Cảnh giác với việc thay tên đổi họ các mảnh đời bất hạnh để ‘kêu gọi từ thiện’

Thứ Năm, 09/09/2021 18:23  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ nhân vật trên báo chí, các đối tượng đã thay tên đổi họ, đưa số tài khoản vào để 'kêu gọi từ thiện'. Cộng đồng đã tố các hành vi giả mạo, có dấu hiệu khuất tất…

Ngày 9-9, các tài khoản mạng xã hội Facebook tên “Cố đô Huế”, “Nguyễn Mẫn”, “Thịnh Sine”, "Nguyễn Phương Nga"... đăng nội dung xin lỗi về việc đăng tải sai sự thật và kêu gọi vận động từ thiện quyên góp ủng hộ cháu bé bị bỏng nặng cần cứu giúp.

Các trang mạng xã hội sử dụng ảnh các bài báo sau đó chế biến rồi đăng tải hoặc chia sẻ thông tin sai sự thật.

Các trang này lý giải: “Nhìn cái cảnh đứa bé và người cha gà trống nuôi con thật sự thấy xót nên mới phát tâm kêu gọi. Nhưng thật sự quá sơ suất, chỉ vì quá thương đứa bé mà vội tin qua cuộc điện thoại của người cha tên Hậu với giọng khóc lóc thảm thiết và đã đứng ra kêu gọi làm ảnh hưởng đến nhiều người.

Em thành thật cúi đầu xin lỗi mọi người, nhiều lần kêu gọi rồi mà lần ni lại dính ngay đường dây lừa đảo chuyên nghiệp… Qua đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho em, phải xác minh rõ ràng đúng người cần giúp và mọi người cũng cần cẩn thận khi giúp người khác”…

Báo Gia đình xã hội ngày 5-3-2021 đăng bài: “Bố đang nằm viện, bé 23 tháng tuổi ngã vào bếp lửa bị bỏng nặng khuôn mặt”, về hoàn cảnh của anh Vừ Văn Dinh (SN 2000) và con gái Vừ Thị Kê (ngụ xóm Lòn Phìn, xã Lương Thông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng). Anh Dinh mắc bệnh sởi đang điều trị tại Bệnh viện huyện.

Ngày 26-2, vợ anh Dinh cõng bé gái thứ hai trên lưng ra ngoài lấy rau cho lợn thì bé Kê ở trong nhà một mình không may ngã vào bếp lửa đang cháy. Bé được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau đó được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia. Báo đăng bài kêu gọi giúp cháu bé, ghi rõ địa chỉ, liên lạc của anh Dinh và tài khoản từ thiện của Báo.

Nhưng sau đó, trên mạng xuất hiện nhiều bài viết, thông tin từ bài báo nhưng thay tên đổi họ nhân vật, địa phương và phần kêu gọi ủng hộ thì tài khoản, số điện thoại không phải là của nhân vật và của Báo đã đăng trước đó.

Hình ảnh về cháu bé được Báo Gia đình xã hội đăng tải nhưng bị các đối tượng chế biến sau đó đăng tải sai thông tin trên mạng xã hội.

Các trang mạng tại Thừa Thiên Huế đăng tải, chia sẻ trên các trang “Hội mẹ bỉm sữa Cố đô Huế 75”, “Cố đô Huế” với hàng chục nghìn lượt theo dõi mỗi trang và chia sẻ rộng rãi trên hàng nghìn tài khoản cá nhân… Chỉ riêng “Nguyễn Mẫn”, “Thịnh Sine”, “Nguyễn Phương Nga” (ngụ TP.Huế) nhận được qua tài khoản mình lần lượt hơn 50 triệu đồng, 3 triệu đồng và hàng chục triệu đồng… Những người này đã xin lỗi và khắc phục bằng cách chuyển tiền lại (cho những tài khoản rõ sao kê) cho những người đã ủng hộ…

Việc xin lỗi, khắc phục là cần thiết nhưng hậu quả đã để lại rất nặng và đã làm hao hụt niềm tin từ cộng đồng, bạn bè…

Nhà nước khuyến khích các cá nhân đóng góp từ thiện bằng cách tham gia các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Rất nhiều người xem qua các hình ảnh, thông tin thương tâm trên mạng xã hội mà vội vàng chuyển tiền, không cần kiểm chứng cho các cá nhân, tổ chức không rõ ràng…, dù đã được cảnh báo nhiều lần về các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang