Bắt đối tượng người Trung Quốc lừa bán máy đo thân nhiệt

Thứ Bảy, 18/04/2020 08:57  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 17-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh bắt khẩn cấp Tiền Hựu Thừa (tên gọi khác là Tiền Hữu Thành, SN 1996, ở Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc) về tội danh trên.

Nạn nhân trong vụ án là Đào Phi Giang và Chu Mạnh Cường (trú phường Lào Cai, TP Lào Cai), qua người phiên dịch tại Hà Khẩu - Trung Quốc, Giang và Cường quen biết Tiền Hựu Thừa. Khoảng giữa tháng 3-2020, Thừa chào bán máy đo thân nhiệt với Giang và Cường... Vì muốn bán máy kiếm lời, Giang-Cường thỏa thuận đặt mua 2.000 máy đo thân nhiệt của Thừa với giá từ 200 đến 270 nhân dân tệ/cái.

Thừa yêu cầu Giang đặt cọc trước 5 vạn nhân dân tệ cho lô hàng. Ngày 18-3, Giang chuyển 5 vạn nhân dân tệ cho Thừa vào số tài khoản (tài khoản của Thừa mở tại ngân hàng Kiến Thiết - Trung Quốc)... Sau đó, việc thống nhất mẫu mã, chất lượng hàng hóa và chuyển tiền đặt cọc giao dịch mua bán máy đo thân nhiệt được thực hiện thông qua tài khoản wechat cá nhân của Giang và Thừa.

Sau khi chuyển tiền đặt cọc cho Thừa, Giang-Cường tiếp tục đặt mua thêm 5.000 máy đo thân nhiệt loại 220 nhân dân tệ/máy và đặt cọc số tiền 10 vạn nhân dân tệ cho lô hàng này. Ngày 19-3, Giang-Cường tiếp tục chuyển 10 vạn nhân dân tệ vào tài khoản của Thừa để thực hiện hợp đồng.

Sau khi nhận được 15 vạn nhân dân tệ, Thừa chiếm đoạt toàn bộ số tiền này đồng thời cắt liên lạc với Giang và Cường. Sau nhiều lần liên lạc không được, Giang đi tìm và biết Thừa đang ở tại nhà mẹ đẻ ở xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Ngày 27-3, Giang và Cường đã đưa được Tiền Hựu Thừa về thành phố Lào Cai để giải quyết. Ngày 31-3, Giang đã đưa Tiền Hựu Thừa đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai vào cuộc đã tiến hành ghi lời khai của người bị hại; triệu tập một số nhân chứng có liên quan, làm rõ việc chuyển tiền. Cụ thể, ngày 18-3, Giang nhờ bạn là Hùng chuyển 3 vạn nhân dân tệ vào tài khoản của Thừa.

Đối tượng Tiền Hữu Thừa

Cũng trong ngày hôm đó, Giang tiếp tục nhờ Nguyễn Duy Thiện (SN 1996, trú phường Lào Cai, TP. Lào Cai) chuyển 2 vạn nhân dân tệ vào tài khoản của Thừa. Ngày 19-3, Giang tiếp tục nhờ Thiện chuyển 1 vạn nhân dân tệ cho Thừa. Do tài khoản không còn tiền nên Thiện nhờ chị Nguyễn Thị Thúy Thoa (trú phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai) chuyển tiền.

Sau đó chị Thoa nhờ một người đàn ông Trung Quốc tên là A Binh chuyển 10 vạn nhân dân tệ từ tài khoản của A Binh vào tài khoản của Thừa. Sau khi A Binh chuyển tiền thành công, chị Thoa chuyển 335.000.000 đồng cho A Binh... Các trường hợp được triệu tập làm việc đã khẳng định đã chuyển tiền cho Thừa.

Tại Cơ quan Công an, Thừa khai nhận: Cuối năm 2019 và đầu năm 2020, Tiền Hựu Thừa tham gia mua bán khẩu trang ở Hà Khẩu, Trung Quốc bị thua lỗ (do bị bắt hàng) dẫn đến nợ tiền các đối tượng ở Trung Quốc. Do bị thúc ép trả nợ, ngày 7-3, Tiền Hựu Thừa trốn về Việt Nam và ở tại nhà mẹ đẻ ở xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Trong lúc bí bách về tiền, Thừa nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Việt Nam để lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân thông qua việc mua bán máy đo thân nhiệt. Sau khi kết nối và thỏa thuận, thống nhất được việc mua bán máy đo thân nhiệt với Giang và Cường, Thừa vào mạng Internet tìm kiếm các hình ảnh về máy đo thân nhiệt, video vận chuyển hàng rồi tải về máy điện thoại rồi gửi cho Giang và Cường để tạo niềm tin.

Cũng theo cơ quan điều tra, bản thân Tiền Hựu Thừa không kinh doanh, buôn bán máy đo thân nhiệt và cũng không xúc tiến việc mua máy đo thân nhiệt để bán cho Giang-Cường như đã thỏa thuận. Ngay sau khi nhận được tiền đặt cọc của Giang và Cường, Tiền Hựu Thừa cũng không có ý định đặt mua máy đo thân nhiệt mà chiếm đoạt luôn số tiền đó để sử dụng vào trả nợ, đánh bạc và tiêu xài cá nhân.

Ngày 3-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tiền Hựu Thừa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ngày 4-4 ra quyết định tạm giữ và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang