Uốn ba tấc lưỡi, "đút túi" gần 3,5 tỷ đồng

Thứ Hai, 21/10/2019 18:25

|

(CAO) Ngày 21-10, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết đã ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hữu Ly (SN 1963, ở tổ 10, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, do Nguyễn Hữu Ly bỏ trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Đầu tháng 7-2019, Ly bị Công an huyện Yên Sơn, Tuyên Quang bắt và chuyển cho Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Nguyễn Hữu Ly là thợ điện nước nhưng đã bịa ra có mối quan hệ chuyên làm các thủ tục giấy tờ về nhà đất để lừa đảo hàng tỷ đồng của những người nhẹ dạ.

Nạn nhân trong vụ án là ông Nguyễn Khắc L. (trú quận Long Biên). Trong đơn trình bày của ông L. nêu ông có thửa đất tái định cư ở phường Long Biên do vợ chồng con trai đứng tên, nay ông có nhu cầu chuyển quyền sở hữu sang cho vợ chồng ông nhưng hiện con trai đi vắng. Thấy vậy, Ly giới thiệu với ông L. có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo địa phương, có khả năng sang tên thửa đất này trong vòng 1 tháng với chi phí 130 triệu đồng.

Đang lúc cần sang tên ngôi nhà, nên ông L. đồng ý. Sau khi nhận tiền, Ly đến bộ phận một cửa Văn phòng đất đai quận Long Biên để hỏi thủ tục thì được trả lời do con trai ông L. không ở nhà nên không thể làm thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất được.

Biết không làm được thủ tục, Nguyễn Hữu Ly đã cố tình dựng nên màn kịch nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Theo đó, Ly dẫn một người đàn ông tới nhà ông L., giới thiệu là cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường quận đến nhà kiểm tra thực tế và hướng dẫn làm các thủ tục chuyển đổi đất.

Nguyễn Hữu Ly

Sau đó, Ly lấy lý do phải nộp thêm 335 triệu đồng tiền thuế, phí cho Phòng Tài nguyên môi trường thì mới sang tên được. Thấy có cán bộ đến tận nhà, nên ông L. tin tưởng và chuyển ngay số tiền trên mà không thắc mắc gì. Thấy lấy tiền của nạn nhân quá dễ dàng, Ly tiếp tục đưa ra yêu cầu đưa thêm tiền để đăng ký bổ sung quyền sở hữu căn nhà 3 tầng trên đất vào “sổ đỏ”.

Tuy nhiên, sau khi nhận tổng số tiền 815 triệu đồng của ông L. Nguyễn Hữu Ly không làm thủ tục mà còn đối phó bằng cách làm giả quyết định của TP Hà Nội về việc thu hồi, điều chỉnh, bổ sung quyền sử dụng đất tại thửa đất tái định cư mà ông L. đang có nhu cầu sang tên, đưa cho gia đình. Sau gần 1 năm không nhận được sổ đỏ sang tên mới, gia đình ông L. đòi lại tiền. Hiện Nguyễn Hữu Ly mới trả lại 415 triệu đồng, còn nợ 400 triệu đồng không có khả năng khắc phục.

Từ vụ ông L. bị Nguyễn Hữu Ly lừa đảo, đến nay có thêm nhiều cá nhân khác cũng đến cơ quan Công an cung cấp tài liệu về việc bị Ly lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị Nguyễn Thị M. (ở Phú Thọ) cho biết, sau khi ly hôn, chị được chia tài sản khoảng 500 triệu đồng; do không có nhà nên chị muốn mua một căn hộ chung cư mini. Qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Hữu Ly gặp chị M., tự giới thiệu đang công tác tại Ban quản lý dự án quận Long Biên. Biết ý định mua nhà của chị M., Ly đưa ra lời khuyên không nên mua chung cư mini vì chất lượng không đảm bảo và tư vấn chị M. nên mua nhà thu nhập thấp.

Chị M. băn khoăn vì không đủ tiêu chuẩn để mua nhà loại này, Ly nói có thể giúp nạn nhân mua được suất nhà thu nhập thấp diện tích 60m2 tại quận Cầu Giấy với giá 900 triệu đồng. Đồng thời nói chị M. chỉ cần trả trước 500 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ được trả dần trong vòng 5 đến 10 năm. Thấy việc mua nhà thu nhập thấp do Ly “vẽ” ra quá hợp lý với hoàn cảnh nên chị M. đồng ý.

Để tạo lòng tin, Nguyễn Hữu Ly còn hẹn chị M. mang tiền đưa cho anh ta tại cổng trụ sở UBND quận Long Biên với lý do “tiện cho việc nộp tiền”. Sau khi nhận số tiền 520 triệu đồng, Ly hứa đến tháng 6-2016 chị M. sẽ được bốc thăm căn hộ. Ngoài ra, Ly còn vay của nạn nhân 150 triệu đồng để mua nhà thương mại bán kiếm lời và cam kết sẽ trả tiền vay vào tháng 4-2016.

Đến cuối năm 2016 vẫn không thấy được bốc thăm căn hộ, chị M. hỏi thì Ly tìm cách né tránh khiến chị nghi ngờ và đã đến UBND quận Long Biên tìm hiểu mới biết không có cán bộ nào tên là Nguyễn Hữu Ly. Biết mình bị lừa, chị M. đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

Sau khi nhận được tố cáo, cơ quan Công an đã vào cuộc làm rõ với thủ đoạn “nổ” có quan hệ rộng và có khả năng làm các giấy tờ về nhà đất như tách quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất…, Nguyễn Hữu Ly đã chiếm đoạt của 7 trường hợp với tổng số tiền chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng.

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Hữu Ly, liên hệ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Công an TP Hà Nội (40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 090343.7928) để giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang