Cần xử lý nghiêm kẻ bịa chuyện "Xe bắt chó giả ở TP.HCM"

Thứ Năm, 14/09/2017 11:09

|

(CAO) Ngày 13-9, trang web mang tên miền phapluat.news đã đăng tải một bài viết với tiêu đề “Xuất hiện xe bắt chó giả ở TP.HCM”. Đây là thông tin bịa đặt đang gây hoang mang dư luận.

Cụ thể, trang web này đã sử dụng hình ảnh và thông tin liên quan đến sự việc 2 đối tượng trộm chó dùng súng tự chế bắn thượng sĩ Nguyễn Khánh Duy bị thương, xảy ra vào ngày 24-7 ở địa bàn huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) để dựng một câu chuyện “Ngày 13-9 cơ quan Công an quận Bình Tân cho biết vừa bắt được đối tượng giả mạo đội săn bắt chó của Chi cục Thú y TP.HCM”.

Bài viết có nội dung bịa đặt trên trang web phapluat.news.
Tin gốc ban đầu về hình ảnh 2 đối tượng trộm chó dùng súng tự chế ở Sóc Trăng bị bắt vào tháng 7-2017.

Sau đó, trang web phapluatso.news đã tải ảnh về và "hô biến" ra câu chuyện về "đối tượng giả mạo đội săn bắt chó của Chi cục Thú y TP.HCM”.

Theo đó, bài viết do tác giả mang tên Hồng Đăng từ trang web này cho rằng có hai người đàn ông đã tổ chức thuê xe tải và giả dạng giống nhân viên bắt chó của Chi cục Thú y TP.HCM, nhằm trộm chó một cách công khai. Bên cạnh đó, để “tăng sức thuyết phục”, đối tượng viết và đăng tải thông tin này đã dùng hình ảnh của đội săn bắt chó thành phố thuộc Chi cục Thú y TP. HCM ra quân vào sáng ngày 12-9 để thêm vào bài viết.
Đoạn thông tin với nội dung bịa đặt của trang phapluat.news.
Ngay sau khi thông tin này xuất hiện đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận từ cộng đồng mạng xã hội khiến dư luận trở nên hoang mang lo lắng và tiềm ẩn nguy cơ gây hiểm lầm và đe doạ đến sự an toàn của lực lượng công tác thuộc Chi cục Thú y TP.HCM.
Thông tin được chia sẻ với tốc độ nhanh trên mạng xã hội đang gây hoang mang dư luận.

Ngày 14-9, nguồn tin từ Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đã xác nhận không hề có việc các đối tượng giả mạo đội săn bắt chó của Chi cục Thú y TP.HCM bị cơ quan này bắt giữ như trang web phapluat.news đã thông tin.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Trí – Trưởng trạm Phòng chống dịch và Kiểm dịch động vật - Chi cục Thú y TP. HCM cho biết đã nắm được những thông tin bịa đặt gây xôn xao về Đội săn bắt chó TP. HCM. Ông Trí cho biết sẽ xem xét, tìm hiểu thông tin và nhờ công an vào cuộc.

Theo tìm hiểu của PV Báo CATP, trang web mang tên miền phapluat.news cùng một trang web có liên kết là phapluatso đã nhiều lần tổng hợp bài viết của các báo điện tử từ nhiều năm trước rồi đổi tiêu đề lại với mục đích “câu view”. Nghiêm trọng hơn, vào cuối tháng 7-2017, phapluat.news cùng phapluatso.net đã đăng tải bài viết có nội dung bịa đặt về ông Nguyễn Tử Quảng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BKAV.

Ngoài ra, dưới thông tin của 2 trang web này còn nêu cụ thể là Báo Pháp Luật số, có Cơ quan chủ quản là Sở Tư Pháp Thành phố Hà Nội. Số giấy phép: 407/GP-BTTTT Cấp ngày 7-11-2016.

Tuy nhiên, liên quan đến việc phapluat.news cùng phapluatso.net đã đăng tải bài viết có nội dung bịa đặt về ông Nguyễn Tử Quảng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BKAV, Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định “Báo Pháp luật số - tên miền phapluat.news” đăng thông tin Sở Tư pháp Hà Nội là cơ quan chủ quản là việc làm mạo danh.

Trang web này còn mạo danh là tờ báo thuộc Sở Tư Pháp TP Hà Nội.

Theo Sở Tư pháp TP Hà Nội, qua kiểm tra thông tin trên mạng internet cho thấy: Báo Pháp luật số có địa chỉ tên miền phapluat.news đã đăng tải thông tin địa chỉ như sau: Báo Pháp Luật số. Cơ quan chủ quản: Sở Tư Pháp Thành phố Hà Nội. Số giấy phép: 407/GP-BTTTT Cấp ngày 7-11-2016. Tổng Biên Tập: Luật sư Trần Mai Hoàng. Tòa soạn: 126 Nam Cao, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Tổng đài: (04)3846 5522 - 3846 5533...

Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định tờ báo nêu trên không do Sở Tư pháp thành lập và quản lý, đồng thời việc đăng thông tin Sở Tư pháp Hà Nội là cơ quan chủ quản là việc làm mạo danh. Theo đó, Sở Tư pháp đã báo cáo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và phối hợp với Sở Thông tin truyền thông để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua thời gian này, mọi hoạt động của 2 trang web phapluat.news và phapluatso.net vẫn diễn ra bình thường. Thông tin bịa đặt về câu chuyện “Xe bắt chó giả ở TP.HCM” mà phapluat.news đã đăng tải đã hoang mang dư luận, gây hiểu lầm dẫn đến việc cản trở và đe doạ đến sự an toàn lực lượng làm nhiệm vụ. Hơn nữa, dưới vỏ bọc báo chí (mạo danh), các trang web này đang làm tổn hại đến uy tín của các cơ quan báo chí và Sở Tư pháp TP Hà Nội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ cũng như xử lý những sai phạm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động của các trang web này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang