TPHCM: Phạt tù 3 bị cáo tổ chức cho nhiều người Trung Quốc lưu trú trái phép

Thứ Ba, 01/12/2020 16:10  | A. Quân

|

(CAO) Ba bị cáo đã tổ chức, môi giới cho hàng chục người Trung Quốc lưu trú trái phép tại 2 căn nhà thuộc quận Bình Tân, TPHCM trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng vừa qua.

Ngày 1/12, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, tuyên án: Trần Chí Hạo 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Trung 7 năm tù, Nguyễn Quang Thắng 7 năm tù cùng về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép" theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ba bị cáo trên đã tổ chức, môi giới cho hàng chục người Trung Quốc lưu trú trái phép tại 2 căn nhà thuộc quận Bình Tân, TPHCM trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng vừa qua.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép bị phát hiện tại quận Tân Phú, TPHCM vào tháng 7/2020

Đây là vụ án tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép do Trần Chí Hạo và đồng phạm thực hiện từ ngày 15/6/2020 đến ngày 30/7/2020 thì bị phát hiện, ngăn chặn.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi tổ chức, môi giới cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và lưu trú ở TPHCM để nhằm thu lợi bất chính trong tình hình đang diễn ra dịch COVID-19 trong cộng đồng là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định về quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội đối với người nước ngoài trên địa bàn TP.

Hành vi của Trần Chí Hạo, Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Quang Thắng cần phải bị xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung

Theo cáo trạng, các bị cáo Trần Chí Hạo, Nguyễn Quang Thắng và Nguyễn Thành Trung đã thuê hai căn nhà ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân cho một số người Trung Quốc lưu trú tại lãnh thổ Việt Nam trái phép và thực hiện một số dịch vụ khác để thu lợi bất chính.

Tổng cộng, các bị cáo đã đứng ra thuê nhà số 67 và nhà số 81 phường Tân Tạo, quận Bình Tân để cho 21 người Trung Quốc lưu trú trái phép nhằm hưởng lợi bất chính.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở TP.Đà Nẵng, Hạo yêu cầu A Wang cùng 3 người Trung Quốc dọn đi nơi khác ở nhưng A Wang không đồng ý. Đến sáng 29/7, A Wang gọi báo cho Hạo biết sẽ có xe đưa nhóm người này đi vào ngày 29/7 nên hẹn gặp Hạo, Trung ăn uống chia tay.

Tối cùng ngày, A Wang nhờ Trung, Thắng đặt 4 xe đến trung tâm Aeon Mall tại quận Tân Phú. Sau khi ăn cơm và xem phim ở đây, Thắng đưa nhóm người Trung Quốc xuống cổng vì đã có xe đợi sẵn, nhưng sau đó có một người đàn ông gọi cho Thắng báo không thể đón ở trung tâm Aeon Mall và nhờ Thắng đưa nhóm người này đến 1 địa chỉ trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 30/7, Thắng và nhóm người Trung Quốc đến nơi. Thắng nói những người Trung Quốc đứng trong hẻm 539 Lũy Bán Bích chờ xe, còn Thắng đi bộ ra bắt Grab đi về.

Lúc này công an đến, nhóm người Trung Quốc bỏ chạy. Một số người bị giữ, còn một số bỏ trốn được.

Sáng cùng ngày, A Wang liên lạc với nhóm Hạo, Trung, Thắng nhờ thuê xe cho nhóm người Trung Quốc rời TPHCM. Sau khi nhóm người Trung Quốc rời đi thì chiều cùng ngày, Thắng, Trung, Hạo bị Công an quận Tân Phú phát hiện và mời về làm việc, sau đó các bị cáo bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM khởi tố. Tổng số tiền Trung được hưởng lợi trong việc này là 8,5 triệu đồng, Thắng hưởng lợi là 9 triệu đồng và Hạo 3 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang