Bắt giam kẻ giả danh công an để lừa đảo

Thứ Tư, 02/12/2020 13:02  | Hải Yến

|

(CATP) Ngày 1-12, Cơ quan CSĐT Công an Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Cường (SN 1972, ngụ xã Ngũ Hiệp, H.Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi giả danh công an để lừa đảo chạy án, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3-11-2020, Cơ quan CSĐT Công an Q.Cầu Giấy nhận đơn tố giác tội phạm của các nạn nhân Phan Thị Anh, Lý Thị Nhung (cùng ngụ xã Dân Quyền, H.Tam Nông, Phú Thọ; là người nhà của 2 bị can trong vụ án cố ý gây thương tích mà Cơ quan CSĐT Công an Q.Cầu Giấy đã khởi tố bị can và đang tạm giam), về việc bị một đối tượng giả danh cán bộ Công an Q.Cầu Giấy, vờ giúp xin cho 2 bị can được tại ngoại rồi lừa chiếm đoạt hơn 53 triệu đồng.

Theo trình báo của chị Phan Thị Anh, lần đầu chị gặp Cường, gã là tài xế xe Grab. Tuy nhiên, xác minh tại Công ty TNHH Grab, chị này không xác định được ai là người lái xe Grab chở mình vào ngày 26-10-2020. Chị cũng không có thông tin gì khác về đối tượng lừa đảo.

Những thông tin mà bị hại cung cấp rất ít ỏi, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, lợi dụng danh nghĩa của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng xấu tới ngành Công an, Ban chỉ huy Công an Q.Cầu Giấy chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) huy động lực lượng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc, truy bắt đối tượng để xử lý nghiêm.

Nguyễn Minh Cường cùng cảnh phục bị thu giữ

Đội CSHS áp dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng xác định Nguyễn Minh Cường là thủ phạm trong vụ lừa đảo trên. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến địa chỉ của đối tượng thì gã đã bán nhà đi nơi khác. Ngày 17-11, Đội CSHS Công an Q.Cầu Giấy nắm được thông tin Cường đang thuê trọ tại P.Mỹ Đình 1 (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), liền cử tổ công tác đến bắt giữ.

Quá trình đấu tranh, Công an Q.Cầu Giấy xác định, Cường đã gây ra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn giả danh công an. Cụ thể, đối tượng nguyên là công dân phục vụ nghĩa vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân, nhưng đã ra quân và chạy xe ôm Grab.

Ngày 26-10, trong khi chở chị Phan Thị Anh đến trụ sở Công an Q.Cầu Giấy, Cường hỏi thăm, được biết người nhà của chị này và chị Nhung đang bị tạm giam tại Công an quận. Đối tượng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cường nói dối mình là cán bộ Công an Q.Cầu Giấy, có khả năng xin cho người nhà chị Phan Thị Anh được tại ngoại. Để tạo lòng tin, gã mặc quần, đi giày, tất trang phục của công an, hẹn chị Phan Thị Anh và chị Nhung ở chỗ gần trụ sở Công an Q.Cầu Giấy. Từ ngày 26 đến 28-10, Cường đã nhận tiền của 2 nạn nhân tổng cộng hơn 53 triệu đồng rồi tiêu xài cá nhân.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở trọ của Cường tại P.Mỹ Đình 1 (Q.Nam Từ Liêm), Công an Q.Cầu Giấy thu giữ tang vật gồm: 1 bộ cảnh phục, 2 ĐTDĐ và 12 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng làm rõ, khoảng tháng 4-2020, Cường quen anh Đinh Vạn Hải (ngụ cùng xóm trọ). Biết anh Hải có ý định xin vào ngành Công an, Cường khoe mình là công an, quen biết nhiều, có thể xin cho anh này vào ngành. Để lấy lòng tin, gã cho anh Hải xem bộ cảnh phục treo trong phòng trọ của mình. Sau đó, Cường bảo anh Hải đưa sơ yếu lý lịch và 7 triệu đồng để xin việc. Cuối tháng 5-2020, anh Hải chuyển số tiền trên vào tài khoản của Cường và y cũng tiêu xài hết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang