Vụ lừa đảo khó tin: Tự dựng án hình sự để chiếm đoạt 9 tỷ đồng

Thứ Hai, 01/06/2020 10:44

|

(CATP) Lợi dụng sự cả tin của đôi vợ chồng giáo viên già, một nữ hàng xóm làm quen và xem họ như người thân. Khi biết vợ chồng nhà này có nhiều tiền tích lũy, cô ta hỏi mượn cả trăm tiệu đồng để kinh doanh rồi không trả, còn dựng lên vụ án hình sự với nhiều tình tiết phức tạp buộc người cho vay tiền liên đới trách nhiệm, rồi chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng. Đây là vụ án lừa đảo ly kỳ đến khó tin...

HÀNG XÓM XẤU BỤNG 

Vợ chồng ông Đ.N.T (SN 1954) và bà N.T.N.B (SN 1948) đều là giáo viên hưu trí. Hàng xóm ở gần với họ có Lê Thị Mỹ Hạnh (SN 1984, ngụ P14Q3). Lấy lý do gia cảnh khó khăn, đầu năm 2015, Hạnh mượn bà B. 100 triệu đồng để mua bán trái cây. Tiền cũ chưa trả, Hạnh tiếp tục mượn thêm 750 triệu đồng nói để hùn vốn kinh doanh vào khách sạn A. trên đường Lê Văn Sỹ, Q3. Sở dĩ bà B. cho Hạnh mượn tiền vì là hàng xóm quen biết và bà cũng xem Hạnh như con cháu trong nhà.

Đến tháng 2-2016, khi bà B. nhắc nợ thì Hạnh ngậm ngùi cho biết số tiền mình mượn đã mang cho bà Trần Kim Lợi, chủ một tiệm vàng ở chợ Tân Định (Q1) vay và bà chủ tiệm vàng trót dại lỡ mang đi đánh bạc rồi thua sạch. Do bà Lợi chưa trả lại nên Hạnh xin khất nợ. Ba tháng sau, Hạnh nhiều lần mang nữ trang có đính đá quý đưa cho bà B. xem và nói đây là tài sản của bà Trần Kim Lợi thế chấp để vay tiền của Hạnh. Nay Hạnh đưa lại cho bà B. để làm tin nên người cho vay tiền cả tin nhận cầm vật thế chấp. Sau vài lần đưa nữ trang “quý”, Hạnh mượn bà B. thêm 1 tỷ đồng.

Vài tháng sau, Hạnh nói với bà B. là bà Trần Kim Lợi buôn lậu nữ trang, đá quý nên bị Công an quận 3 bắt giữ. Khi công an điều tra, là Lợi khai ra bà B. có liên quan vì đang giữ số lượng lớn nữ trang của tiệm. Nghe Hạnh kể chuyện, bà B. hoang mang lo sợ thì được trấn an: “Mẹ (cách Hạnh gọi thân mật với bà B.) yên tâm đi, con đã tìm người đóng giả mẹ để làm việc với công an, tòa án rồi và tạm thời mẹ đã thoát tội”. Mừng như trút được gánh nặng, nhưng để tránh rắc rối liên quan, bà B. quyết định hoàn trả lại hết số nữ trang cho Hạnh (sau này cơ quan công an xác định số nữ trang đều là hàng giả).

Thế nhưng ít ngày sau đó, bà B. nhận được tin nhắn của một người lạ có tên Thu Nguyệt, tự xưng là luật sư của người mà Hạnh nhờ đóng giả bà B. để làm việc với cơ quan công an. “Luật sư” Nguyệt cho biết người đóng thế bà B. bị công an đánh đã đưa vào bệnh viện cấp cứu. Để yên chuyện, bà B. phải bỏ tiền ra điều trị cho người “đóng thế” và lo cho công an, còn không họ khai thật là bà B. sẽ bị bắt. Ám ảnh chuyện đang yên đang lành lại phải tù tội, nên bà B. đồng ý và chuyển nhiều lần tiền cho vị “luật sư” kia với tổng cộng 350 triệu đồng.

NHỮNG VAI DIỄN NHƯ THẬT

Trong lúc bà giáo già đang sống trong hoang mang, lo sợ vì bỗng dưng liên lụy đến pháp luật thì Hạnh lánh mặt khỏi địa phương, rồi nhắn tin cho biết đã bị công an bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án của chủ tiệm vàng Trần Kim Lợi. Đồng thời, Hạnh giới thiệu một người tên Khang, nói là “sếp” của khách sạn A - nơi Hạnh hùn vốn làm ăn - sẽ liên hệ với bà B. do có việc quan trọng. Khang nhắn tin cho bà B. nói cổ tức mà Hạnh được chia trong khách sạn gần 3 tỷ đồng.

Lê Thị Mỹ Hạnh

Hạnh đã ủy quyền cho bà B. đến khách sạn để nhận số tiền này. Sau đó, Hạnh gọi điện lại cho bà B nói “con bị bắt giam rồi không nhận tiền được, mẹ đến khách sạn nhận tiền cho con. Từ trước tới giờ con nợ mẹ 2,1 tỷ đồng. Mẹ nhận số tiền cổ tức xong cấn trừ nợ, còn bao nhiêu giữ lại đó cho con”. Vì Hạnh vắng mặt ở địa phương nên bà B. tin các tin nhắn là thật. Tuy nhiên, Khang liên tục nhắn tin nói bà B. rằng muốn nhận 3 tỷ đồng cổ tức thay Hạnh thì phải đưa tiền để làm thủ tục, hồ sơ. Sau đó, Khang nhiều lần cho người đến nhà bà B. lấy tổng cộng 880 triệu đồng.

Điều đáng nói, sau khi đã nhận hơn 800 triệu đồng, Khang lại nhắn tin cho bà B. biết vì bản thân liên quan đến Hạnh trong vụ chủ tiệm vàng Trần Kim Lợi và cũng bị bắt luôn nên không thể giúp bà B. lấy tiền ra được (!?). Thấy vụ việc ngày càng rắc rối, vì ai liên quan đến chủ tiệm vàng Trần Kim Lợi cũng đều bị bắt nên không thể bưng bít được mãi, vì thế bà B. quyết định tâm sự cùng chồng chuyện cho Hạnh mượn tiền. Biết chuyện, ông T. tức giận bảo vợ không đưa tiền cho ai nữa và sẽ làm đơn tố cáo Hạnh đến cơ quan công an.

Ngay thời điểm này, Hạnh đến nhà bà B. nói đã lo lót nên được công an thả ra. Đồng thời, Hạnh nói nếu vợ chồng bà B. tố cáo mình thì sẽ không lấy được số tiền cổ tức ở khách sạn nơi Hạnh hùn vốn. Theo tính toán của cô ả, tổng cộng cổ phần mà Hạnh sở hữu ở khách sạn đến nay là hơn 6,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông T. vẫn chưa thể hiện thiện chí ngưng tố cáo. Sau đó, một người xưng là cán bộ ở phường đến nhà bà B. chơi và hỏi một câu bâng quơ, bỏ ngỏ: “Cô có biết về vụ án của bà chủ tiệm vàng Trần Kim Lợi hay không?”.

Chính sự úp mở của người này khiến vợ chồng bà B. tin là có vụ án Trần Kim Lợi buôn kim cương giả. Quan ngại vợ sẽ liên lụy, ông T. thay đổi quan điểm, không tố giác Hạnh đến cơ quan công an. Bỗng một ngày có người gọi điện thoại tự xưng tên Thành, công tác tại Công an quận 3, yêu cầu đưa 30 triệu đồng để dàn xếp vụ án, đồng thời hỏi bà B. có muốn nhận số tiền hơn 6,1 tỷ đồng của bà Hạnh ở khách sạn hay không. Theo bật mí của “cán bộ” Thành, chỉ có cơ quan công an mới giúp lấy được số tiền trên vì Hạnh liên quan đến vụ án Trần Kim Lợi nên đang bị điều tra. Vì muốn lấy lại số tiền đã mất nên vợ chồng bà B. đồng ý nhận.

Chờ có thế, “cán bộ” Thành nói muốn nhận 6,1 tỷ đồng thì vợ chồng bà B. phải nộp vào 3,2 tỷ đồng mới rút được tiền kia ra. Không đủ bình tĩnh để phân tích đúng sai, vợ chồng bà B. tiếp tục đưa hơn 2,9 tỷ đồng cho “cán bộ” Thành qua một người tên Bá. Thấy lấy tiền của vợ chồng bà B. quá dễ, Hạnh lại cho người nhắn tin là đang bị công an bắt lại vì liên quan đến vụ án Trần Kim Lợi, muốn gỡ tội phải chi 200 triệu đồng. Sau đó, có người lạ mặt đến nhà vợ chồng bà B. lấy thêm 200 triệu đồng. Vài hôm sau, Hạnh đến gặp bà B. và thở than ở tù ghê lắm, bị đánh đập suốt ngày, con bà Trần Kim Lợi là Trần Kim Anh bị đánh đến tử vong (!).

Vợ chồng bà B. hoang mang tột độ, cầu cứu Hạnh hãy giúp họ thoát ra vụ khỏi án và nhận được lời hứa hẹn, trấn an. Quả nhiên sau đó ít ngày, “cán bộ” Thành gọi điện thoại yêu cầu vợ chồng bà B. đến trụ sở Công an quận 3 làm việc vì có thứ trưởng Bộ công an vào chỉ đạo làm rõ vụ án Trần Kim Lợi. Khi vợ chồng bà B. đến trước trụ sở công an thì Thành điện bảo ra quán cà phê ngồi đợi vì bận... họp án. Hai giờ ngồi chờ tưởng dài hơn thế kỷ, nhưng sau đó Thành điện lại cho vợ chồng bà B. bảo cứ về đi “thứ trưởng” sẽ liên lạc làm việc sau. Không phải chờ đợi lâu, sau đó kẻ đóng giả thứ trưởng gọi điện đe dọa sẽ bắt vợ chồng bà B. vì đã đủ chứng cứ.

Hai vợ chồng giáo già đau khổ tột cùng, chỉ đợi có vậy, Hạnh kêu đưa thêm gần 2,5 tỷ đồng để... lo cho thứ trưởng! Kế hoạch lừa đảo vơ vét tiền hàng xóm của Hạnh chỉ bại lộ khi đối tượng thông báo cho vợ chồng bà B. biết ngày mai Thủ tướng Chính phủ sẽ vào kiểm tra vụ án Trần Kim Lợi và kêu đưa thêm 500 triệu nữa để lo chi phí. Cố chạy vạy nhưng vợ chồng bà B. cũng chỉ vay mượn, gom góp được 250 triệu đồng để giao cho Hạnh. Hôm sau, qua xem tin tức, ông T. biết Thủ tướng Chính phủ đang đi công tác ở Hà Lan nên từng bước hệ thống sự việc và tìm hiểu thêm thì nhận ra đã dính bẫy lừa.

Thực tế, không có vụ án liên quan đến chủ tiệm vàng Trần Kim Lợi. Vợ chồng ông làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Cũng kể từ đó, Hạnh bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện vụ án đang được cơ quan công an thụ lý điều tra. Cơ quan CSĐT Công an TPHCM thông báo ai biết Lê Thị Mỹ Hạnh (ảnh) ở đâu, vui lòng báo cho điều tra viên Trần Ngô Việt Cường (Đội 4, Văn phòng cảnh sát điều tra, CATP) theo số điện thoại 0938173637 để tiếp nhận xử lý. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang