Bác toàn bộ kháng cáo của cha con Dr. Thanh

Thứ Ba, 24/01/2017 13:08  | Kim Phát

|

(CAO) Sáng 24-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm đối với Phạm Công Danh (SN 1961, cựu chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, VNCB) cùng đồng phạm.

Sau khi xem xét toàn diện hành vi, tính chất vụ án và mức độ phạm tội của các bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên bác toàn bộ kháng cáo của Phạm Công Danh cùng các đồng phạm có đơn kháng cáo xin giảm án.

Phạm Công Danh phải trả hàng ngàn tỉ

Bên cạnh việc bác kháng cáo của các bị cáo, tòa cũng bác luôn kháng cáo của những cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cụ thể, tòa bác kháng cáo của bà Quách Kim Chi (vợ Phạm Công Danh) yêu cầu giải tỏa kê biên nhà cửa, đô la…

Bác kháng cáo của cha con Trần Quý Thanh (Dr.Thanh), Trần Ngọc Bích yêu cầu giải tỏa 124 sổ tiết kiệm trị giá 5190 tỉ đồng của nhóm này mở tại VNCB. Theo đó, tòa tuyên nhóm Dr.Thanh nợ VNCB 5190 tỉ đồng còn Phạm Công Danh nợ nhóm Dr.Thanh 5190 tỉ đồng, có trách nhiệm trả cho nhóm Dr.Thanh. Đối với 124 sổ tiết kiệm của nhóm Dr.Thanh vẫn bị phong tỏa, giao VNCB quản lý.

Bị cáo sau phiên xét xử

Ngoài trách nhiệm phải trả cho Dr.Thanh số tiền 5190 tỉ đồng, Phạm Công Danh còn phải hoàn lại cho VNCB số tiền 63 tỉ đồng là số tiền đã gây thiệt hại cho VNCB trong hành vi lập khống đề án CoreBanking; buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới bồi thường 930 tỉ đồng, đây là số tiền Danh gây thiệt hại cho VNCB trong các hành vi rút tiền VNCB thông qua việc cho vay không có hồ sơ, lập khống hồ sơ thuê mặt bằng…

Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải liên đới trả khoản khoản nợ hàng ngàn tỉ đồng mà các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh đã ký kết với VNCB.

Đại gia Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn và các cá nhân liên quan kháng cáo không đồng ý với quyết định khởi tố vụ án mà tòa sơ thẩm tuyên, không đồng ý nộp số tiền được cho là liên quan đến sai phạm của Phạm Công Danh.

Buộc bà Hứa Thị Phấn nộp 851 tỉ đồng được xác định là tiền do việc cố ý làm trái trong các hoạt động cho vay; buộc bà Phấn nộp số tiền 97 tỉ dược xác định rong hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay.

Buộc Dr.Thanh nộp 362 tỉ đồng được xác định trong hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay để chuyển trả VNCB. Buộc bà Trần Ngọc Bích nộp 72 tỉ được xác định trong hành vi vi phạm trong hoạt động cho vay để chuyển trả VNCB.

Kê biên biệt thự Phạm Công Danh

Tòa đã tuyên tiếp tục kê biên khối tài sản của vợ chồng Phạm Công Danh để đảm bảo thi hành án gồm: biệt thự ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP HCM), nhà ở đường Hồ Văn Huê, đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận), kê biên 53000 m2 của Công ty Thiên Thanh Long Hải.

Bị cáo sau phiên tòa

Đối với số tiền 621.000 USD đã tịch thu trước đó của Phạm Công Danh, tòa nhận định không liên quan đến vụ án nhưng để đảm bảo thi hành án thì cần tạm giữ số tiền này.

Tòa cũng giữ nguyên quyết định khởi tố đối với Phạm Thị Trang (Trang phố núi), quyết định khởi tố đối với Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn và các cá nhân liên quan.

Bị cáo sau phiên tòa

Đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của Trần Trọng Nghĩa, Vũ Thị Như Thảo (cán bộ VNCB) và các cá nhân liên quan vì đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh chiếm đoạt tiền của VNCB.

Đối với kiến nghị của VKSND yêu cầu tòa cấm xuất cảnh đối với Dr.Thanh và các cá nhân mà VKS đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự, tòa cho rằng đây là biện pháp hành chính và thẩm quyền thuộc về Bộ Công an.

Ghi nhận quan điểm của kiểm sát viên kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao cần làm rõ các khoản lãi phát sinh từ số tiền hơn 16.000 tỉ đồng, 405 tỉ đồng mà Bích nhận từ Trang “phố núi”.

Trước đó, ngày 9-9-2016, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh mức án 30 năm tù về hai tội "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Ngoài ra, Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên TGĐ VNCB) lãnh 22 năm tù; Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn) mức án 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang) mức án 19 năm tù; Nguyễn Quốc Viễn (SN 1976, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát VNCB) mức án 9 năm tù.

Bên cạnh đó, 31 bị cáo khác nguyên là giám đốc các công ty, nhân viên VNCB bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù.

Bản án sơ thẩm cáo buộc, kể từ khi nhóm do Phạm Công Danh lên nắm quyền điều hành vào năm 2013, quản trị VNCB hoạt động không hiệu quả, gây thiệt hại 9.133 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang