Bác sĩ đồi bại Lê Quang Huy Phương phạm 3 tội bị truy tố ra tòa

Thứ Hai, 01/06/2020 19:40  | Hoàng Quân

|

(CAO) Viện KSND TP.Huế (Thừa Thiên – Huế) đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Lê Quang Huy Phương (SN 1983, ngụ 155 Phạm Văn Đồng, P.Vỹ Dạ, TP.Huế) ra tòa để xét xử.

Nạn nhân là chị D.H.Th.Th. (SN 1996, ngụ xã Hương Toàn, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế). Bác sĩ Phương là Trưởng Bộ phận chăm sóc da – Khoa Da liễu – Bệnh viện Trung ương (BVTƯ) Huế. Chị Th. là nhân viên điều dưỡng hợp đồng, được tuyển dụng vào ngày 1-8-2019.

Nạn nhân bị đa chấn thương, tổn hại sức khỏe 37%.

Cáo trạng nêu rõ, lúc 10 giờ 30 ngày 17-9-2019, Phương gọi điện nói chị Th. mang liều thuốc làm đẹp da đến quán cà phê “Nhà” (nhà B - chung cư Đống Đa, P.Phú Nhuận, TP.Huế) cho mình. Trước lúc đi, Th. được các nữ đồng nghiệp nhắc nhở cẩn thận vì buổi sáng cùng ngày ở đơn vị, Phương nạt nộ bệnh nhân và nhân viên cấp dưới; nên khi đến gặp phải bật điện thoại chế độ ghi âm đề phòng có gì bất trắc.

Phương gọi chị Th. vào nơi mình tạm trú là phòng 203 (nhà B - khu chung cư Đống Đa). Lúc 10 giờ 47 phút, chị Th. vào nhà, Phương chốt cửa rồi bất ngờ hành hạ, tra tấn chị Th. cả thể xác lẫn tinh thần. Phương khống chế, cởi áo nạn nhân nhằm thực hiện hành vi đồi bại.

Phương nói chị Th. chọn 2 giải pháp: tự nguyện để Phương quan hệ tình dục hoặc là để cho 3 người khác vào hãm hiếp. Hoảng sợ, bị khống chế, bị đe dọa, chị Th. nhanh trí hứa chọn phương án thứ nhất vì lúc đó Phương liên tục dọa gọi 3 người đến hãm hiếp mình.

Lợi dụng sơ hở, chị Th. tháo chạy ra ngoài kêu cứu. Một số người nghe tiếng kêu nhưng đứng nhìn trong tình trạng chị này không mặc quần áo. Phương túm tóc kéo chị Th. vào phòng tiếp. Chị Th. van xin, kháng cự và Phương cũng sợ người xung quanh chạy đến nên chưa thực hiện được hành vi đồi bại.

Sau khi yêu cầu chị Th. không được tố cáo, Phương chụp một số ảnh thể hiện chị Th. kháng cự rồi cho nạn nhân về lúc 12 giờ. Chị Th. được các đồng nghiệp đưa đến BVTƯ Huế cấp cứu, điều trị.

Lê Quang Huy Phương lúc bị khởi tố và bắt tạm giam.

Theo kết luận giám định pháp y ngày 5-11-2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên – Huế, Chị Th. bị chấn thương 2 mắt dẫn đến vẩn đục dịch kính; đa tổn thương phần mềm nhiều vùng trên cơ thể (mặt, cổ, ngực, lưng, 2 tay, 2 chân) gây bầm tụ máu, dập cơ 9%. Tỉ lệ tổn thương cơ thể là 37%.

Ngày 25-9-2019, Cơ quan CSĐT CATP.Huế thực hiện quyết định (QĐ) khởi tố bị can và bắt tạm giam Phương về hành vi “Hiếp dâm” và “Cố ý gây thương tích”. Ngày 14-1-2020, Viện KSND TP.Huế ra QĐ gia hạn thời hạn tạm giam lần 1 với Phương (thời gian 3 tháng) để điều tra bổ sung. Tháng 3-2020, Cơ quan CSĐT khởi tố Lê Quang Huy Phương về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Ngày 17-4-2020, Cơ quan CSĐT CATP.Huế ban hành Kết luận điều tra số 84, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và KL điều tra đến Viện KSND TP.Huế đề nghị truy tố bị can Phương về 3 tội danh này. Ngày 26-3-2020, Cơ quan CSĐT thực nghiệm điều tra dựng lại hiện trường. Mặc dù đã được Cơ quan CSĐT vận động, thuyết phục nhưng gia đình bị can không đồng ý và không cử đại diện đến mở phòng 203 nên chỉ thực nghiệm đối với chị Th. ở khu vục phía ngoài phòng 203.

Cáo trạng khẳng định: Hành vi của Lê Quang Huy Phương đã phạm vào các tội “Hiếp dâm” (khoản 1 Điều 141 BLHS); “Bắt, giữ người trái pháp luật” (khoản 1 Điều 157 BLHS). Đối với hành vi dùng vũ lực gây thương tích cho chị Th. đã phạm vào tình tiết định khung là “có tính chất côn đồ” (điểm i, khoản 1 Điều 134 BLHS) với tỉ lệ tổn hại sức khỏe 37% nên hành vi của Phương đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”.

Phòng 203, nhà B - khu tập thể Đống Đa, P.Phú Nhuận, TP.Huế, Thừa Thiên – Huế) – nơi bị can Lê Quang Huy Phương gây án.

Vì các lẽ trên, Viện trưởng KSND TP.Huế ra cáo trạng truy tố ra trước TAND TP.Huế để xét xử bị can Lê Quang Huy Phương về các tội “Cố ý gây thương tích”; “Hiếp dâm” và “Bắt giữ người trái pháp luật”. Kèm theo cáo trạng có 1 tập hồ sơ vụ án 3.525 tờ; vật chứng như điện thoại di động, USB, đĩa DVD có nội dung ghi âm, hình ảnh quá trình gây án của bị can… và danh sách những người đề nghị tòa án triệu tập đến tòa.

Có 11 người, luật sư được cấp giấy chứng nhận bảo vệ quyền và lợi ích cho bị can Phương. Bị hại – chị D.H.Th.Th. có 2 người bào chữa là luật sự Võ Công Hạnh và luật sư Lê Văn Lập.

Lý lịch tư pháp của bị can Lê Quang Huy Phương đáng chú ý. Lúc nhỏ Phương sống với cha mẹ, học đến lớp 12/12. Từ năm 2001 – 2007, Phương học Đại học tại Trường ĐH Y dược Huế, sau khi ra trường làm việc tại BVTƯ Huế cho đến ngày gây án.

Ngày 22-6-2011, Phương bị CATP.Huế xử phạt 1,5 triệu đồng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 14-8-2014, Phương bị Thanh tra Sở TN&MT xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng về hành vi “Không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác định theo quy định”.

Phòng khám tư nhân của Lê Quang Huy Phương và ông Lê Quang Thạch (cha của Phương) cũng là nơi gia đình cư trú và là nơi Phương 2 lần bị xử phạt hành chính về các hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và "Không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác định theo quy định”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang