Bé gái vừa chào đời đã mất cả cha lẫn mẹ, sống với bà nội 74 tuổi

Thứ Bảy, 08/02/2020 17:17  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Cả bố và mẹ lần lượt qua đời, cháu Phạm Phương Thảo vừa lọt lòng đã không được một giọt sữa, hơi ấm tình thương của cha mẹ. Cụ bà 74 tuổi Nguyễn Thị Chút (tên thường gọi là bà Kiện, ở xóm 1, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) bất đắc dĩ trở thành "cha mẹ" bao bọc các cháu giữa sóng gió cuộc đời.

LÁ VÀNG NGỒI KHÓC LÁ XANH

Bà Nguyễn Thị Chút chắt những giọt lệ khô khi nói đến thời điểm cháu nội Phạm Phương Thảo (chưa đầy một tháng tuổi) chào đời. Cụ bà 74 tuổi sụt sùi: "Cháu vừa chào đời, mẹ đã đi cấp cứu. Hai mẹ con chưa được gặp nhau, mẹ nó đã bỏ nó ra đi".

Thắp cho con dâu nén hương, bà Chút chua xót, cách đây vài tháng con trai bà là anh Phạm Thừa Nam (SN 1982) trong lúc đi làm bốc vác không may bị điện giật tử vong.

Bà Chút trải qua nhiều nỗi đau khi cùng lúc mất cả con trai và con dâu.

Lúc anh Nam mất, chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1987, mẹ cháu Thảo) đang mang bầu cháu được 2 tháng. Người vợ đau đớn khi mất đi trụ cột duy nhất, một mình nuôi dưỡng bào thai và cháu Phạm Phương Anh (gần 5 tuổi).

Bà Sâm xót xa về tỉnh cảnh của người thân.

Ngày sinh đến gần, bà Chút và người thân vui mừng chờ đón thêm một thành viên mới. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, lúc Phương Thảo chào đời cũng là lúc gia đình nhỏ gặp bi kịch đúng ngày 30 Tết. Chị Oanh bị băng huyết phải cấp cứu và mất ngay sau đó khi chưa một lần được ôm con.

Tuổi già sức yếu, bà phải cậy nhờ thêm vaò sự chăm sóc của các con gái lấy chồng gần nhà.

Phương Thảo vừa sinh ra đã mất cả cha lẫn mẹ. Bà Kiện bảo, cuộc đời bà đau khổ từ bé mà đến giờ theo bà vẫn chưa hết khổ, nhưng bà sẽ cố gắng chăm sóc cho cháu Thảo đến khi không còn sức khoẻ.

Bà kể, lấy người chồng đầu không may hy sinh, sau đó bà lấy chồng hai. Mình bà cùng chồng đã nuôi 6 người con riêng của chồng, sau đó vợ chồng bà cũng sinh được 4 người con, 3 gái, 1 trai (con trai duy nhất là anh Nam - PV).

Khi dựng vợ gả chồng cho các con xong, bà ở cùng với anh Nam. Sau này, anh Nam nên duyên với chị Oanh, có cuộc sống rất hạnh phúc. Những tưởng hạnh phúc đã đến với gia đình bà, nào ngờ bà lại mất đi người con trai út, rồi mất cả người con dâu để lại cho bà 2 cháu nhỏ bơ vơ.

Bé gái được sự quan tâm của người thân và những nhà hảo tâm.

"Đối với mọi người Tết là đoàn viên, là sum vầy còn với gia đình tôi, Tết năm nay là khổ đau, là ly biệt. 30 Tết cháu nội tôi vừa sinh đã mất mẹ, tôi mất đi một người con dâu hiền lành, hiếu thảo. Chỉ tội con bé con, chưa được mẹ bế, chưa được bú giọt sữa nào của mẹ...", bà Kiện nức nở nói.

Sau ngày mẹ qua đời, cháu Thảo phải dùng sữa ngoài tất cả đều được những người tốt bụng mua cho. Ở xóm ai cũng thương hoàn cảnh cháu bé, người cho cháu cái quần, cái áo, người cho hộp sữa... Có người đến chơi mừng tuổi, số tiền đó bà Kiện lại để dành mua sữa cho cháu.

"Thiếu hơi ấm, sữa mẹ nhưng trộm vía cháu bé không quấy khóc. Tuy nhiên, con bé con 'ngủ ngày, cày đêm', đến gần sáng mới chịu đi ngủ. Tôi không biết chữ, chẳng đọc được nên không thể pha sữa cho cháu bé, tối nằm cạnh cháu, thấy cháu o e là gọi các cô, các bác dậy pha sữa cho cháu uống", bà Kiện nói.

GIẤU CON CẢ VIỆC MẸ MẤT

Theo bà Kiện, hàng ngày, giờ ngoài bà chăm sóc cháu Thảo còn có 2 bác phụ chăm. Còn cháu Phương Anh thì có cô chăm sóc. Tuy nhiên, cháu bé 5 tuổi vẫn nhớ mẹ, thi thoảng lại hỏi mẹ đi đâu nhưng gia đình vẫn giấu không cho cháu biết chỉ nói mẹ đi sinh em bé.

Chị Phạm Thị Sâm - bác của hai cháu xót xa: "Bé lớn nó vẫn gào khóc đòi mẹ, nó không nhận Thảo là em. Cháu bảo mẹ đi sinh em bé rồi, nếu đây là em thì phải có mẹ ở cạnh chứ. Nghe cháu nói vậy, tôi ứa nước mắt chứ biết nói gì nữa, các cháu còn quá nhỏ. Gia đình vẫn giấu cháu chuyện mẹ mất".

Những nhà hảo tâm giúp đỡ cháu và gia đình.

Nhìn đôi bàn tay nhăn nheo, bà Kiện thở dài, tuổi già đã đến, chẳng biết bà còn sống được đến ngày nào để nuôi dưỡng 2 con của anh Nam và chị Oanh. Tuổi cao, sức yếu mà lại chẳng làm ra được đồng nào để nuôi các cháu. Giờ mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào 3 cô con gái và hàng xóm cưu mang.

Còn chị Phạm Thị Tuyết (bác ruột cháu bé) chia sẻ, nghĩ thương cháu bé quá mà chẳng biết làm thế nào được. Con không biết mặt mẹ, mẹ chỉ kịp nhìn con chưa được bế ẵm. Trước đó, khi Oanh vào nhập viện để sinh nở hoàn toàn khoẻ mạnh, lúc sinh, cháu Thảo được gần 3,2kg.

Tuy nhiên, sau sinh xong, Oanh lại biến chứng nên được chuyển lên tuyến trên luôn. Đến khoảng 8h sáng ngày 30 Tết, gia đình chị Tuyết nhận được tin giữ chị Oanh không qua khỏi và cho về nhà.

Ai cũng thương cảm hoàn cảnh cháu Phương Thảo

"Lúc ấy, tôi đang bé cháu Thảo ở viện huyện khi nghe em Oanh không qua khỏi tôi bủn rủn tay chân, không còn tâm trí nào nữa phải nhờ y tá bế cháu bé. Gia đình đưa em ấy về đến nhà thì em ấy chút hơi thở cuối cùng, vừa thương em, lại thương cháu chúng tôi chỉ biết thau nhau chăm sóc cháu bé cùng với mẹ", chị Tuyết kể.

Nhà hảo tâm kêu gọi một số bà mẹ ủng hộ sữa cho cháu.

Hoàn cảnh bà Chút gặp rất nhiều khó khăn, thương hai cháu nhỏ nhưng với tuổi cao sức yếu, bà chẳng thể làm gì hơn để nuôi các cháu khôn lớn. Mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để gia đình có điều kiện nuôi nấng, chăm sóc các cháu tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin Quý vị hảo tâm gửi về theo thông tin sau:

1. Bà Nguyễn Thị Chút (bà Kiện, 74 tuổi, ở xóm 1, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội)

2. Báo Công an TP.HCM, số 110 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM hoặc qua tài khoản từ thiện: Báo Công an TP.HCM (XH-TT) số 0071001983085, ngân hàng Vietcombank TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang