Cặp vợ chồng tham gia đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ Sáu, 04/09/2020 09:22

|

(CATP) Ngày 3-9, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra; chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng, gồm: Lê Quốc Phong (SN 1990, trú đường Nguyễn Công Hoan, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội); Lương Quý Rin (SN 1988); Lê Thị Mai Khương (SN 1995) và Nguyễn Hữu Tiến (SN 1991) cả 3 đều trú tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh với số lượng lớn từ Hà Tĩnh về Hà Nội tiêu thụ bị lực lượng Công an triệt phá thành công, đối tượng tham gia phần lớn là những kẻ có tiền án, tiền sự; lợi dụng xe khách để vận chuyển ma túy với số lượng 1,5 kg ma túy đá.

Cầm đầu đường dây là Lê Quốc Phong, từng bị kết án 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Lê Quốc Phong

Sau khi ra tù, Phong lười lao động, lại tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Cuối năm 2018, qua các mối quan hệ xã hội, Phong quen Rin (1 tiền án về tội cố ý gây thương tích bị TAND TP.Đà Nẵng xử phạt 36 tháng tù giam; 1 tiền án 7 năm tù về tội cướp tài sản) và bàn bạc với nhau hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Hà Tĩnh về Hà Nội.

Khoảng giữa năm 2019, trong lần ra Hà Nội chơi và ở nhà số 9B Nguyễn Công Hoan, P.Giảng Võ, Q.Ba Đình, Hà Nội (nhà do Lê Văn Đông, SN 1971, trú tổ dân phố 14, P.Mỹ Đình 2, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội thuê), Phong đặt mua của Rin 1kg Ketamine. Rin đồng ý với giá 600 triệu đồng/1kg, yêu cầu Phong gửi tiền vào tài khoản của là Lê Thị Mai Khương (vợ Rin) tại Ngân hàng Sacombank. Gia đình Khương có anh trai và bố cũng từng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, nên khi Khương biết chồng có dấu hiệu phạm tội cũng không ngăn cản mà còn cùng chồng phạm tội.

Lê Thị Mai Khương
Lương Qúi Rin
Theo đó, ngày 8-9-2019, Phong dùng tài khoản mang tên Lê Hoàng Phú tại Ngân hàng TMCP Quân đội chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản của Lê Thị Mai Khương, đồng thời liên hệ với anh rể là Phạm Bá Quyền (SN 1976, trú P.13, Q.10, TP.HCM) vay 220 triệu đồng và nhờ Quyền chuyển số tiền trên vào tài khoản của Khương. Với số tiền là 320 triệu đồng, Rin chỉ bán cho Phong 500g Ketamine.

Ngày 9-9-2019, Rin nói Nguyễn Hữu Tiến (3 tiền án về các tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy) mang ma túy ra xe khách chuyển ra Bến xe nước ngầm gửi cho Phong. Sau khi gửi ma túy, Tiến thông báo cho Phong số điện thoại của nhà xe và phụ xe để nhận hàng...

Nguyễn Hữu Tiến

Hôm đó, Phong không ra nhận ma túy mà nhờ nhà xe chuyển xe ôm đưa về nhà. Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, người lái xe ôm mang hộp giấy đến số 7b Nguyễn Công Hoan, Q.Ba Đình rồi gọi điện thoại cho Phong, Phong yêu cầu người xe ôm đút hộp hàng qua cửa sắt cho Phong. Do không đúng địa chỉ nên người này không giao hàng, Phong phải gọi điện thoại cho Vũ để bảo người này giao hàng.

Khi kiểm tra thấy không đủ 500gam Ketamine, Phong liên hệ với Rin nhưng không được nên gọi cho Tiến trách về việc đưa thiếu hàng. Phong nói từ nay sẽ không mua bán ma túy với Rin; đồng thời yêu cầu gửi trả 20 triệu đồng còn lại vào tài khoản của một người quen của Phong…

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội và Công an thị xã Sơn Tây có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn từ Hà Tĩnh về Hà Nội. Theo đó, các trinh sát đã dựng được chân dung của Lê Quốc Phong và các mắt xích trong đường dây, phương thức và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng.

19 giờ ngày 10-9-2019, tại trước số nhà 293 Giảng Võ, P.Cát Linh, Q.Đống Đa, Hà Nội, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội phối hợp với Công an thị xã Sơn Tây, bắt quả tang Lê Quốc Phong khi đang mua bán trái 4 túi nylon màu trắng bên trong đựng tinh thể màu trắng, giám định kết luận là ketamine, khối lượng 106,301gam. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lê Quốc Phong tại số 9b Nguyễn Công Hoan thu giữ 364,430gam ketamine.

Mở rộng điều tra, ngày 2-1, tổ công tác khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Lương Quí Rin tại ngõ 4 đường Sông Cày, thị trấn Thạch Hà.

Vào thời điểm đó, Rin vừa bị Công an huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Do được một người phụ nữ là khách hàng đi xe gửi ảnh của Rin bị Công an bắt qua Facebook cho Vũ nên Vũ gọi điện cho Khương...

Khi tổ công tác đang tiến hành khám xét thì phát hiện Khương đóng cửa nhà, đi xe máy BS 38P1-507.27 chở cháu Lê Thế Bình Minh (con vợ chồng Khương-Rin) ra khỏi nhà. Cơ quan điều tra đã bám sát đến nhà chị gái Khương là Lê Thị Lan Hương (SN 1989, trú thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Khi Khương dừng xe thì tổ cổng tác yêu cầu đối tượng đi xe máy về nhà để tiến hành khám xét.

Quá trình khám xét thu giữ trong cốp xe máy của Khương 1 túi nylon màu xanh, giám định kết luận là Ketamine, khối lượng màu trắng, giám định kết luận là Methamphetamine, tổng khối lượng 22,10 gam; 1 cân điện tử màu đen; 2 khẩu súng, giám định kết luận là súng săn tự chế có tính năng, tác dụng tương tự súng săn cỡ 12, không phải là vũ khí quân dụng và 45 viên đạn thể thao.

Để bắt được các đối tượng, các trinh sát gặp không ít khó khăn. Sau khi nhận được thông tin, 15 giờ ngày 2-1, tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, Công an huyện Quỳ Hợp bắt quả tang Nguyễn Đức Hiếu (SN 1995, trú khối 3, P.Trung Đô, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) và Lương Quí Rin tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên xe ô tô BS: 37A-550.57 với nhiều viên nén màu đỏ, giám định kết luận là Methamphetamine, khối lượng 3,595 gam.

Quá trình điều tra, do không đủ căn cứ để tạm giữ hình sự nên cùng ngày, Công an huyện Quỳ Hợp trả tự do cho đối tượng Rin. Cơ quan Cảnh sát điều tra, CATP Hà Nội tiếp nhận, bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Rin, thu giữ 1 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hà Nội xác định Phong mua bán trái phép 484,146gam Ketamine; 1,311gam MDMA; 1,862gam Methamphetamine; 15,002gam MDMA và Ketamine; 316,126gam chất bột màu vàng có thành phần Nimetazepam (đã trưng cầu giám định hàm lượng nhưng chưa có kết luận). Lương Quí Rin mua bán trái phép 1.484,476gam Ketamine và 25,16gam Methamphetamine (số ma túy bán cho Lê Quốc Phong và số ma túy thu giữ khi khám xét) và Lê Thị Mai Khương đồng phạm với Lương Quí Rin mua bán trái phép chất ma túy 1.000,33 gam Ketamine và 3,06 gam Methamphetamine (số ma túy thu giữ trong cốp xe máy của Khương) và Nguyễn Hữu Tiến đồng phạm với Lương Quí Rin mua bán trái phép 484,146 gam Ketamine (số ma túy bán cho Phong).

Bình luận (0)

Lên đầu trang