Thiết kế cầu qua eo biển Menai dựa trên ý tưởng Cầu Vàng

Thứ Tư, 31/10/2018 12:05  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Được truyền cảm hứng từ cây Cầu Vàng nổi tiếng ở Đà Nẵng, kỹ sư xây dựng người Anh Benji Poulton đã quyết định thiết kế cây cầu bắc qua eo biển Menai trên ý tưởng bức tượng người khổng lồ nâng đỡ cầu Wales.

Theo tờ The Guardian, chính quyền xứ Wales hiện đang xem xét đề xuất xây dựng một cây cầu mới trị giá 130 triệu bảng Anh trên eo biển Menai. Cây cầu này có kiến trúc khá đặc biệt khi được nâng đỡ bởi “một gã khổng lồ xứ Wales” huyền thoại.

Kỹ sư Benji Poulton, đến từ Bangor ở Tây Bắc xứ Wales, đã đưa ra ý tưởng trên sau khi loại bỏ hết các thiết kế hiện tại cho một cây cầu mới giữa Gwynedd và Anglesey vì… "không ấn tượng".

Được khơi nguồn cảm hứng từ cây Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng, Việt Nam) với thiết kế như một dải lụa được nâng đỡ bởi đôi bàn tay rêu phong khổng lồ, Benji Poulton thay thế trụ đỡ trung tâm của cây cầu do ông thiết kế bằng bức tượng người khổng lồ Bendigeidfran (Brân the Blessed)- vị vua của nước Anh trong thần thoại của xứ Wales, người đã tới Ireland tiến hành cuộc chiến tranh chống lại nhà vua Matholwch.

Theo truyền thuyết, những người lính Ireland rút lui trên sông Shannon và đốt cháy tất cả các cây cầu. Bendigeidfran vắt mình qua dòng sông và nói: “A fo ben, bid bont.” (tạm dịch “Anh ấy muốn là một thủ lĩnh, hãy để anh ấy là một cây cầu”) Câu nói đó giờ là một câu tục ngữ phổ biến ở xứ Wales.

Nhiều người cho rằng ý tưởng thiết kế trụ đỡ trung tâm của cây cầu là bức tượng người khổng lồ, “không bình thường” và “chưa từng nghe” bao giờ. Nhưng Benji Poulton lập luận trong báo cáo thuyết trình trước Tổ chức Kỹ sư Xây dựng Dân dụng (ICE) rằng: “Phân chia các trụ đỡ và thậm chí các trụ bê tông cong có thể thấy ở nhiều cây cầu khác. Tất cả những gì chúng tôi thực sự đang làm chỉ là thêm một cái đầu”.

Nếu thiết kế này được chọn, hành khách trên tuyến đường sắt London-Holyhead khi đi trên tầng dưới của cầu Britannia sẽ được “chạm trán” với người khổng lồ huyền thoại. Đây sẽ là điểm nhấn của bất kỳ hành trình nào dọc theo tuyến đường này.

Đây là cây cầu thứ hai trên thế giới được khơi nguồn cảm hứng từ Cầu Vàng. Tháng 8 vừa rồi, chính quyền nước này tuyên bố đang cân nhắc phương án và đề xuất xây dựng một cây cầu có quy mô lớn như Cầu Vàng với chiều dài 1,5km km tại thị trấn Rameswaram, bang Tamil Nadu, có thiết kế lấy cảm hứng từ những ngôi đền.

Kể từ khi chính thức khai trương, Cầu Vàng tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills của Đà Nẵng đã trở thành một “hiện tượng” trên truyền thông quốc tế và là một trong những lý do khiến du khách khắp nơi tìm đến Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang