“Cậu Thủy” và đồng bọn phạm tội tày trời như thế nào?

Thứ Sáu, 16/10/2015 09:16  | Hoàng Quân - Thanh HIếu

|

(CAO) Sau khi làm các thủ tục, giới thiệu xong các thành phần tham dự phiên tòa, lúc 8 giờ 50, đại diện Viện KSND tỉnh đọc cáo trạng vụ án. Cả phòng xét xử và bên ngoài đều trật tự lắng nghe cáo trạng truy tố các đối tượng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh ngày 27-7-2015 nêu rõ: Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên đã từng phạm tội “Chiếm đoạt tài sản”. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về sinh sống tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, vợ chồng Thúy – Duyên tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội bằng thủ đoạn lợi dùng lòng tin của tổ chức và người có nhu cầu tìm kiếm, quy tập HCLS, làm cho mọi người tin tưởng mình có khả năng tìm kiếm, cất bốc HCLS thông qua lĩnh vực tâm linh dưới danh nghĩa “Nhà ngoại cảm” nhằm chiếm đoạt tài sản.

- Ảnh:

Để thực hiện hành vi, Thúy xưng là nhà ngoại cảm có khả năng tìm thấy HCLS. Kể từ năm 2008, Thủy bắt đầu tìm kiếm hài cốt mồ mả cho những gia đình có nhu cầu tìm kiếm, quy tập hài cốt, mồ mả bị thất lạc. Thúy và Duyên rủ Hoành, Phương, Chiều và Sơn cùng thực hiện hành vi phạm tội. Khi có người liên hệ nhờ Thúy tìm kiếm mồ mả, hài cốt thì Thúy chỉ cần lấy tiểu sành cũ đưa chôn làm giả nơi có mộ. Thời gian đầu Thúy làm để “lấy tiếng”, giá cả do các gia đình tự nguyện đưa. Khi thân nhân liệt sĩ có nhu cầu tìm đến, Thúy yêu cầu cung cấp mọi thông tin; thỏa thuận giá cụ thể, phải đặt trước từ 10 - 25 triệu đồng tiền “Lễ trình”. Khi nào tìm được hài cốt, Thúy sẽ điện thông báo, tổ chức cất bốc và nhận tiếp 100 triệu đồng cho mỗi bộ HCLS.

 

Sau khi thỏa thuận và có thông tin, ban ngày, vợ chồng Thúy – Duyên giả vờ là khách đến viếng các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế thắp hương để quan sát tìm chọn khu mộ liệt sĩ chưa biết tên, ghi nhớ để chỉ đạo, hướng dẫn cho đồng bọn. Ban đêm, Hoành, Phương và Sơn lẻn vào các NTLS ở các tỉnh nói trên, dùng các dụng cụ, cạy lật từng phần mộ liệt sĩ rồi dùng tay bốc đất, xương bỏ vào các tấm vải và bao ni lông, trộn lẫn rồi cho vào xô nhựa rồi đưa đi chôn giấu ở bãi đất gần cây xăng Ngô Đồng 3 (thuộc xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) để khi cần thì lấy đưa đi chôn làm giả vị trí có chôn cất HCLS để đưa cá nhân, tổ chức có nhu cầu tìm kiếm, khai quật, cất bốc nhằm chiếm đoạt tiền.

Chúng còn lấy đất đen ở gần các khu công nghiệp để rải chung cùng xương cốt, đồ vật khắc tên liệt sĩ khi làm giả hiện trường nơi chôn cất liệt sĩ tại các địa phương. Trước khi làm giả hiện trường, chúng đưa hài cốt từ chỗ tập kết về nơi nghỉ, lưu trú (khách sạn) rồi chia hài cốt thành các nhóm xương, bỏ vào các túi khác nhau sau đó đem chôn ở các hiện trường đã được dàn dựng trước. Khi tổ chức khai quật, cất bốc HCLS, Thúy nhận là nhà ngoại cảm, chỉ cho các thân nhân liệt sĩ, các tổ chức vị trí mà chúng đã tạo dựng trước và phán đó là HCLS.

Đầu tháng 7-2013, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (CĐNHCSXHVN) đặt vấn đề với Thúy thực hiện đợt “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ” tại Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Trước đó, chương trình trên do CĐNHCSXHVN phát động mỗi cán bộ công chức, viên chức của ngành từ trung ương đến địa phương ủng hộ mỗi người 4 ngày lương. CĐNHCSXHVN cử cán bộ đến nhà Thúy đề nghị phối hợp thực hiện, được đồng ý và cùng thỏa thuận là CĐNHCSXHVN phải trả cho Thúy 75 triệu đồng mỗi bộ HCLS tìm được.

Khi Thúy cùng đồng bọn và các cơ quan ban ngành thực hiện việc cất bốc HCLS tại thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh) vào chiều 25-7-2013 thì bị các cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện, làm rõ những việc làm khuất tất, sai phạm và kịp thời ngăn chặn sự việc. Ngày 28-10-2013, Công an tỉnh Quảng Trị bắt vợ chồng Thúy – Duyên và các đối tượng khác cũng bị bắt sau đó là Phương, Hoành, Sơn, Chiều và Chung.

Cơ quan công an tỉnh Quảng Trị cũng làm rõ với thủ đoạn như trên, Thúy và đồng bọn đã nhiều lần làm giả hiện trường, tổ chức khai quật, cất bốc hàng trăm HCLS khác tại Bình Phước và Đắk Lắk nhằm chiếm đoạt tiền của các tổ chức, cá nhân.

Thúy và đồng bọn đã dùng nhiều thủ đoạn để làm giả HCLS, sử dụng 3 thủ đoạn chính để thực hiện trò lừa đảo là trộm, làm giả và “tìm kiếm, cất bốc” hài cốt. Đặc điểm chung của tất cả các cuộc cất bốc HCLS là vào ban đêm, hiện trường được chuẩn bị từ trước; các di vật đều là bi đông không nắp, ít mẩu xương, một số cúc áo, huy hiệu. Lễ bàn giao, lễ viếng, truy điệu và an táng rất long trọng, mời nhiều lãnh đạo trung ương, các tỉnh, ban ngành đến dự.

- Ảnh:

Từ ngày tìm kiếm HCLS đến lúc bị bắt, Thúy cùng đồng phạm đã xâm phạm, lấy trộm khoảng 70 phần mộ HCLS tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, làm giả khoảng 105 HCLS (đa số đã được đưa vào các nghĩa trang an táng hoặc các thân thân liệt sĩ đưa về quê an táng) tại Quảng Trị, Bình Phước và Đắk Lắk. Thúy và đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng (của CĐNHCSXHVN hơn 7 tỷ đồng và hơn 1 tỷ đồng của các gia đình liệt sĩ). Bốn trường hợp khác cũng làm đơn tố giác việc Thúy nhận tiền đặt cọc 59,5 triệu đồng.

Đây là vụ án hình sự có tổ chức, với nhiều đối tượng có quan hệ ruột thịt, khép kín trong một gia đình cùng tham gia thực hiện nhiều loại tội phạm, xảy ra trên một phạm vi rộng, liên quan đến nhiều địa phương, trong thời gian dài; mang tính chất phức tạp, nhạy cảm và đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội rất quan tâm, ảnh hưởng đến nhiều gia đình, thân nhân liệt sĩ. Vợ chồng Thúy – Diêm đóng vai trò cầm đầu, chủ mưu; các đối tượng khác đóng vai trò tích cực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang