Thêm một chiến công xuất sắc của lực lượng phòng chống ma túy:

Phá đường dây ma túy của "ông trùm" người Trung Quốc, thu nửa tấn Ketamine

Chủ Nhật, 12/05/2019 11:03

|

(CAO) Kho ma tuý được các đối tượng đặt tại một khu đất vắng vẻ thuộc ấp 4, xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh, TP.HCM). Cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển "cái chết trắng" này là Liu Ming Yang (34 tuổi) và hai người cùng quốc tịch Trung Quốc.

Clip vụ phá đường dây ma túy, thu gần nửa tấn ma túy tổng hợp (do phóng viên Báo Công an TP.HCM đi theo Ban chuyên án ghi nhận):

Tiếp tục công tác đẩy mạnh đấu tranh, triệt phác các đường dây ma túy quy mô cực lớn, xuyên quốc gia, chọn Việt Nam làm địa bàn trung chuyển, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an phát hiện thêm một đường dây, do các đối tượng người Trung Quốc điều hành, chọn TP.HCM làm nơi tập kết ma túy để chuyển sang nước khác.

Sau một thời gian phối hợp với Cục Hải quan TP.HCM lập chuyên án đấu tranh, ngày 11-5, Ban chuyên án quyết định phá án. Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bay từ Hà Nội vào TP.HCM trực tiếp chỉ đạo công tác phá án.

Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an thông tin về việc phá chuyên án vào sáng nay (12-5) - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các lực lượng tham gia phá án xuất kích khỏi Cơ quan Bộ Công an phía Nam (đường Nguyễn Trãi, quận 1) từ sáng sớm 11-5 để triển khai lực lượng đeo bám, đón lõng, bao vây các cung đường, địa điểm các đối tượng có thể di chuyển qua và tập kết ma túy.

Ngoài ra Ban chuyên án còn có sự hỗ trợ tham gia phá án của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 (Bộ Tư lệnh cảnh sát Cơ động); Công an các Q.Bình Tân, Tân Phú; H.Bình Chánh (TPHCM) cùng Phòng PC04 Công an tỉnh Bình Dương.

"Đại bản doanh" của đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy này là một nhà xưởng nằm ở khu vắng vẻ thuộc ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh được các trinh sát, điều tra viên bao vây, giám sát suốt cả ngày.

Đến 17 giờ chiều cùng ngày, lệnh phá án được Thiếu tướng Các phát ra, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào nhà xưởng trên tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều máy ép cơ khí, một xe ô tô chứa đầy các bao đựng hoá chất nghi ma tuý... Tại nhà xưởng, Công an cũng khống chế Jhu Minh Jyun (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc).

Ngay lập tức, mẫu thử được lấy ra chuyển cho các giám định viên đi theo Ban chuyên án test tại hiện trường, cho kết quả ban đầu là ma túy tổng hợp (Ketamine), với tổng trọng lượng gần 500 kg. Báo cáo giám định các lần tiếp theo ở phòng thí nghiệm vào tối cùng ngày, cũng đã cho ra kết quả tương tự.

Căn nhà xưởng là "đại bản doanh" của đường dây được các đối tượng đặt tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh
Theo tài liệu trinh sát, kẻ cầm đầu đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này là một người đàn ông tên Liu Minh Yang (34 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam.
Quá trình đeo bám đối tượng Liu Minh Yang trong nhiều ngày, cảnh sát ghi nhận xung quanh hắn còn có 3 tay chân thân cận khác, thường xuyên gặp gỡ y tại một khách sạn trên đường Cộng Hoà (Q.Tân Bình), trong đó có một phụ nữ gốc Việt hiện mang quốc tịch Trung Quốc.
Công an và lực lượng chức năng đột kích, khám xét nhà xưởng trong chiều 11-5

Thời gian vừa qua, Công an và các lực lượng chức năng Việt Nam tăng cường đấu tranh, trấn áp, liên tục triệt phá các đường dây ma tuý xuyên quốc gia "siêu khủng", các đối tượng trong đường dây này lo sợ cũng phải chịu chung số phận nên chúng nhanh chóng di chuyển kho bãi trên đường Gò Xoài (P.Bình Hưng Hoà A, Q.Bình Tân) về đặt tại căn nhà nằm trên đường liên ấp 2-3-4, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh, TPHCM).

Gần nửa tấn ma tuý được các đối tượng cất giấu trong một ô tô 7 chỗ đậu trong nhà kho ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh
Công an tiến hành kiểm tra tang vật ngay tại hiện trường

Cùng với thời điểm kiểm tra nhà xưởng ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, tại khách sạn V.H. trên đường Cộng Hoà (Q.Tân Bình), các trinh sát đã "khoá tay" Liu Ming Yang. Đấu tranh tại chỗ, Yang thừa nhận mình là người đứng ra điều hành đường dây ma tuý số lượng lớn này vào Việt Nam.

Các giám định viên test nhanh tang vật tại hiện trường, kết quả là ma tuý Ketamine

Ngay sau khi Liu Minh Yang bị sa lưới, các mũi tiến công khác đồng loạt ập vào các địa điểm khác bắt giữ thêm các đối tượng liên quan, trong đó có Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi, người gốc Việt, mang quốc tịch Trung Quốc) và Tô Gia Mỹ (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc). Trong đó, Vân là bạn gái của Jyun có vai trò giúp sức tích cực cho y trong việc vận chuyển cũng như cất giấu ma tuý tại Việt Nam. 

Jhu Minh Jyun (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) bị bắt giữ tại nơi cất giấu gần nửa tấn ma tuý ở H.Bình Chánh

Để thực hiện trót lọt mọi mưu toan, Yang đã chỉ đạo Jyun nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 3-2019 rồi nhanh chóng nhận 4 máy ép bao bì được mang từ Trung Quốc vào Việt Nam thông qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Máy móc và ma tuý sau đó được y vận chuyển hơn 2.000 km từ Quảng Ninh mang về một kho xưởng ở Q.Bình Tân cất giấu.

Ma túy và tang vật được đưa về trụ sở Bộ Công an phía Nam

Tuy nhiên, nhận thấy khu vực không thật sự an toàn, Yang và Jyun tiếp tục chuyển "hàng" kho về đặt ở ấp 4, X.Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cất giấu. Tuy nhiên, mọi di biến động của các đối tượng đã không lọt qua được mắt các trinh sát ma túy. Nhận thấy thời cơ chín muồi, Cục Cảnh sát ma túy đã "cất vó" đường dây này.

Hiện cơ quan công an đang khẩn trương mở rộng điều tra vụ án.

Thợ hàn đã được huy động để kiểm tra ma tuý có được cất giấu bên trong các máy móc đặt trong xưởng hay không

Bình luận (0)

Lên đầu trang