18 tên giang hồ trong vụ truy sát kinh hoàng ở miền Tây hầu tòa

Thứ Ba, 20/10/2015 21:02  | Nhật Duy

|

(CAO) Trong 2 ngày 19 và 20-10-2015, tại Cần Thơ, TAND Tối Cao mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Phong Hiền (Hiền Kháp) và 17 bị cáo khác trong vụ truy sát kinh hoàng tối 30-5-2013 tại khu vực Long Thạnh 1 (phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ).

Sau 1 ngày thẩm vấn và dành thời gian cho các luật sư và Viện kiểm sát tranh tụng, sáng ngày 20-10, HĐXX tuyên hủy một phần bản án đối với bị cáo Trương Phong Hiền, trả hồ sơ cho cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm điều tra lại theo thủ tục chung; bác kháng cáo kêu oan đối với bị cáo Nguyễn Mai Trọng Nghìn (bị tuyên phạt 8 năm tù về tội giết người) vì không có cơ sở xem xét kháng cáo kêu oan; 12/16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được giảm từ 1-2 năm tù vì đã khắc phục hậu quả.

HĐXX cũng bác kháng cáo tăng mức bồi thường về tài sản đối với bị hại Chế Hoàng Việt.

18 bị cáo trong vụ truy sát người kinh hoàng ở Thốt Nốt trong vòng vây Công an

Trong 2 ngày qua, rất đông người thân của các bị cáo đã đến trước sân TAND TP Cần Thơ để chờ theo dõi phiên tòa.

Theo cáo trạng, tối 30-5-2013, Trần Ngọc Tuấn (Tuấn 9 ngón) đến quán karaoke Tố Trinh (phường Thốt Nốt) ăn nhậu và hát karaoke. Tuấn chê dàn âm thanh dở nên cự cãi với chủ quán là Chế Thị Lệ Trinh.

Trinh ra lệnh cho nhân viên đóng cửa, dùng hung khí chém Tuấn gây thương tích. Sau đó, Tuấn thoát ra ngoài, gọi cho Hiền Kháp cầu cứu. Hiền Kháp cùng với Trương Phong Khánh gọi điện thoại huy động khoảng 60 người mang theo mã tấu tìm nhóm của Trinh để chém trả thù.

Hiền gọi cho Chung Quốc Tài và Châu Ngọc Thưởng; Khánh gọi cho các nhóm khác để "điều động" đàn em. Cả nhóm chuẩn bị mã tấu, "bom xăng" và đeo khẩu trang y tế tìm đến nhà cha ruột của Trinh ở khu vực Long Thạnh 1.

Khi phát hiện anh Chế Hoàng Việt (em Trinh) và Tô Văn Tuấn Em, cả chục đối tượng lao vào chém nạn nhân gục, gây thương tích cho 2 người là 64% và 6% đồng thời đập phá nhiều tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 12-5-2015, TAND TP Cần Thơ đã xử sơ thẩm và tuyên án đối với 52 bị cáo. HĐXX nhận định, bị cáo Trương Phong Hiền có vai trò cầm đầu trong vụ án, tuyên phạt chung thân về tội giết người; Trương Phong Khánh (em ruột Hiền) 20 năm tù; Lê Phương Vũ 19 năm tù; Đặng Chí Tâm 17 năm tù; Võ Văn Thắng 16 năm tù; Phan Văn Dũng 15 năm tù; Nguyễn Mai Trọng Nghìn 8 năm tù cùng về tội giết người.

Các bị cáo còn lại từ 3 năm tù đến 17 năm tù. Riêng bị cáo Trần Ngọc Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Ngoài ra, các bị cáo còn phải liên đới bồi thường cho bị hại trên 130 triệu đồng.

Bị cáo Trương Phong Hiền cùng đàn em Nguyễn Mai Trọng Nghìn kháng cáo kêu oan vì cho rằng mình không liên quan đến vụ truy sát. 16 bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng nạn nhân Chế Hoàng Việt (thương tật 64%) kháng án yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại.

Công an dẫn giải Trương Phong Hiền

Tại phần thẩm vấn ngày đầu phiên xét xử, bị cáo Trương Phong Hiền một mực kêu oan và cho rằng mình không liên quan đến vụ truy sát và quanh co chối tội. HĐXX đã trích lục lời khai của bị cáo Trương Phong Hiền nhận tội tại cơ quan điều tra với sự chứng kiến của luật sư bào chữa cùng tham dự hỏi cung. HĐXX đưa ra nhiều chứng cứ khẳng định Hiền biết và có tham gia vào vụ truy sát. Một số bị cáo khác nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác và những người có liên quan đến vụ án. Các luật sư cũng đã tranh tụng bảo vệ cho các bị cáo tuy nhiên đã bị VKS bác bỏ. Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là hết sức nguy hiểm, có tổ chức, mang tính chất côn đồ, có nhiều nhóm, nhiều đối tượng tham gia, có đối tượng cầm đầu, chỉ huy các nhóm thực hiện hành vi phạm tội. Một số bị cáo vừa chấp hành án, mới ra tù tái phạm nguy hiểm và thống nhất ý chí, thống nhất hành động truy sát tới cùng. Việc bị hại không chết là ngoài ý muốn của các bị cáo và được cứu chữa kịp thời.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định: việc buộc tội bị cáo Trương Phong Hiền (Hiền Kháp) là chủ mưu, chỉ huy trong vụ truy xét khiến anh Chế Hoàng Việt (em ruột Chế Thị Lệ Trinh) gây thương tật 64% và Tô Văn Tuấn Em (bạn của Việt) 6% của cấp sơ thẩm là chưa chặt chẽ nên HĐXX tuyên hủy một phần bản án đối với bị cáo Trương Phong Hiền, trả hồ sơ cho cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm điều tra lại theo thủ tục chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang