Lấy cắp thông tin cá nhân để vay tiền qua ứng dụng

Thứ Tư, 15/04/2020 10:36  | Hoàng Quân

|

(CATP) Nữ quái lấy cắp thông tin nhân thân của bạn cùng phòng trọ rồi đăng ký để vay tiền qua ứng dụng. Nạn nhân không vay tiền nhưng luôn bị nhân viên Công ty tài chính gọi đòi nợ kiểu đe dọa.

Ngày 15-4, Công an P.Khuê Trung (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) thông tin, đã bàn giao đối tượng Hồ Thị Hạnh (SN 1995, ngụ P.Xuân Phú, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) đến Công an Q.Thanh Khê để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, ngày 6-4, chị Hồ Thị X. (SN 1995, ngụ xã Tà Rụt, huyện Đắkrông, Quảng Trị) đến Công an P.Khuê Trung trình báo, cầu cứu vì liên tục bị khủng bố đòi nợ 40 triệu đồng.

Cụ thể, nhiều người tự xưng là nhân viên của một ứng dụng vay tiền qua tải App trên điện thoại di động yêu cầu chị X. phải trả món nợ đã vay theo cam kết, nếu không sẽ bị pháp luật xử lý.

Hồ Thị Hạnh (SN 1995, ngụ P.Xuân Phú, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Bản thân chị X. không vay mượn số tiền trên của cá nhân, đơn vị nào. Qua xác minh, Công an P.Khuê Trung làm rõ, chị X. không vay số tiền trên nhưng lại bị đòi nợ kiểu dồn dập, đe dọa, khủng bố nên nhận định có thể nạn nhân bị đánh cắp thông tin cá nhân và bị sử dụng giấy tờ để vay tiền qua App.

Tiếp tục xác minh, Công an P.Khuê Trung xác định, trong thời gian ở trọ cùng phòng, Hạnh trộm cắp CMND của chị X. sau đó dùng giấy tờ này và thông tin của chị X. để vay tiền qua App tải từ điện thoại.

Hạnh khai nhận, do túng tiền và áp lực trả nợ, biết thủ tục vay qua App rất đơn giản, không cần xác minh nhiều, thời gian chỉ 5 – 6 phút nên làm theo hướng dẫn của ứng dụng và vay tiền. Hạnh đã 13 lần vay tiền qua App V.T.M. được hơn 40 triệu đồng nhưng thực tế chỉ nhận 29,5 triệu đồng, nhận qua tài khoản ngân hàng của mình.

Công an P.Khuê Trung cũng vừa bàn giao vụ việc đến Công an Q.Thanh Khê để điều tra, xử lý. Theo xác minh, chị Sầm Thị Bích Thảo (SN 1994, ngụ  Q.Thanh Khê) được một người tự xưng là nhân viên của một công ty dịch vụ tài chính điện thoại thông báo về việc được vay tiền và yêu cầu chị Thảo gửi thông tin cá nhân. Mặc dù không có nhu cầu vay nhưng sau đó, tài khoản của chị Thảo được cộng thêm 19.550.000 đồng.

Chị Thảo gọi điện lại cho nhân viên này thì được trả lời sau 15 ngày, hệ thống sẽ tự động hủy số tiền vừa chuyển vào tài khoản của chị. 12 ngày sau, nhân viên trên gọi điện yêu cầu chị Thảo gửi số tiền trên vào tài khoản ngân hàng có tên “Duong Anh Tai”.

Sau đó nhân viên của công ty dịch vụ tài chính gọi điện cho chị Thảo thông báo chị đã vay 23 triệu đồng và trả góp trong 12 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang