Trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho cố danh nhân văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải

Thứ Bảy, 25/02/2017 14:23

|

(CAO) Sáng ngày 25-2, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN tổ chức buổi lễ trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho danh nhân văn hóa, nhà thơ, chí sĩ yêu nước Trần Tuấn Khải tại “Á Nam Lưu Niệm Đường” (Quận Thủ Đức, TP.HCM).

Buổi lễ trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho cố danh nhân văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải:

 

Đến tham dự buổi lễ có Giáo sư Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng Đàn; Nhà báo, Nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ; Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã; Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý; Nhà thơ Lan Hinh – đại diện gia đình cố danh nhân văn hóa Trần Tuấn Khải cùng nhiều nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho cố danh nhân văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải

Á Nam Trần Tuấn Khải sinh năm 1895 tại làng Quan Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, mất năm 1983 tại TP.HCM. Cuộc đời ông trải qua hầu hết những giai đoạn thăng trầm nhất, chứng kiến hầu hết những biến cố quan trọng nhất của lịch sử cận đại Việt Nam.

Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ đọc về tiểu sử Á Nam Trần Tuấn Khải

Ông là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của văn chương Việt Nam đầu thế kỷ XX, trước khi có phong trào Thơ Mới. Bắt đầu sáng tác năm 20 tuổi, đến năm 1921, ông xuất bản tập thơ thứ nhất Duyên nợ phù sinh I, được giới văn chương đương thời chú ý.

Năm sau, ông được mời vào Ban biên tập nhật báo Khai Hóa tại Hà Nội và nhận lời viết giúp cho nhiều báo khác. Đến khi ông cho xuất bản Bút quan hoài I, gồm nhiều bài bi tráng, được nhiều người hoan nghênh, thì Pháp ra lệnh cấm lưu hành và tàng trữ tập thơ đó (1927). Ngoài làm thơ, ông còn viết tiểu thuyết, tản văn…

Bà Lan Hinh – đại diện gia đình cố danh nhân văn hóa Trần Tuấn Khải nhận giải thưởng Đào Tấn
Giáo sư Hoàng Chương nhận bó hoa từ nhà thơ Lan Hinh

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Lan Hinh đã gửi lời cám ơn chân thành tới Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN đặc biệt là Giáo sư Hoàng Chương đã giúp đỡ hết mình để có buổi lễ tri ân và tưởng niệm, nhắc nhớ công lao của vị thân sinh ra cô – nhà chí sĩ yêu nước Trần Tuấn Khải. Nhận được giải thưởng Đào Tấn là niềm vinh dự, tự hào cho gia đình cô.

Lễ dâng hoa và thắp hương lên bàn thờ Á Nam Trần Tuấn Khải

Tiến sĩ Nguyễn Nhã chia sẻ: “Ảnh hưởng thơ văn yêu nước thương nòi của cụ Á Nam Trần Tuấn Khải rất lớn trong sự nghiệp cứu nước ở thế kỷ XX. Tôi rất ủng hộ việc làm của nữ sĩ Lan Hinh xây dựng “Á Nam Lưu Niệm Đường” và có những buổi giỗ như hôm nay để chúng ta có dịp ôn cố tri tân, nhắc nhớ công lao của Cụ”.

Giáo sư Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN phát biểu tại buổi lễ

Giải thưởng Đào Tấn được tổ chức hai năm một lần nhằm tạo dựng một giải thưởng về lĩnh vực hoạt động văn hóa dân tộc uy tín. Mục đích tôn vinh danh nhân Đào Tấn và những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc nói chung và di sản Đào Tấn nói riêng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang