Chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng bằng chiêu “nổ”

Thứ Sáu, 19/06/2020 17:53  | Trà My

|

(CATP) “Nổ” có quan hệ chỗ này, chỗ kia nên kiếm được dự án “ngon”, bộn tiền rồi mời gọi cùng đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, lúc đầu nạn nhân góp ít vốn thì kẻ lừa đảo tỏ ra rất sòng phẳng, trả nguyên gốc cộng với phần lãi suất rất cao, nhưng khi “con mồi” sập bẫy thì nẫng gọn cả gốc lẫn lãi… Đây là chiêu lừa đã rất cũ nhưng vì đánh vào lòng tham nên vẫn liên tiếp có những nạn nhân mới.

Nguyễn Thị Lan (SN 1974, quê Thanh Hóa) vốn không có nghề nghiệp, nhưng đi đâu, Lan cũng tự giới thiệu có mối quan hệ với lãnh đạo một công ty xi măng và các quan chức trong ngành xi măng, có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ rồi đem bán ra ngoài sẽ được lợi nhuận cao. Bởi vậy, nếu đầu tư tiền cho chị ta, mọi người sẽ được Lan chia lợi nhuận cao.

Lan còn dùng zalo, số điện thoại di động, giả mạo lãnh đạo một công ty xi măng để điện thoại, nhắn tin hỏi vay tiền bị cáo, lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống rồi cho các bị hại xem, nhằm tạo cho “con mồi” niềm tin. Khi đã sập bẫy của Lan, những người nhẹ dạ đã đưa tiền cho bị cáo.

Để tạo lòng tin, vài ngày đầu, những người đưa tiền cho Lan sẽ được “nữ quái” trả lại số tiền gốc và kèm theo một số tiền, nói là lợi nhuận. Khi “con mồi” đã sập bẫy, Lan bảo họ đưa số tiền đầu tư nhiều hơn rồi chiếm đoạt.

Nguyễn Thị Lan tại phiên tòa

Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an, từ năm 2014 đến tháng 9/2017, Lan đã chiếm đoạt của 31 người ở Thanh Hóa, Hà Nội và Ninh Bình số tiền hơn 291 tỷ đồng.

Trong số các nạn nhân của Lan phải kể đến chị Mai Thị N. (N 1973, ở Thanh Hóa), bị “nữ quái” lừa đảo chiếm đoạt hơn 101 tỷ đồng. Trước đó, Lan và chị N. có mối quan hệ quen biết từ năm 2000, nhưng “nữ quái” này cũng không tha. Tin rằng Lan có mối quan hệ với lãnh đạo công ty xi măng, chị N. đã đưa cho Lan hơn 2,7 tỷ đồng có viết giấy biên nhận.

Để tạo lòng tin, mấy tháng đầu, Lan trả tiền cho chị N. đầy đủ, nói là lợi nhuận. Nghĩ rằng việc đầu tư kinh doanh của Lan là thật, nên sau đó chị N. đã nhiều lần đưa cho Lan tiền và bị lừa. Một bị hại khác của Lan là chị Trần Thị Thanh H. (ở Ninh Bình).

Khoảng tháng 2/2017, lần đầu, chị H. đầu tư 1 tỷ đồng. Sau 2 ngày, bị cáo trả lại 1 tỷ đồng tiền gốc kèm 300 triệu đồng tiền lãi. Thấy đầu tư siêu lợi nhuận, chị H. tiếp tục đưa tiền cho Lan. Những lần nhận tiền, bị cáo đều trả lợi nhuận rất cao. Đến tháng 3/2017, khi số tiền chị H. đưa cho bị cáo lên tới gần 20 tỷ, Lan không trả tiền gốc và lãi đúng hẹn.

Khi chị H. đòi tiền thì “nữ quái” cho chị này xem bản hợp đồng mua bán trị giá 56 tỷ đồng, chuẩn bị đến ngày lấy hàng. Tin Lan, chị H. lại tiếp tục nhiều lần đầu tư tiền. Tính đến tháng 8/2017, Lan đã nhận của chị H. 31,4 tỷ đồng.

Theo lời khai của Lan, chị ta đã dùng tiền của 31 người đưa cho 3 người đàn ông. Nhưng cả 3 người này đều không thừa nhận.

Chiều 19/6, sau một ngày đưa bị cáo Nguyễn Thị Lan ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, TAND TP Hà Nội thấy có phát sinh một số tình tiết trong vụ án, không thể làm rõ tại phiên tòa nên đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang