Kẻ thất nghiệp giả danh công an lừa “chạy” dự án chiếm đoạt 300 triệu đồng

Thứ Hai, 11/01/2021 20:51

|

(CAO) Ngày 11-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt giữ Bành Quốc Khánh (SN 1993, quê H.Nam Đàn, Nghệ An), là đối tượng thường xuyên giả danh cán bộ công an để lừa đảo.

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng đầu tháng 12-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân tố giác một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Nghệ An để lừa đảo bằng hình thức “chạy” dự án, đấu thầu đất ở.

 Quá trình lừa đảo, đối tượng này thường mặc trang phục công an nên nhiều nạn nhân tưởng thật đưa tiền nhờ cậy. Tuy nhiên, sau đó đối tượng đã không thực hiện như đã hứa thì họ mới biết mình bị lừa.

Bành Quốc Khánh cùng những bộ trang phục công an được mua trên mạng mặc vào để đi lừa đảo

Sau khi tiến hành xác minh điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án để truy bắt hung thủ. Qua đó, Ban chuyên án xác định được, kẻ lừa đảo là Bành Quốc Khánh.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, lúc 17 giờ chiều 7-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ Khánh để điều tra làm rõ. Ngay sau đó, đối tượng đã được đưa về trụ sở Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.

Tại đây, Khánh đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Khánh khai, trước đây đối tượng đã đi vào Tây Nguyên làm lao động tự do. Đầu năm 2020, Khánh trở về quê Nghệ An tìm kế sinh nhai nhưng không kiếm được việc làm ổn định nên nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Tháng 5-2020, Khánh thuê một căn hộ chung cư ở TP.Vinh để sinh sống. Khánh tìm thuê xe ôtô sang, các sim điện thoại số đẹp có đuôi “tứ quý 5” hoặc “tứ quý 7” để sử dụng, đồng thời đặt mua trang phục của lực lượng công an mặc vào rồi đi đâu cũng khoe mình quen biết rộng nên có thể “chạy” được dự án và đấu thầu đất.

Ngày 9-12-2020, Khánh tiếp cận và làm quen với ông T.V.B. (trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), một người đang có nhu cầu đấu giá đất ở tại thị xã Hoàng Mai. Quá trình giao tiếp, Khánh “nổ” là công an, quen biết với nhiều lãnh đạo và có thể giúp đỡ ông B. Đã tìm hiểu và chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản từ trước, Khánh đã mua hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất ở quy hoạch rồi dụ dỗ ông B. đưa 200 triệu đồng để đặt cọc. Tưởng thật, ông B. đã làm theo lời Khánh nhưng sau đó tìm hiểu thì mới biết rằng lô đất ông đang được đối tượng này nhắm cho đã bị người khác đấu trúng.

Không chỉ lừa đấu giá đất ở, một số nạn nhân khác cũng nghe Khánh dụ dỗ nên đưa hàng chục triệu đồng nhờ “chạy” dự án. Tuy nhiên, sau đó các nạn nhân chờ mãi nhưng không thấy đối tượng hồi âm nên mới biết mình bị lừa.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 10-2020 cho đến lúc bị bắt, Bành Quốc Khánh đã giả danh cán bộ công an lừa đảo nhiều người trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, chiếm đoạt số tiền gần 300 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang