Nữ nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh

Chủ Nhật, 06/10/2019 12:19

|

(CAO) Hôm nay, 6-10-2019, nữ nhà thơ Xuân Quỳnh trở thành nhân vật xuất hiện trên trang chủ tiếng Việt của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google nhân sinh nhật lần thứ 77 của bà.

Nữ nhà thơ có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6-10-1942 tại xã Văn Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay là phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội). Bà xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên công tác xa gia đình. Bà được bà nội nuôi dạy từ nhỏ đến khi trưởng thành.

Năm lên 13, Xuân Quỳnh được tuyển vào Đoàn Văn công nhân dân Trung ương và được đào tạo thành diễn viên múa. Với tài nghệ của mình, bà thường xuyên được mời đi biểu diễn ở nước ngoài và dự Đại hội thanh niên sinh viên thế giới năm 1959 tại Vienna (Áo).

Nhà thơ Xuân Quỳnh được Google vinh danh nhân dịp sinh nhật lần 77
Hôm nay, nhân dịp kỉ niệm 77 năm ngày sinh của nhà thơ Xuân Quỳnh, Google đã chính thức thay đổi ảnh đại diện logo trên trang chủ của mình thành bức hoạ cách điệu mang dáng hình nhà thơ Xuân Quỳnh cùng với hình ảnh con thuyền lướt trên sóng và đàn chim trên bầu trời. Đây là những hình ảnh quen thuộc liên quan đến các tác phẩm nổi tiếng của bà.

Khi 20 tuổi, Xuân Quỳnh học Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ (khoá I) của Hội Nhà văn Việt Nam. Hai năm sau, Xuân Quỳnh tốt nghiệp và làm việc cho báo Văn nghệ và báo Phụ nữ Việt Nam. Thời điểm này, bà kết hôn với một nhạc công và có một con trai. Sau một thời gian chung sống, hai vợ chồng Xuân Quỳnh ly hôn.

Đến năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn lần hai với nhà thơ Lưu Quang Vũ - một nhà viết kịch tài danh. Đến năm 1978, Xuân Quỳnh nhận biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới cho đến khi bi kịch xảy ra vào ngày 29-8-1988. Đó là ngày cả gia đình (Xuân Quỳnh cùng chồng và con trai 13 tuổi) tử vong trong vụ tại nạn giao thông tại đầu cầu Phú Lương, thị xã Hải Dương (nay là TP Hải Dương), tỉnh Hải Dương.

Sau khi mất, Xuân Quỳnh vẫn được nhiều người hâm mộ nhắc đến

Năm 2001, Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Năm 2017, Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho bà với hai tập thơ Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

Bà còn được nhiều người biết đến với các tác phẩm như: Thuyền và biển; Sóng; Thơ tình cuối mùa thu; Tiếng gà trưa,... được in trong sách giáo khoa. Đồng thời, bà còn viết nhiều truyện nổi tiếng dành cho thiếu nhi như: Mùa xuân trên cánh đồng; Bầu trời trong quả trứng; Vẫn có ông trăng khác;... được nhiều bạn trẻ đón nhận.

Theo các chuyên gia nhận xét, thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với nhiều cung bậc khác nhau như tính cách của bà. Những bài thơ khi thì đắm say trong hạnh phúc, lúc đau khổ tuyệt cùng, trầm tư suy tư,... của người phụ nữ nhạy cảm với cuộc đời đã khiến độc giả say đắm từng câu, từng chữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang