7 ngày theo dấu lô "hàng trắng" trên chuyến tàu Bắc - Nam

Thứ Năm, 12/03/2020 14:44  | Trà My

|

(CATP) Với vỏ bọc là tài xế chuyên nghiệp, thường xuyên vắng nhà, tay trùm ma túy xảo quyệt có "thâm niên" ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà. Chung sống, quan hệ với nhiều phụ nữ khắp nơi, y đã lợi dụng vận chuyển nhiều chuyến "hàng trắng" trót lọt.

Tuy nhiên ngày 21-2-2020, y đã bị bắt quả tang cùng 17 bánh heroin, dù đã ma mãnh thay đổi thủ đoạn vận chuyển bằng tàu hỏa từ Bắc vào Nam.

"Bảng thành tích" bất hảo

Khi nhắc đến Bùi Anh Thương (tức Thương "Dược", SN 1972, ngụ TP.Nam Định, tỉnh Nam Định), người dân ở khu chợ Rồng, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định - trung tâm mua bán sầm uất, lâu đời nhất tại thành Nam - không khỏi ngán ngẩm với quá khứ bất hảo của y.

Ngay từ nhỏ, Thương "Dược" đã bộc lộ bản chất lưu manh khi liên tục phá phách, buộc các cơ quan chức năng phải đưa đi trường giáo dưỡng. Thế nhưng với bản tính lưu manh, côn đồ, thích ăn chơi, hưởng thụ, Thương "Dược" chẳng những không "cải tà quy chính", mà còn ngày càng dấn sâu vào con đường tội lỗi. Kết quả, liên tiếp 4 lần, Bùi Anh Thương bước vào trại giam với các tội danh "trộm cắp tài sản", "cướp tài sản", "tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bùi Anh Thương được dẫn giải về cơ quan công an

Tháng 11-2019, sau 8 năm chấp hành án tù về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy", Thương "Dược" trở về với gia đình. Nhưng chỉ ít ngày sau khi ra tù, Thương "Dược" bắt đầu câu kết, móc nối với một số đối tượng khác hình thành nên đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên Việt. Với vỏ bọc đi học lái xe ô tô và thường xuyên vắng nhà để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, Thương "Dược" tìm mọi thủ đoạn để mua bán vận chuyển ma túy từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Với quyết tâm triệt xóa bằng được đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này, sau khi tiến hành xác minh, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an Thanh Hóa đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Hàng chục trinh sát có kinh nghiệm được điều động ra Hà Nội, Nam Định để nắm bắt tình hình, tìm hiểu đường đi, quy luật hoạt động của đường dây.

Bùi Anh Thương có mối quan hệ rất phức tạp. Ngoài người vợ chính danh ở TP.Nam Định, đối tượng còn chung sống, quan hệ với nhiều phụ nữ ở nhiều nơi khác. Do vậy, quá trình theo dõi, các trinh sát rất vất vả vì đối tượng liên tục thay đổi địa điểm và luôn rất cảnh giác.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Giữa tháng 2-2020, nắm được tin đối tượng sẽ thay đổi phương thức vận chuyển ma túy bằng tàu hỏa, 10 trinh sát kỳ cựu của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an Thanh Hóa chia thành nhiều mũi, bám sát mọi di biến động của đối tượng. Trong đó, 5 CBCS thường xuyên túc trực 24/24 giờ tại ga Nam Định từ ngày 14-2, để áp sát Thương bất cứ lúc nào khi y xuất hiện.

Đúng như kế hoạch, 23 giờ đêm 20-2, tại ga Nam Định, Bùi Văn Thương xách 2 ba lô hành lý lên chuyến tàu SE1 (có lộ trình từ Hà Nội đi TP.Hồ Chí Minh), lập tức tổ trinh sát bám theo. Những trinh sát khác nhanh chóng quay về Thanh Hóa để triển khai các phương án đánh bắt đối tượng một cách an toàn nhất. Lúc này, một khó khăn xuất hiện là đối tượng đi toa giường nằm, nên khi y vào phòng, các trinh sát không thể nắm được biến động bên trong.

Bùi Anh Thương tại cơ quan công an

Do đã chủ động mọi phương án, tình huống có thể xảy ra nên khi đoàn tàu lăn bánh gần đến ga Thanh Hóa, tổ công tác đã làm việc với Trưởng tàu SE1 đề nghị phối hợp, tạo điều kiện cho tổ công tác bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, trên tàu rất đông hành khách, không gian chật hẹp và tại toa số 8 lúc đó có 2 hành khách nước ngoài ở cùng đối tượng nên rất nguy hiểm.

Để không làm ảnh hưởng đến hành khách cũng như lộ trình của chuyến tàu, một phương án để vừa đảm bảo bí mật, bất ngờ, vừa đúng quy định và trên hết là đảm bảo an toàn, không làm xáo trộn, hoảng loạn cho hành khách trên tàu được thống nhất.

Lúc 1 giờ 20 ngày 21-2, khi đoàn tàu từ từ lăn bánh vào ga Thanh Hóa, toa số 8, tàu SE1 điện bỗng phụt tắt, điều hòa cũng ngừng chạy. Ít phút sau, nhân viên trên tàu đề nghị hành khách trên toa di chuyển đến một phòng khác. Bùi Anh Thương từ giường nằm trên tầng 2 bước xuống, với tay lấy 2 túi hành lý dưới gầm giường đeo lên vai và cùng những hành khách khác ra khỏi phòng.

Khi đang đi ngoài hành lang đoàn tàu, lập tức tổ công tác áp sát, khống chế và bắt gọn Thương cùng số ma túy đang đeo trên vai trước sự ngỡ ngàng của y. Khám xét hành lý, Ban chuyên án phát hiện 17 bánh heroin được bọc cẩn thận trong 2 túi vải được để lẫn với quần áo của đối tượng trong ba lô.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng để bắt, xử lý các đối tượng còn lại trong đường dây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang