Cú lừa từ phi vụ mua bán cục "thiên thạch" trị giá... 200 triệu USD

Thứ Ba, 28/07/2020 12:33  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 27-7, Văn phòng Cơ quan CSĐT cho biết đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị truy tố Nhữ Minh Tiến (SN 1960, ở tại Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, 4 tiền án) cùng người tình là Hoàng Thanh Lâm (SN 1978 ở Đông Triều, Quảng Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ mưu trong vụ án là Nhữ Minh Tiến, bằng hình thức lừa đảo mua bán đồ gia bảo (đá thiên thạch), Tiến bàn bạc với Hoàng Thanh Lâm thực hiện vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng.

Bị hại trong vụ án là chị Lê Bích H (ở tỉnh Phú Thọ), trong đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách, Hải Dương tố cáo Nguyễn Văn Thanh (SN 1961) cùng vợ là Hoàng Thanh Lâm lừa đảo chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng khi giao dịch, thỏa thuận mua đá thiên thạch.

Từ những thông tin trên, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Nam Sách vào cuộc xác minh, làm rõ Thanh chính là Nhữ Minh Tiến, đối tượng đang bị truy nã; đồng thời làm rõ được màn kịch lừa đảo bán thiên thạch của Thanh và Lâm.

Theo cơ quan điều tra: Năm 2017, qua bạn bè, chị H biết Đinh Thị Thắm (trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Qua Thắm, chị H biết Nguyễn Thị Kim Cúc (ở tỉnh Bắc Ninh). Tháng 4-2019, Cúc gọi điện cho Thắm nói có viên đá thiên thạch của người dân tộc, nếu Thắm muốn mua viên đá thì Cúc lấy về bán với giá hơn... 2.000 tỷ đồng và đặt cọc cho Cúc 50 triệu đồng thì mới được xem. Nếu tìm được người mua, bán lại sẽ có rất nhiều tiền...

Thấy vậy, chị H đồng ý đến nhà Cúc xem đá. Tại đây, H được xem hình ảnh một vật màu đen thả trong chai nước đặt lên cân đồng hồ và hình ảnh người bê hộp gỗ lên bàn thờ thắp hương,

Cúc giới thiệu đây là thiên thạch của ông Thanh ở Hải Dương, hàng thật và rất thiêng. Cúc đã trả ông Thanh 170 triệu USD nhưng người này không bán. Nếu H mua thì Cúc sẽ cho H 10 triệu USD tiền hoa hồng. Thấy vậy, H đồng ý và đã trao đổi với Tiến để mua thiên thạch....

Cục "thiên thạch"

Cũng qua Thắm, H biết ông Dương Bá Cơ (trú Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội), Phó Tổng giám đốc Cty cổ phần dịch vụ đầu tư quốc tế Vina VMC, địa chỉ tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội, Cty kinh doanh nhiều lĩnh vực trong đó có mua bán đá quý, thiên thạch.

Qua nói chuyện, H được Cơ cho biết đã đi tìm mua thiên thạch ở nhiều nơi, Cơ biết ở Hải Dương có ông Tiến bán viên đá thiên thạch thật, Cơ đến hỏi mua nhưng Tiến không bán… Sau khi có số điện thoại của Tiến, tháng 7-2019, H cùng cháu họ là Nguyễn Ngọc Anh (ở Phú Thọ) và chị gái là Lê Thị Thủy (ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) nhiều lần tìm đến gặp Tiến (ở Minh Tân, Nam Sách, Hải Dương) để nói chuyện và thỏa thuận mua bán thiên thạch.

Thời gian này, Tiến đang ở với Hoàng Thanh Lâm tại nhà mẹ đẻ của Lâm là bà Nguyễn Thị Khắp (ở Hải Dương). Viên thiên thạch mà đối tượng Tiến giới thiệu với mọi người thực tế là đồ vật bình thường do anh ta tự làm từ nhựa đường, hạt xốp, bột nhựa và keo 502. Mặc dù Lâm biết đồ vật của Tiến không phải là đồ gia bảo, đá quý nhưng vẫn im lặng để người tình thực hiện phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiến giới thiệu với H, đồ gia bảo quý trong dòng họ do các cụ để lại nên rất thiêng, có trọng lượng hơn 2kg, có người đã trả giá 170 triệu USD/1 kg nhưng anh ta không bán.

Đồng thời, anh ta giới thiệu một số tính năng đặc biệt như tính năng làm nứt rạn gương, tức là đặt chiếc gương (loại gương bình thường có kích thước 10 x 10 cm, dày 0.5cm, một mặt được sơn màu, một mặt dùng để soi) úp lên đồ gia bảo màu đen đặt trong chiếc đĩa. Khoảng 10 phút sau lấy gương ra thì mặt soi gương bị nứt rạn không rõ hình (hình mạng nhện, hình vây cá), mặt sau gương bình thường, không bị vỡ.

Tính năng vật nhỏ trọng lượng lớn, tức là đồ gia bảo màu đen, to bằng ngón tay cái có trọng lượng từ 1kg đến 2,9kg. Tuy nhiên khi thả vào ca nước hoặc chai nước lại không chìm hẳn mà lơ lửng dưới đáy.

Tính năng làm động thủy ngân, tức là đặt chiếc nhiệt kế y tế vào đồ gia bảo, một lúc sau lấy ra thì thủy ngân trong nhiệt kế y tế đông cứng lại. mất tác dụng. Ngoài ra còn có tính năng làm tắt bật lửa, tức là đặt bật lửa ga vào đồ gia bảo thì bật lửa. Tiến thỏa thuận sẽ bán đồ gia bảo với giá 200 triệu USD, nếu H muốn mua thì phải đặt trước 500 triệu đồng Tiến mới đồng ý làm hợp đồng bán đồ gia bảo.

Sau khi chứng kiến đồ gia bảo làm nứt gương khiến H tin tưởng, không cần thử các tính năng khác. H về nói lại với Dương Bá Cơ, ông Cơ hứa sẽ mua lại của H với giá 500 triệu USD nếu H mua được.

Cũng trong thời gian này, H được giới thiệu đến Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long Phát ở 147 Rạp Hát, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh của Lê Đình Phương (SN 1972 ở thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang), Phương thỏa thuận sẽ mua lại viên đá thiên thạch của H với giá 800 triệu USD nếu H có thiên thạch thật thử theo các tính năng theo đúng tiêu chí như trên.

Do được Tiến thử tính năng vỡ gương rồi và tìm được công ty của Lê Đình Phương mua nên H đồng ý với Tiến về việc mua đồ gia bảo với giá 200 triệu USD. Ngày 24-7-2019, tại nhà bà Nguyễn Thị Khắp, Tiến yêu cầu H phải đặt cọc 500 triệu đồng thì mới làm hợp đồng. Do không có tiền nên H gọi điện nhờ chị Thủy mang tiền xuống cho mượn, nhưng Thủy cũng không có tiền mặt nên đặt xe ô tô để làm hợp đồng mua đồ gia bảo với Tiến. Tiến yêu cầu Thủy phải viết giấy vay nợ 500 triệu với Lâm thay cho tiền đặt cọc thì mới làm hợp đồng. Thủy đồng ý viết giấy và đưa cho Lâm giữ giấy tờ xe ô tô.

Tiến viết hợp đồng chuyển nhượng đồ gia bảo cho H, trong hợp đồng Tiến viết cho Lê Đình Phương đến thử đồ gia bảo tại nhà của mình ở Minh Tân, Nam Sách; hợp đồng có hiệu lực đến 14 giờ chiều ngày 24-7-2019. Tuy nhiên, trong ngày 24-7-2019, Lê Đình Phương không đến nên hợp đồng này không thực hiện.

Do vẫn muốn mua đồ gia bảo, H quay lại công ty của Lê Đình Phương tiếp tục thỏa thuận. Tại đây, Phương bán cho H 2 chiếc gương với giá 200 triệu đồng, mặt sau gương dán kín một số tem nhỏ và yêu cầu H mang gương đi thử thiên thạch trong thời gian 36 giờ mà gương dán tem bị nứt thì Phương sẽ cho H 2 tỷ đồng. H mang gương mua đến nhà Tiến để thử.

Tại đây, Tiến bảo Lâm đặt gương lên bàn thờ ý xin phép các cụ rồi cầm gương ra ngoài đặt vào đồ gia bảo. Khoảng 10 phút sau Tiến ra lấy gương cho H xem thì gương bị nứt thật. H vội vàng mang gương đến cho Phương nhưng Phương cho người kiểm tra thấy gương bị mất tem không giống như gương ban đầu nên không đồng ý trả tiền và mua thiên thạch. H tiếp tục thỏa thuận với Tiến để mua bằng được đồ gia bảo.

Quá trình thỏa thuận, Tiến yêu cầu phải có 500 triệu đồng mang đến chuộc xe ô tô thì mới tiếp tục làm hợp đồng và phải có 5 tỷ đồng để chứng minh năng lực tài chính. Do không có tiền nên H tìm đến Dương Bá Cơ. H và Cơ thỏa thuận, phía công ty ông Cơ sẽ cho H ứng 5 tỷ đồng những H phải nộp vào tài khoản của Hoàng Hổ Đạt (trú tại phường Đề Thám, TP Thái Bình) số tiền 300 triệu đồng; đồng thời phía công ty Cơ sẽ mua lại viên thiên thạch của H với giá 500 triệu USD. D

o đó, ngày 1-8-2019, Thu, Thủy, Ngọc Anh mang 500 triệu đồng đến để chính thức đặt cọc làm hợp đồng mua bán đồ gia bảo với Tiến... Sau khi nhận tiền, Tiến viết hợp đồng chuyển nhượng trong đó thỏa thuận đồ gia bảo có đầy đủ các tính năng như cam kết với H và hẹn ngày 5-8-2019, H phải cho người đến kiểm tra, mang đủ 5 tỷ đồng xuống để thỏa thuận với Tiến.

Khi chiếm đoạt được 500 triệu của H, Tiến chia cho Lâm 80 triệu đồng, còn lại anh ta sử dụng. Sáng 5-8-2019 do biết H mang 5 tỷ đồng đến để mua đồ gia bảo, sợ sự việc bị lộ Tiến bảo Lâm trốn về nhà ở Đức Chính, Đông Triều còn anh ta trốn đi nơi khác…

Khi H biết bị Tiến lừa nên đã báo cho Công an huyện Nam Sách. H liên lạc với Tiến, yêu cầu Tiến về để thực hiện giao dịch mua bán thì anh ta nói dối mình đang bị nhiễm phóng xạ phải nằm trong bệnh viện quân đội quản lý. Đến ngày 25-10-2019, Tiến bị phát hiện và bắt giữ theo quyết định truy nã của Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân khu 1- Bộ Quốc phòng.

Quá trình đấu tranh, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định: Mặc dù là vật bình thường do tự mình nghiên cứu chế tạo, nhưng Tiến lại đưa ra các thông tin về vật của mình là đồ gia bảo thật có tính năng đặc biệt, khiến bị hại sập bẫy. Thủ đoạn của đối tượng Tiến vô cùng tinh vi, khi thử cho H xem tính năng làm vỡ gương, Tiến lấy chiếc gương đã nứt sẵn rồi đánh tráo với gương lành mà H đưa cho, làm H tin là vật làm nứt gương thật. Vật này không chìm trong nước là do khi làm Tiến dùng một ít hạt xốp gắn vào một đầu rồi phủ nhựa đường kín bên ngoài nên không ai biết, khi thả trong nước đầu có hạt xốp sẽ nổi nên trên. Đối với tính năng làm động thủy ngân và tắt bật lửa là không có và Tiến cũng không thực nghiệm được nội dung này…

Do đang bị truy nã nên để che giấu tung tích của mình cũng như che giấu hành vi lừa đảo, Tiến sử dụng tên giả là Nguyễn Văn Thanh để giao dịch, nói chuyện với H và những người xung quanh.

Khi làm hợp đồng mua bán, Tiến lừa nạn nhân bằng cách đưa một số nội dung mà H không thể thực hiện được như: Bên B (chị H) tự nguyện trả giá 200 triệu USD trên tổng viên hàng, tạm tính là 2,5kg. Đây là số tiền rất lớn mà H không thể mua được. Hợp đồng viết từ 6 giờ sáng ngày 24-7-2019 nhưng đúng 9 giờ sáng phải dẫn tất cả những người có tên đại diện thay cho bên B có tên trong cam kết đến nhà riêng của bên A tại địa chỉ xã Minh Tân, huyện Nam Sách, Hải Dương để thử hàng và chốt hàng. Tuyệt đối không được thay đổi địa điểm chuyển nhượng..., quá giờ trên bản cam kết hết hiệu lực pháp lý.

Đây là nội dung chị H chủ quan, không để ý nên không biết Tiến gài bẫy trong hợp đồng. Đúng ngày 5-8-2019 bên B chứng minh cho bên A xem có 5 tỷ đồng. Về nội dung này Tiến biết H không có đủ 5 tỷ đồng để cho Tiến xem trước khi cho bên H kiểm tra thử và mua đồ gia bảo…

Bình luận (0)

Lên đầu trang