Những tuyệt tác từ trầm hương tại Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Thứ Sáu, 01/02/2019 12:10

|

(CAO) Ở hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) diễn ra từ ngày 28/1 - 4/2 (nhằm ngày 23 đến 30 tháng Chạp) thu hút hàng trăm cây kiểng, bonsai của các nghệ nhân trên khắp mọi miền đất nước cùng nhau hội tụ.

Gian hàng trưng bày trầm hương của An Thanh tại hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng.

Ngoài những cây kiểng “khủng”, trong số đó nổi bật về nghệ thuật tạo tác phải kể đến những tượng Phật, tiểu cảnh, linh vật từ các khối gỗ trầm hương quý giá.

Ba khối trầm có giá 200 triệu đồng

Bà Nguyễn Thị Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH An Thanh Trầm Hương chia sẻ, những khối gỗ trầm hương của công ty đa phần được mua lại từ nhiều nước khác nhau như: Malaysia, indonesia, Lào. Trong những sản phẩm đó, bà Tuấn chọn trầm hương Việt Nam (nhất là vùng Nha Trang, Quảng Nam) làm chủ đạo để tạo tác các sản phẩm.

Ban đầu, những khối gỗ trầm được mua lại với dạng gỗ thô. Bà Tuấn phải mang trầm sang tận Phúc Kiến (Trung Quốc) để tìm thợ điêu khắc gỗ. Loại gỗ trầm có một đặc tính đặc biệt mềm dẻo khó đục đẽo.

Khối gỗ trầm được tạc thành tượng Phật trưng bày ở Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Để được một tác phẩm ưng ý, bà Tuấn chỉ khoán hình tượng ban đầu cho thợ. Phần còn lại bà hoàn toàn dựa vào sự sáng tạo và tay nghề của người thợ. Để ra hình hài của khối trầm dài khoảng hơn 1 mét, người thợ phải mất từ 3 đến 4 tháng mới hoàn thành. Bởi tất cả chi tiết trong khối trầm đều cần sự tỉ mỉ chăm chút một cách khéo léo nhất.

Một du khách ngắm tác phẩm điêu khắc hai chú heo biểu tượng của năm Kỷ Hợi tại gian hàng 

Bà Tuấn cho biết thêm, với hương thơm nhẹ nhàng mà nồng ấm, trầm hương cũng là một loại dược liệu quý rất tốt cho sức khoẻ, giúp người sử dụng cảm thấy thư thả sau ngày làm việc mệt nhọc. Các loại trầm cũng từ đó có mức giá khác nhau. Với những loại có tuổi đời xấp xỉ từ 100 đến 200 năm và có giá trị từ vài chục triệu đến 200 triệu đồng và thậm chí hàng tỉ đồng.

Danh hài Hoài Linh, một người sử dụng trầm hương cho biết, anh rất thích trầm hương, đặc biệt là các tác phẩm điêu khắc làm từ gỗ trầm. Riêng cây trầm anh vẫn hay sử dụng mỗi ngày để an thần, dễ ngủ. Mỗi tối khi đi diễn mệt mỏi trở về, anh vào phòng đốt một chút trầm cho dễ ngủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang