “Năm 1979 sau một trận ốm nặng tôi vĩnh viễn không nhìn thấy được gì. Đến năm 1981, gia đình từ Hà Nội chuyển về vùng đất huyện Lâm Hà làm kinh tế mới. Lúc đó vợ chồng tôi đã có 4 người con nhưng không hiểu sau, khi mới sinh ra chúng đã mang những dị tật bất thường. Vào làm kinh tế được vài tháng thì chồng tôi đột ngột qua đời vì làm việc quá sức”.

Cụ Xuyến đã vất vả một đời.  Ảnh: K' Liệp

Hơn chục năm qua, thân mù một mình nuôi bốn đứa con khôn lớn, cụ Xuyến đã làm đủ công việc từ làm thuê, cuốc mướn cho đến nhặt ve chai.

Theo bà Nguyễn Thị Hà (hàng xóm gắn bó với cụ Xuyến),  cụ Xuyến có 4 người con, con đầu là bà Nguyễn Thị Bần (57 tuổi) và con thứ 3 là ông Nguyễn Văn Hai (51 tuổi) bị câm, điếc bẩm sinh. Còn ông Nguyễn Văn Tán (53 tuổi) thì bị chứng bệnh thần kinh và con gái út bà Nguyễn Thị Xuyên (38 tuổi) bị dị tật nhẹ, tai bị điếc nghe câu được câu không.

Giờ đây, tuổi già sức yếu, cụ Xuyến sống chủ yếu nhờ vào bốn người con. Thấy thương cho gia đình cụ, nhiều người bảo các con cụ đi làm thuê, làm mướn kiếm vài đồng để xoay sở qua ngày, mỗi người một công việc nên cuộc sống cũng đỡ khó khăn. Thế nhưng, khi tuổi đã cao, các con của cụ thường xuyên ốm đau, bệnh tật... mọi người thấy vậy không dám thuê, mà có thuê cũng chẳng làm được nhiều.

Để có cái ăn, hàng ngày, các con của cụ đều đặn có mặt khắp các bãi rác trong thị trấn và các xã lân cận tìm nhặt mọi thứ miễn sau bán được gom góp ít tiền mua vài lon gạo, những ngày ốm đau là gia đình phải nhịn đói”.

Cuộc sống gia đình rất khó khăn. Ảnh: K' Liệp

Bước vào tuổi gần đất xa trời, hàng ngày khi các con đi lang thang khắp các bãi rác kiếm sống, cụ Xuyến ở nhà một mình với hai chú chó bầu bạn. Nhìn vào đôi mắt mù lòa vô thức và đôi tay vuốt ve hai chú chó gầy gò, cụ khiến chúng tôi không khỏi xúc động.

“Đã hai ngày nay, không được ăn một hạt cơm, chắc chúng đói lắm!, đã có lần tôi xuýt bán chúng đi. Mấy bữa nay, gia đình không còn gạo, các con bảo bán chúng lấy tiền, tôi đang suy nghĩ thì may mắn có đoàn từ thiện phát quà cho gia đình”, cụ Hoàng Thị Xuyến kể lại.

Giờ đây, tuổi đã già lại thường xuyên ốm đau bệnh tật nhưng các con của cụ vẫn đều đặn ra bãi rác kiếm ve chai. Nghĩ những ngày tháng mưa bão, năm người trong một gia đình dị tật sẽ nhịn đói mà sống, nghĩ đến hai chú chó gầy gò đã hai ngày chưa ăn sẽ có ngày chịu chết vì chủ mà chúng tôi xót thương vô cùng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Cụ Hoàng Thị Xuyến, thôn Mỹ Hòa, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang