Nhạc sĩ Huỳnh Anh và mối duyên đặc biệt với NSƯT Thanh Nga

Thứ Tư, 26/06/2019 11:09

|

(CAO) Huỳnh Anh đã “đo ni đóng giày” cho Thanh Nga khi viết ca khúc Mưa rừng và ca khúc Kiếp cầm ca cũng là được sáng tác tặng riêng cho Thanh Nga. Từ những lần tập nhạc cho Thanh Nga, tình cảm đã nảy sinh giữa hai người.

Nhạc sĩ Huỳnh Anh sinh ngày 2 tháng 1 năm 1932 tại Cần Thơ, là con trai của nghệ sĩ Sáu Tửng, một người chơi đàn kìm nổi tiếng của nền cải lương miền Nam. Năm 1947, Huỳnh Anh chính thức bước vào con đường âm nhạc với vai trò một tay trống trong một ban nhạc tại thành phố Đà Lạt.

Từ đó cho tới năm 1957, ông là nhạc công cho những đoàn cải lương, các phòng trà ca nhạc với các ban nhạc Philippines. Huỳnh Anh chơi được nhiều nhạc cụ, từ guitar, piano cho tới kèn, percussion. Năm 1957, ông trở thành trưởng ban nhạc và là một tay trống lừng lẫy trình diễn ở nhiều phòng trà, vũ trường của Sài Gòn.

Tuy không sáng tác nhiều, chỉ khoảng 20 bài, nhưng những bài hát của Huỳnh Anh hầu hết đều nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Đó là Hoa trắng thôi cài lên áo tím, Thuở ấy có em, Loan mắt nhung, Biết nói gì đây, Gió núi mưa rừng, Lạnh trọn đêm mưa, Rừng chưa thay lá

Đặc biệt, có 2 ca khúc liên quan đến nữ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Thanh Nga là Mưa rừng và Kiếp cầm ca.

Cơ duyên để Huỳnh Anh sáng tác bài này là năm 1961, đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga dựng vở cải lương Mưa rừng của hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, và Huỳnh Anh được mời viết ca khúc chủ đề cho vở diễn này.

Huỳnh Anh đã “đo ni đóng giày” cho Thanh Nga khi viết ca khúc Mưa rừng và Huỳnh Anh đã dành nhiều thời giờ để tập hát cho Thanh Nga…

9 năm sau, Huỳnh Anh gặp lại Thanh Nga khi cô đóng vai chính trong phim Loan mắt nhung (đạo diễn Lê Dân), anh cũng là người viết nhạc cho phim.

Khoảng thời gian này, Thanh Nga gặp những bất ổn về đường tình cảm, rồi từ những lần tập nhạc cho Thanh Nga, tình cảm đã nảy sinh giữa hai người. Ca khúc Kiếp cầm ca là được tặng riêng cho Thanh Nga trong dịp này.

Lần đầu tiên trên sân khấu truyền hình, mối duyên đặc biệt giữa nhạc sĩ Mưa rừng và cố nghệ sĩ cải lương nổi tiếng được đề cập đến khá chi tiết và tái hiện trong chương trình Người Kể Chuyện Tình. Lê Đình Minh Ngọc và Duyên Quỳnh là hai giọng ca trẻ có cơ hội thể hiện lại hai ca khúc đình đám của Huỳnh Anh gắn với cuộc tình cùng NSƯT Thanh Nga là Mưa rừng và Kiếp cầm ca.

Bình luận (0)

Lên đầu trang