Việt Nam tặng Hoàng hậu Nhật Bản chiếc áo dài truyền thống.

Chủ Nhật, 05/03/2017 17:44

|

(CAO) Chiếc áo dài này có màu xanh da trời nhạt – là màu ưa dùng của Hoàng Hậu, chất liệu được lựa chọn là lụa tơ tằm loại đặc biệt của làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông. Bốn loại hoa Tùng, Cúc, Trúc, Mai trong bộ tranh cổ Tứ Quý được thêu trên thân áo.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Nhật hoàng Hoàng hậu tới Việt Nam (28/2-5/3/2017), kênh truyền hình Nhật Bản TV Asahi đã thực hiện một phóng sự ngắn tại Hà Nội giới thiệu đến khán giả Nhật Bản một món quà hết sức ý nghĩa mà Việt Nam đã giành tặng cho Hoàng Hậu Michiko, đó là chiếc áo dài dân tộc truyền thống do một nhà thiết kế nữ người Hà Nội gốc thực hiện – chị Nguyễn Anh Thư.

Phóng sự này nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân Nhật Bản bởi áo dài đã được biết đến rộng rãi tại Nhật Bản, đặc biệt được phụ nữ Nhật Bản rất yêu mến.

Chị Thư cho biết thương hiệu Áo Dài Ngân An của gia đình chị vốn đã rất nổi tiếng ở Hà Nội nên chị không muốn thông qua cơ hội này để đánh bóng tên tuổi của mình mà chỉ đơn giản muốn gửi đến Hoàng hậu một món quà thật ý nghĩa của người dân Việt Nam. Rất khó khăn nhóm phóng viên TV Asahi mới tìm gặp và thuyết phục được chị Thư đồng ý trao đổi về món quà đặc biệt này.

Trước chuyến thăm này, chị Thư nhận được đề nghị của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản muốn thiết kế một chiếc áo dài truyền thống làm quà tặng cho Hoàng hậu, phía hoàng gia Nhật Bản chỉ đưa ra một số gợi ý về mầu sắc ưa thích, chiều cao của hoàng hậu mà không hề có các số đo cụ thể khác. Chị Thư và các cộng sự của chị phải tự tìm hiểu và lên ý tưởng thiết kế cho chiếc áo dài đặc biệt này. Chị cho biết chiếc áo này có màu xanh da trời nhạt – là màu ưa dùng của Hoàng hậu, chất liệu được chị lựa chọn là lụa tơ tằm loại đặc biệt của làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông. Bốn loại hoa Tùng, Cúc, Trúc, Mai trong bộ tranh cổ Tứ Quý được chị lựa chọn thêu trên thân áo.

Theo Chị Thư bốn loại hoa này tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông ở Việt Nam, một đất nước ở vùng Đông nam á nhưng cũng có bốn mùa rõ rệt giống như Nhật Bản. Biểu tượng tứ quí trong quan niệm dân gian Việt Nam không những đại diện cho các hình thái thời tiết khí hậu mà nó còn là biểu tượng của sự tốt lành, may mắn và no đủ, tứ quý đã trở thành niềm ước vọng của mọi người dân bất kể sang hèn, điều này là rất phù hợp với phong cách giản dị, gần dân của Nhật Hoàng và Hoàng Hậu. Trên ngực áo chị Thư thêu chữ thọ với mong muốn hoàng hậu sẽ sống khoẻ và trường thọ.

Chiếc áo dài đã may xong và chuyển đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, được đích thân Đại sứ Nguyễn Quốc Cường trao tận tay Hoàng hậu Michiko tại Hoàng Cung ở thủ đô Tokyo ngay trước chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam. Sau khi nghe Đại sứ Cường giới thiệu về món quà và ý nghĩa của các hoạ tiết thêu trên áo, Hoàng Hậu đã hết sức vui mừng và cảm động bà đã nhờ chuyển lời cảm ơn đặc biệt tới người nữ thiết kế này. Trong bộ sưu tập trang phục của bà giờ đã có thêm một chiếc áo dài truyền thống Việt Nam.

“Khi tôi thiết kế bộ áo dài này đó là một niềm vịnh dự lớn lao đối với tôi và tôi mong muốn được gửi lời chúc của nhân dân Việt Nam tới Nhật hoàng và Hoàng hậu, đó là lời chúc trường thọ, hạnh phúc, may mắn và viên mãn quanh năm”, nhà thiết kế cho biết.

Chị Nguyễn Anh Thư cũng được biết đến khi đã từng may áo dài tặng cho phu nhân Tổng Thống Mỹ bà Michelle Obama nhân chuyến thăm Việt Nam năm ngoái của tổng thống Mỹ Barack Obama, món quà này do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đặt riêng cho Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ.

Được biết trong buổi hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân bà Nguyễn Thị Hiền tại Hà Nội hôm 1- 3, Hoàng hậu Michiko đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến chiếc áo dài mà Phu Nhân Chủ Tịch Nước đang mặc, bà khen ngợi các hoạ tiết hoa đào thêu trên áo dài này.

Clip về chuyến thăm của Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản tại Việt Nam do kênh truyền hình TV Asahi thực hiện. 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang