Cảnh giác khi mua hàng qua mạng

Thứ Năm, 28/05/2020 17:45

|

(CATP) Muốn tậu cho mình chiếc xế hộp đẳng cấp nên cuối tháng 4-2020, anh Trần Viết Huy (SN 1978, ngụ Q2) thường xuyên lên mạng tìm hiểu thông tin. Sau nhiều ngày mải mê tìm kiếm thông tin, anh liên hệ với Nguyễn Chinh (không rõ lai lịch) có nick trên mạng xã hội là "Nguyen Chinh Sport", số ĐT: 090851175... để tham khảo về các loại xe đang có mặt trên thị trường và chiếc ôtô mà anh này rao bán.

Sau một hồi được tư vấn, thấy chiếc Mescedes E200-218 mới sử dụng thời gian ngắn được Chinh bán với giá 750 triệu đồng, anh Huy không tin được với mức giá sốc. Thực tế, dòng xe này mới bóc tem có giá trị tiền tỷ trong khi đó chủ nhân cho biết là tay chơi xế hộp, thay xe như thay áo, cần bán để lấy tiền tậu một xế hộp khác đời mới hơn. Thấy gặp được "kèo thơm" khi sở hữu chiếc xe đẳng cấp nhưng giá lại vô cùng "mềm" nên anh Huy không bỏ lỡ cơ hội liền sốt sắng đòi đặt cọc.

Theo thỏa thuận, Chinh yêu cầu anh Huy chuyển tiền vào tài khoản số 0621000412... mở tại Ngân hàng Teckcombank do Nguyễn Hồng T.N đứng tên. Sau khi đặt cọc, ngày 10-5, anh Huy sẽ nhận được xe và thanh toán nốt phần còn lại. Không để cơ may vuột khỏi tầm tay nên sau khi thỏa thuận, Huy vội chuyển khoản nhiều lần qua hệ thống Internet Banking với tổng số tiền 150 triệu đồng. Tiền chuyển xong, Huy khấp khởi chờ đợi đến ngày được cầm vô lăng xế hộp sang nhưng niềm vui chưa kịp đến thì Chinh cắt đứt mọi liên lạc. Biết đã sa vào chiếc bẫy lừa đảo của kẻ gian giăng sẵn, Huy vội tìm đến cơ quan công an trình báo mong họ sớm vạch trần bộ mặt thật của kẻ gian.

Chỉ cần cú nhấp chuột vào đường link lạ, số tiền trong tài khoản sẽ bốc hơi.

Không chỉ lên mạng vào vai người bán hàng, bọn lừa đảo còn nhập vai khách mua hàng để chiếm đoạt tài sản. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Thanh Trường (SN 1971, ngụ Q3), nhân viên cửa hàng hải sản K.H trên đường Mai Thị Lựu (Q1).

Trước đó, ngày 23-5, anh Trường nhận được đơn hàng của nam thanh niên gọi điện đặt mua 24 bịch mực khô loại 1 (500 gram/bịch) với tổng số tiền là 11,88 triệu đồng. Vị khách yêu cầu anh Trường đem mực đến nhà hàng C.Đ trên đường Pasteur (Q1) để giao và nhận tiền. Không để khách phải đợi lâu, sau khi chốt đơn, anh Trường gói ghém cẩn thận số hải sản trên vào thùng xốp rồi chở đến nhà hàng. Tại đây, khi gọi vào số điện thoại đặt hàng, anh Trường thấy nam thanh niên từ trong cửa hàng đi ra tự xưng tên Tâm nghe điện thoại và ra nhận hàng. Tâm yêu cầu anh Trường đứng đợi để anh ta đem hàng vào gặp nhân viên kế toán kiểm tra xong sẽ lấy tiền trả cho anh.

Đứng đợi hồi lâu không thấy Tâm quay ra, anh Trường gọi điện thì Tâm nói đợi thêm chút nữa... Mãi vẫn không thấy vị khách trên quay ra trả tiền, nghi ngờ có chuyện chẳng lành, anh Trường liền hỏi quản lý nhà hàng thì được biết không có ai đặt số hàng trên và quy định của nhà hàng là khi giao nhận hàng bắt buộc ở cửa sau chứ không giao nhận tại cổng chính. Lập tức, anh Trường gọi lại cho Tâm thì điện thoại đã "ngoài vùng phủ sóng". Kiểm tra lại camera cho thấy người nhận hàng là nam thanh niên đội mũ và đeo khẩu trang, mặc áo sơ mi ngắn tay, quần dài. Nhận thùng mực, anh ta đi vòng ra lối cửa sau lên xe đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát...

Không chỉ lĩnh vực ôtô, thực phẩm là mục tiêu của những kẻ lừa đảo mà mặt hàng thời trang cũng luôn được kẻ xấu nhắm tới. Bị hại của vụ việc này là chị Phạm Ngọc Thảo My (SN 1995, ngụ Q1).

Ngày 24-5, chị My lên mạng xã hội đăng bán chiếc váy và nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook có tên "Trâm Huyền" hỏi mua. Tham khảo và thống nhất được giá cả, vị khách có nickname trên đồng ý mua chiếc váy của chị My và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để chị ta chuyển tiền. Thấy việc thanh toán chuyển khoản vừa nhanh gọn lại tiết kiệm được thời gian nên chị My thuận theo. Sau đó, Trâm Huyền cho biết sẽ gửi cho chị một đường link, chị My chỉ cần nhấn vào đường link và làm theo hướng dẫn sẽ nhận được tiền.

Tưởng thật, chị My liền làm theo nhưng sau đó không những tài khoản của chị chẳng nhận được xu nào mà toàn bộ số tiền 47,15 triệu đồng trong tài khoản trong phút chốc đã "bốc hơi". Quá hoảng hốt, chị My vội liên lạc với vị khách trên thì cô ta lặn mất tăm. Đến lúc này, My mới biết mình sập bẫy của bọn tội phạm công nghệ cao liền tìm đến cơ quan công an trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang