Vài cảm nghĩ về Trinh sát kể chuyện

Thứ Bảy, 22/07/2017 10:56

|

Sau ba mươi phút xem tập mở đầu của loạt phim Trinh sát kể chuyện phát sóng trên Đài HTV9 (tối 17-7-2017), cảm giác của tôi nói chung là thích thú và nhận ra đây là một loại hình có thể thu hút được nhiều người xem.

Điều đọng lại qua câu chuyện kể của trinh sát không chỉ là sự gian nan trong công tác phá án, mà còn là bài học cảnh giác cho mọi người trước âm mưu, thủ đoạn của bọn tội phạm.

Từ một hiện trường gần như không có dấu vết gì ngoài thi thể câm lặng của nạn nhân, các chiến sĩ Công an quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) đã bỏ công góp nhặt từng chi tiết về nhân thân của người bị hại, sau đó xâu chuỗi thành một khung cảnh giả định diễn ra vụ án và nhanh chóng xác định tung tích của kẻ thủ ác. Cái hấp dẫn của câu chuyện chính là “người thật, việc thật” và đường đi, nước bước của công việc điều tra được tái hiện một cách sinh động.

Không có vụ án nào giống vụ án nào, ngay cả những vụ đơn giản nhất như mất cắp chiếc xe máy. Trường đào tạo chỉ trang bị cho cán bộ điều tra kiến thức cơ bản về nghiệp vụ, cơ quan làm việc cũng chỉ có những dữ liệu và phương tiện hành nghề. Khám phá và xử lý thành công những vụ án phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tư duy, sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm của người thực thi nhiệm vụ. Sự ly kỳ, hấp dẫn của chuyện hình sự là ở chỗ ấy. Sự tìm tòi, phát hiện những bí ẩn của điều tra viên luôn đem lại cảm giác thích thú hơn là tường thuật, phơi bày hành vi vô lương, ghê rợn của kẻ phạm tội.

Đối tượng trực tiếp của ngành công an là các thành phần tội phạm. Kẻ phạm tội, nhất là loại hình sự, thường phơi bày những hình ảnh thương tâm, hạ thấp nhân phẩm, ảnh hưởng đến đạo đức và gieo tâm lý hoang mang trong đời sống cộng đồng. Trong cuộc đối mặt với “cuộc chiến chưa có lúc nghỉ ngơi”, các chiến sĩ công an không chỉ có điều tra, truy bắt, chiến đấu, mà còn phải giải quyết nhiều vấn đề ngoài ý muốn, thậm chí không có liên quan gì đến nghề nghiệp. Đây là gợi ý để sau này, nếu có thể, Trinh sát kể chuyện sẽ có những câu chuyện mềm mại hơn, thú vị hơn.

Điều tra là một công việc vô cùng khó, xã hội càng văn minh thì thủ đoạn của bọn tội phạm càng tinh vi, thâm hiểm. Trên thực tế đã có nhiều chuyên án bị bế tắc, nhiều bộ hồ sơ bị ngả màu theo năm tháng. Lắm lúc một câu chuyện xưa cũ được khơi dậy do hoàn cảnh hoặc một vài chi tiết thật tình cờ. Yếu tố may mắn đôi khi góp phần trong công tác điều tra, dĩ nhiên cũng không thiếu sự xui rủi, nhầm lẫn. Chuyện phá án luôn có những cao trào, tình tiết bất ngờ, ít ai phán đoán được. Nếu tất cả vụ việc đều diễn ta theo trình tự “nguyên nhân - kết quả” thì sức hấp dẫn của thể loại phim truyện này không còn ngự trị trong lòng công chúng.

Trinh sát kể chuyện là một chuyên mục đặc thù của Báo Công an TP.Hồ Chí Minh, luôn được độc giả đón nhận một cách thích thú, vì vậy nội dung tư tưởng của nó ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư, tình cảm của nhiều thành phần. Chuyển hóa những bài viết thành tác phẩm truyền hình là một thách thức không nhỏ đối với cả hai lĩnh vực: nghiệp vụ của ngành và chuyên môn của nghề. Tuy nhiên, qua tập đầu tiên, tôi nhận thấy sự chắc tay của đội ngũ thực hiện công việc này, nhất là thời gian không cho phép phải nói nhiều hơn, dựng nhiều cảnh hơn. Chắc hẳn trong những tập tiếp theo, các bạn sẽ biết thanh lọc và nâng cao điều gì để Trinh sát kể chuyện tạo được dấu ấn trong lòng bạn xem đài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang