Bắt băng cướp “nhí” gây ra hàng loạt vụ cướp manh động vào ban đêm

Chủ Nhật, 27/12/2020 18:17

|

(CAO) Phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hà Nội phối hợp với Công an cơ sở vừa triệt phá, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp đêm tại những khu vực đường vắng ở ngoại thành Hà Nội.

Đáng nói, hầu hết các đối tượng đều rất trẻ, dưới 16 tuổi, thậm chí có trường hợp mới 13 tuổi, nhưng đã gây án hết sức manh động. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, các đối tượng đã gây ra 7 vụ cướp tài sản.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội, chủ yếu tại một số huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thanh Oai, Đông Anh, Sóc Sơn liên tiếp xảy ra các vụ chặn đường, cướp tài sản gây hoang mang, lo lắng, bức xúc dư luận nhân dân.

Qua xem xét, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội đánh giá nhiều khả năng thủ phạm của các vụ án đều do một nhóm đối tượng gây ra. Đó là nhóm đối tượng gồm 4 tên đều rất trẻ, đi xe máy không gắn biển kiểm soát, lang thang trên các tuyến đường vắng người vào lúc nửa đêm, rạng sáng. Khi phát hiện người dân đi một mình, có tài sản, lập tức chúng áp sát, dùng dao đe dọa, khống chế để lấy đi tài sản như xe máy, điện thoại, ví. Đáng chú ý, nhóm cướp có sự tính toán sẵn, thường chọn địa điểm gây án là nơi không có camera an ninh của các hộ dân bên đường.

Các  tượng bị bắt

Trước tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an các quận, huyện xác lập chuyên án, tổ chức điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, truy bắt các đối tượng.

Tiến hành rà soát địa bàn và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát động phong trào người dân tố giác tội phạm, cuối tháng 11-2020, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Hoài Đức đã lần lượt bắt giữ nhóm đối tượng gây án, gồm: Văn Trọng Đức (SN 1999, trú tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức); Lê Quang Mạnh (SN 2005, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); Bùi Văn Trọng (SN 2004, trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) và N.T.M.T (SN 2007, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trong nhóm này, Văn Trọng Đức có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình bắt, khám xét, cơ quan Công an thu giữ tang vật gồm 2 xe máy Honda Wave là phương tiện các đối tượng dùng để đi gây án, 1 xe máy Honda Air Blade, 1 điện thoại iPhone và máy tính bảng. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của các đối tượng, cả nhóm thường gây án tại địa bàn huyện Thường Tín, Đông Anh, Sóc Sơn, Hoài Đức. Có đêm, nhóm cướp gây ra 2 vụ cướp tại 2 địa bàn. Không chỉ chặn, cướp tài sản của người đi đường, cả bọn còn ngang nhiên cướp tại cửa hàng bán đồ ăn đêm và cây xăng. Cụ thể, trong một lần di chuyển ngang qua cây xăng Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, phát hiện nhân viên bán xăng bán hàng một mình, cả bọn cầm dao ập vào, đe dọa cướp được 5 triệu đồng và 1 máy tính bảng.

Theo cán bộ điều tra, các đối tượng trong nhóm cướp này có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, hầu hết đều thiếu sự giáo dục quản lý của bố mẹ. Các đối tượng đều bỏ học từ rất sớm, sinh sống với ông bà nên cả 4 đối tượng đều bỏ nhà đi lang thang, thuê nhà nghỉ để sống tập thể. Ban đêm, cả bọn rủ nhau đi cướp tài sản, còn ban ngày thì “cày game”. Và cứ sau khi ăn chơi hết tiền, chúng lại rủ nhau đi cướp. Có những đứa trẻ, khi bị dẫn giải về trại giam, vẫn không hiểu được hình phạt nào sẽ dành cho mình.

Những hồi chuông báo động về sự buông lỏng quản lý của gia đình đối với con cái mình, dẫn đến nhiều hệ lụy cho chính những đứa trẻ và cả xã hội đã nhiều lần gióng lên, nhưng tình trạng thanh thiếu niên và cả trẻ em phạm tội vẫn đang có xu hướng tăng, rất cần lời giải từ các nhà quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang