Bắt đối tượng phóng hỏa đài truyền thanh để phi tang tài liệu

Thứ Năm, 21/11/2019 16:27

|

(CAO) Ngày 21-11, Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau nhiều ngày truy tìm, trinh sát công an huyện phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) đã bắt được Phạm Xuân Chiến (36 tuổi, ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc) khi đang tìm đường lẩn trốn sang Lào. Đối tượng này bị bắt vì liên quan đến hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phóng hỏa đốt đài truyền thanh để phi tang tài liệu.

Theo kết quả xác minh của Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc, sau nhiều năm làm kinh doanh thất bại, không có khả năng làm giàu nhanh như ý muốn nên Phạm Xuân Chiến quyết định chuyển sang làm giả giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất để lừa đảo nhiều tổ chức, cá nhân hòng chiếm đoạt tài sản.

Tốt nghiệp cử nhân ngành công nghệ thông tin Trường đại học Đà Lạt năm 2006, Chiến tìm được việc làm có thu nhập ổn định tại một số công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông tại TPHCM và TP.Long Khánh (Đồng Nai).

Khoảng thời gian sau này, Chiến chuyển hướng làm nhân viên kinh doanh của một số công ty thức ăn gia súc với thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Trong quá trình làm nhân viên kinh doanh, Chiến nắm được danh sách các đơn vị cung cấp thức ăn gia súc nên quyết định nghỉ việc, huy động vốn nhiều người để đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi vì muốn giàu nhanh.

Đối tượng Phạm Xuân Chiến bị bắt giữ cùng tang vật.

Vào thời điểm năm 2015, Chiến đã nuôi trên 2.500 con heo và hơn 10.000 con vịt. Nhưng do việc chăn nuôi bị thất bại, dẫn đến bị thua lỗ gần 5 tỷ đồng. Đối mặt với một khoản nợ quá lớn, Chiến quyết định gở gạc bằng việc làm phi pháp, hình thức là làm sổ đỏ giả để mang đi cầm cố, vay mượn tiền. Đầu năm 2016, Chiến móc nối với một đối tượng tại TPHCM làm 1 sổ đỏ giả, sau đó mang đi cầm cố. Cứ mỗi sổ đỏ giả, Chiến trả cho người làm từ 14-20 triệu đồng.

Tính từ năm 2016 đến nay, đối tượng này đã làm giả được hơn 30 sổ đỏ. Trung bình cứ mỗi sổ đỏ giả, Chiến đem cầm cố vay trên 1 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được từ việc làm ăn phi pháp, Chiến dùng trả nợ một phần, số còn lại đầu tư mua đất, rồi tiếp tục lập dự án để vay ngân hàng. Trong quá trình điều tra, Chiến khai nhận đã đầu cơ hàng chục thửa đất tại huyện Xuân Lộc và các địa phương thuộc 2 tỉnh Kon Tum và Bình Thuận.

Thấy việc làm sổ đỏ giả kiếm tiền rất dễ, vào đầu năm 2019, Chiến đầu tư 60 triệu đồng mua máy móc, thiết bị in ấn về tự làm sổ đỏ giả. Với thủ đoạn sau khi tìm hiểu, nắm được thông tin đất đai của một ai đó rao bán trên mạng xã hội, Chiến sao chụp lại để về làm giả. Từ đầu năm 2019 đến ngày bị bắt, đối tượng này đã làm giả được 5 sổ đỏ.

Nhưng việc làm phi pháp cũng phải đến ngày bị bại lộ, bất ngờ vào ngày 22-10-2019, cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai (chi nhánh huyện Xuân Lộc) phát hiện 1 sổ đỏ có nhiều dấu hiệu bất thường nên đã báo cho UBND huyện để thẩm tra.

Biết được thông tin trên, Chiến đã liều lĩnh lên kế hoạch đốt lầu 1, trụ sở Đài Truyền thanh huyện Xuân Lộc (nay là Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện), là nơi làm việc tạm thời của bộ phận Văn phòng HĐND - UBND huyện Xuân Lộc (vì trụ sở UBND huyện Xuân Lộc đang sửa chữa) nhằm phi tang hồ sơ chứng cứ.

Nhằm để thực hiện hành vi táo bạo, khoảng 2 giờ sáng 24-10-2019, đợi đến lúc nhân viên bảo vệ ngủ say, Chiến cắt điện vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh rồi leo rào vào trụ sở Đài Truyền thanh huyện, dùng xăng đổ qua khe cửa để phóng hỏa, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Lửa bốc cháy dữ dội, nhân viên bảo vệ phát hiện đã cùng với người dân kịp thời dập tắt đám cháy, không gây ảnh hưởng lớn đến tài sản, tài liệu bên trong.

Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, vào cuộc điều tra, Công an huyện Xuân Lộc nhận định vụ cháy là bất thường, do kẻ xấu gây ra nên đã tập trung lực lượng để điều tra, truy tìm dấu vết. Qua thu thập chứng cứ và sàng lọc đối tượng, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định nghi can là Phạm Xuân Chiến.

Ngay trong ngày 24-10, Công an huyện đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà của nghi can. Qua đó công an phát hiện nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi làm giả sổ đỏ của Chiến, nhưng thời điểm này Chiến đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau 1 tuần điều tra, thu thập chứng cứ về các hoạt động phi pháp của đối tượng, vào ngày 1-11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Phạm Xuân Chiến về các hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Chiến.

Hơn 2 tuần truy lùng, vào trưa 11-11, tổ trinh sát của Công an huyện Xuân Lộc phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y bắt giữ Chiến khi đối tượng đang tìm đường lẩn trốn qua Lào.

Quá trình điều tra ban đầu, đối tượng Chiến đã khai nhận hành vi phạm tội như trên. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang